Thực hành bữa ăn bổ sung, bữa ăn hợp lý

22-10-2019 20:41 | Tin nóng y tế

SKĐS - Nhân Tuần lễ Dinh dưỡng và Phát triển (từ ngày 16 đến 23/10), ngày 22/10, Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã tổ chức tập huấn và triển khai mô hình điểm của toàn quốc tại Trạm y tế xã Y Sơn, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ với thông điệp “Dinh dưỡng hợp lý là nền tảng của sức khỏe”.

Tại buổi tập huấn, các cán bộ trạm y tế đã hướng dẫn việc lựa chọn 4 nhóm thực phẩm, cách chế biến bữa ăn bổ sung cho từng nhóm tuổi, thực phẩm chế biến là những thực phẩm sẵn có tại địa phương và từ mô hình vườn ao chuồng gia đình.

Tiếp đến các bà mẹ được thực hành cách chế biến bữa ăn cho chính con mình, áp dụng từ những kiến thức mà cộng tác viên dinh dưỡng vừa truyền đạt. Các cháu bé có mặt tại buổi trình diễn đã được thưởng thức các bát bột trứng, bột thịt, bột tôm, cua,… do chính cán bộ Trạm y tế xã và các bà mẹ chế biến.

Nhờ đó, các bà mẹ được trang bị kiến thức thực hành về dinh dưỡng hợp lý, sử dụng đa dạng các loại thực phẩm sẵn có ở địa phương; tăng cường ăn các loại rau, củ và trái cây; các loại hạt (đậu, đỗ, vừng lạc…); hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến sẵn có nhiều đường ngọt, muối, chất béo; không ăn mặn. Bên cạnh đó, các bà mẹ còn được hướng dẫn cân và đo chiều cao cho trẻ và các thành viên trong gia đình thường xuyên để phát hiện sớm nguy cơ thiếu cân, thừa cân, béo phì, thấp còi ở trẻ em; đồng thời duy trì cân nặng ở mức “nên có” với người trưởng thành để phòng tránh thừa cân, béo phì cũng như suy dinh dưỡng...

Ngoài ra, việc phát triển mô hình vườn ao chuồng tạo nguồn thực phẩm an toàn, giàu dinh dưỡng cho bữa ăn của gia đình cũng được khuyến khích nhân rộng.

Một số hình ảnh tại buổi tập huấn:

Đông đảo các bà mẹ đến tham gia tập huấn chế biến bữa ăn dinh dưỡng hợp lý.

Thực phẩm an toàn chế biến bữa ăn hợp lý cho trẻ.

Hướng dẫn tô màu bát bột.

Thực hành chế biến bữa ăn dinh dưỡng.

Cán bộ y tế xã cân cho trẻ tại nhà.

Đo chiều cao cho trẻ.

Các bé thưởng thức các bát bột tôm, cua, trứng...  do cán bộ Trạm y tế xã và các bà mẹ chế biến.

Phát triển mô hình vườn ao chuồng tạo nguồn thực phẩm an toàn, giàu dinh dưỡng cho bữa ăn của gia đình.

Bữa ăn dinh dưỡng hợp lý từ mô hình VAC.


Nguyễn Hạnh
Ý kiến của bạn