Thủ tướng Ukraine gọi Nga là “nhà nước khủng bố”

04-09-2014 15:33 | Quốc tế

Thủ tướng Ukraine ngày 3/9 đã gọi Nga là “nhà nước khủng bố” và tái khẳng định mong muốn gia nhập liên minh NATO của Kiev, liên minh đang có cuộc họp thượng đỉnh ở xứ Wales.

Thủ tướng Ukraine
Arseny Yatseniuk
Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk 

Trong cuộc họp nội các được phát trên truyền hình, Thủ tướng Arseny Yatseniuk cho rằng phe ly khai đang chủ ý nhắm vào cơ sở hạ tầng liên quan đến năng lượng ở miền đông Ukraine. Ngoài ra, ông cũng đưa ra kế hoạch chi tiết để bù đắp lượng khí đốt tự nhiên và than bị thiếu hụt sau khi Nga cắt nguồn cung cho Ukraine.

“Nga là một nhà nước khủng bố, nhà nước hiếu chiến và phải gánh chịu trách nhiệm theo luật pháp quốc tế”, ông Yatseniuk sử dụng những lời lẽ cứng rắn này ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra vào hôm nay 4/9.

“Liên quan đến NATO, tôi cho rằng quyết định đúng đắn nhất là chấp nhận Ukraine là thành viên của NATO”, ông nói.

Tuần trước, ông Yatseniuk công bố kế hoạch trình một dự thảo luật lên quốc hội, theo đó đưa Ukraine theo hướng là thành viên của NATO. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng không có nhiều khả năng NATO sẽ chấp nhập quốc gia nghèo hơn với 45 triệu dân này là thành viên.

Bình luận của ông Yatseniuk được đưa ra sau khi Tổng thống Poroshenko cho biết ông và người đồng cấp Nga Putin đã nhất trí về một “tiến trình ngừng bắn” ở miền đông Ukraine trong cuộc điện đàm vào ngày 3/9.

Sau cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Poroshenko, ông Putin cũng đưa ra kế hoạch hòa bình 7 điểm cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tuy nhiên Thủ tướng Yatseniuk phủ nhận kế hoạch, cho rằng đây chỉ là cách để Nga “che mắt cộng đồng quốc tế” và tránh loạt trừng phạt sắp tới của châu Âu.

Ông cho rằng kế hoạch hòa bình duy nhất là kế hoạch 1 điểm, đó là quân Nga rút khỏi đông Ukraine. Tuy nhiên phía Nga luôn khẳng định không có binh sỹ chính quy nào của họ có mặt trên đất Ukraine.

Ngày 3/9 ông Yatseniuk cũng nhấn mạnh Ukraine đang thúc đẩy một dự án mà ông gọi là xây dựng một “biên giới nhà nước thực sự” giữa Ukraine và Nga. Song ông không cho biết thêm chi tiết.

Kể từ khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, 2.295km biên giới giữa Nga-Ukraine phần lớn đã bị thủng, vì vậy mà Kiev cho rằng các tay súng và vũ khí có thể tự do ra vào từ lãnh thổ Nga.

Về vấn đề năng lượng, ông Yatseniuk cho biết Ukraine cần phải mua khoảng 25 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên để đáp ứng nhu cầu hàng năm. Nga đã cắt nguồn cung cho Ukraine từ tháng 7 do tranh cãi về giá cả.

Trước mắt, ông cho biết Ukraine sẽ nhận 10 tỷ mét khối từ Slovakia, nước láng giềng phía tây, và 5 tỷ mét khối từ Hungary và Ba Lan. Lượng khí đốt dự trữ của nước này hiện là 16 tỷ mét khối.

 


Ý kiến của bạn