Thừa Thiên Huế: Liên tiếp các vụ học sinh đánh nhau, chấn chỉnh thế nào?

22-09-2022 7:33 PM | Xã hội

SKĐS - Chỉ trong khoảng thời gian chưa đầy 1 tháng, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra liên tiếp 3 vụ việc học sinh đánh nhau. Trước tình trạng này, Sở GDĐT tỉnh Thừa Thiên Huế đã họp khẩn để tăng cường giải pháp chấn chỉnh.

Ông Nguyễn Tân – Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, mặc dù trong thời gian qua Sở GDĐT đã tập trung chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp nhưng tình trạng bạo lực học đường vẫn tái diễn, nhất là các vụ việc xảy ra vào đầu năm học 2022 - 2023 với đối tượng chủ yếu là các học sinh nữ cấp trung học cơ sở.

Có thể kể đến, vụ việc xảy ra gần đây nhất là hôm 14/9. Theo đó, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ không mua nước cho bạn, em T.T.H.L bị bạn H.T.L.A (cả là học sinh lớp 8/4, Trường THCS Lộc Thuỷ, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) đánh vào đầu dẫn đến chảy máu phải đến bệnh viện để thăm khám.

Hay như một vụ việc khác xảy ra vào ngày 9/9, khi 2 nữ học sinh Trường THCS Phong Sơn (huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế) hẹn nhau đến đoạn đường liên thôn phía sau Trường THCS Phong Sơn để đánh nhau vì xích mích.

Thừa Thiên Huế: Gia tăng tình trạng học sinh đánh nhau, chấn chỉnh thế nào? - Ảnh 1.

Nữ sinh THCS ở Phú Lộc bị bạn đánh chảy máu đầu vì không mua nước giúp. Ảnh cắt từ clip

Đáng nói, khi 2 nữ sinh này đánh nhau, thay vì can ngăn, có 21 học sinh của THCS Phong Sơn đứng xem, trong đó 3 học sinh dùng điện thoại quay lại video diễn biến vụ việc. Ngoài ra, còn có 2 học sinh Trường THCS Phong An cũng đứng xem và 1 học sinh trong số này dùng điện thoại quay clip.

Tại cuộc họp khẩn của ngành giáo dục Thừa Thiên Huế mới đây, các ý kiến thống nhất cho rằng, nguyên nhân của tình trạng bạo lực học đường chủ yếu nằm ở khâu phòng ngừa. Cụ thể, do công tác nhận định tình hình chưa nhanh nhạy, việc nắm bắt thông tin, dư luận trong học sinh chưa kịp thời, vụ việc còn chậm được phát hiện, khiến những mâu thuẫn giữa học sinh với học sinh không được can thiệp, can ngăn giải quyết.

Ngoài ra, các ý kiến cũng cho rằng do ý thức của người học, đạo đức, lối sống, tâm lý của các em học sinh bị nhiều yếu tố tác động, ảnh hưởng, các em thiếu kĩ năng kiểm soát cảm xúc. Bên cạnh đó, nguyên nhân còn đến từ công tác quản lý của nhà trường, gia đình và xã hội thiếu đi sự quan tâm thường xuyên.

Theo Giám đốc Sở GDĐT Thừa Thiên Huế - Nguyễn Tân, để phòng chống bạo lực học đường, yêu cầu các cơ sở giáo dục thành lập ngay Ban phòng chống bạo lực học đường tại đơn vị do thủ trưởng thủ trưởng cơ quan, đơn vị làm Trưởng ban, thành viên là các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp, công an địa phương, đại diện cha mẹ học sinh.

Ngoài ra, nâng cao trách nhiệm giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp để thường xuyên theo sát tình hình, quản lý, giáo dục học sinh. Quan tâm các em học sinh yếu thế, học sinh chưa ngoan để có biện pháp giáo dục, giúp đỡ, bảo vệ phù hợp. Chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và kịp thời, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các vụ bạo lực học đường bảo đảm công khai, nghiêm túc theo quy định của pháp luật.

Chia sẻ thêm về giải pháp phòng chống bạo lực học đường khi năm học mới vừa bắt đầu, ông Tân cho biết: "Đầu tháng 10 chúng tôi sẽ tổ chức hội nghị liên ngành, chủ trì là lãnh đạo ngành công an, giáo dục và đoàn thanh niên cùng các đơn vị liên quan để tăng cường công tác phối hợp 3 bên từ tỉnh đến huyện, xã. Từ đó, để luôn chủ động ngăn ngừa, cũng như giải quyết khi xảy ra các vụ việc".

Học sinh đánh nhau - Nên hay không cho phép trẻ tự vệ?Học sinh đánh nhau - Nên hay không cho phép trẻ tự vệ?

SKĐS - Thời chúng tôi đánh đấm hăng say, những cuộc chiến tay đôi giúp chúng tôi có nhiều kĩ năng tự vệ, chẳng đứa nào mảy may lo lắng về những trận đánh.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Bắc Giang chủ động tăng cường phòng chống bệnh do virus Adeno dù chưa ghi nhận ca mắc


Hoàng Dũng
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ: HOẠT ĐỘNG CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH THÔNG TIN Y TẾ 63 TỈNH, THÀNH