Như Báo Sức khỏe & Đời sống đã thông tin trước đó, theo Vườn Quốc gia Bạch Mã (VQGBM), việc tuyến cao tốc đoạn La Sơn – Túy Loan (nối tỉnh Thừa Thiên Huế với TP Đà Nẵng) được đưa vào vận hành sẽ gây ra nhiều khó khăn, thách thức cho công tác tuần tra bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng của đơn vị đối với đoạn tuyến qua Vườn do hàng rào ngăn cách, lực lượng bảo vệ rừng không sử dụng được xe máy trên đường Hồ Chí Minh theo quy định.
Trong khi đó, hiện nay tuyến đường công vụ (đường hoàn trả) đoạn qua VQGBM tại một số vị trí cống và đường tràn do mưa lũ hiện đã bị hư hỏng nặng (có vị trí các điểm sạt lở trên tuyến đường công vụ (14C kèm theo), chưa thể lưu thông được từ trạm kiểm lâm Hương Lộc đến trạm kiểm lâm Khe Mỏ Rang, gây khó khăn cho công tác tuần tra bảo vệ rừng.
Liên quan đến vấn đề này, ngày 11/7, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, Bộ GTVT đã thống nhất với đề xuất, báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh về việc quản lý, khai thác và bảo đảm an toàn giao thông đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên nối Thừa Thiên Huế với Đà Nẵng.
Cụ thể, trên cơ sở đề nghị của VQGBM về việc cấp phép tạm thời cho lực lượng kiểm lâm được lưu thông bằng xe gắn máy trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan phục vụ công tác tuần tra kiểm soát và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), Bộ GTVT giao Tổng Cục đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn, cấp phép tạm thời cho lực lượng kiểm lâm được lưu thông xe gắn máy trên tuyến trong thời gian chưa bàn giao hoàn trả đường tuần tra rừng.
Về tiến độ hoàn trả đường công vụ tuần tra kiểm soát và PCCCR của VQGBM, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho hay, hiện công tác xử lý các điểm sạt trượt, lũ cuốn trôi, mở rộng đảm bảo êm thuận trên tuyến đường công vụ đang được triển khai thi công với 7 điểm trên tuyến, tiến độ thi công đã đạt hơn 2/3 khối lượng công trình, dự kiến hoàn thành cuối tháng 7/2022...
Đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng thông tin, đơn vị này đang phối hợp với các cơ quan liên quan điều chỉnh thông tin trên biển chỉ dẫn trên tuyến và các đường kết nối có thể thông tin trên biển về cao tốc như lối vào đường cao tốc, biểu tượng đường cao tốc, trong đó tại hai đầu dự án, các vị trí nút giao phải có chỉ dẫn thông tin dự án.
Tháo dỡ các biển báo hạn chế tốc độ khai thác tối đa cho phép 60km/h chưa hợp lý trên một số vị trí và hoàn thành dứt điểm một số hạng mục phát sinh còn lại như hệ thống an toàn giao thông, các vị trí sụt trượt do mưa lũ và hoàn trả đường công vụ tuần tra rừng cho VQGBM.
Cùng với đó, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng phối hợp với Cục Quản lý đường bộ II, III tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, kiểm tra rà soát tổ chức triển khai giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Túy Loan nhằm khai thác sử dụng hiệu qua và đảm bảo an toàn giao thông.
Xem thêm video đang được quan tâm:
Bộ Y tế cảnh báo: Dịch sốt xuất huyết thời gian tới rất căng thẳng