Thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên không cùng huyết thống

14-10-2012 08:10 | Tin nóng y tế

Sáng 12/10, sau 5 giờ đồng hồ, kíp phẫu thuật Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) đã thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên mà người cho thận và người nhận không cùng huyết thống. Đây cũng là ca ghép thận thứ 10 được thực hiện tại BV này kể từ năm 2008 đến nay.

(SKDS) - Sáng 12/10, sau 5 giờ đồng hồ, kíp phẫu thuật Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) đã thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên mà người cho thận và người nhận không cùng huyết thống. Đây cũng là ca ghép thận thứ 10 được thực hiện tại BV này kể từ năm 2008 đến nay.
 
Bệnh nhân được ghép thận là ông Nguyễn Quốc H., 46 tuổi, ở Từ Liêm, Hà Nội và người cho thận là Võ Văn S., 20 tuổi, ở Cần Giờ, TP.HCM. BS Phạm Quốc Cường, Trưởng khoa Thận khớp cho biết, bệnh nhân H. được phát hiện suy thận độ II từ năm 2006, đã được điều trị các thuốc kiểm soát huyết áp, trợ tim, lợi tiểu, sinh tố...
 
Đến tháng 2/2012, chức năng thận của bệnh nhân ngày càng suy giảm và được chẩn đoán suy thận độ IV. Trước khi được ghép thận, bệnh nhân đã trải qua 56 lần lọc máu. Các kết quả xét nghiệm trước ghép cho thấy, người cho và người nhận thận có cùng nhóm máu, hòa hợp miễn dịch đến 60%, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, người cho thận hoàn toàn khỏe mạnh, không có bệnh mạn tính và tình nguyện cho thận. Việc mổ lấy thận của người cho được thực hiện bằng phương pháp nội soi, có ưu điểm là ít tổn thương đến thận ghép, đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho bệnh nhân và nhanh hồi phục.

      Hà Anh


Ý kiến của bạn