Thủ tướng tiếp các vị khách dự họp Đại hội đồng Quỹ môi trường toàn cầu

28-06-2018 06:47 | Xã hội

SKĐS - Ngày 27/6, tại Đà Nẵng, bên lề kỳ họp Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF 6), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc tiếp Tổng thống Cộng hòa Nauru, ông Baron Waqa; Tổng thống Cộng hòa Quốc đảo Marshall, bà Hilda Heine; Tổng thống Guyana, ông David Granger; bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách khu vực Đông Á Thái Bình Dương.

Tiếp Tổng thống Nauru, Thủ tướng chúc mừng Nauru tiếp quản chức Chủ tịch Quỹ Môi trường toàn cầu từ Micronesia, đồng thời sẽ là Chủ tịch của nhóm các quốc đảo Thái Bình Dương từ tháng 9/2018.

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam luôn quan tâm theo dõi tình hình Nauru cũng như các nước Nam Thái Bình Dương khác. Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị Tổng thống thúc đẩy việc trao đổi đoàn công tác trong một số lĩnh vực hai bên có tiềm năng như thủy sản, nghề cá, nông nghiệp, du lịch, khai khoáng... Việt Nam hoan nghênh các đoàn Nauru sang học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về trồng lúa, phát triển cây công nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản, viễn thông...

Thủ tướng cảm ơn Nauru đã ủng hộ đề cử Việt Nam là ứng cử viên của Nhóm cho vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.Tổng thống Nauru Baron Waqa bày tỏ vui mừng, vinh dự đến thăm Việt Nam và bày tỏ sự ngưỡng mộ về truyền thống của đất nước, con người Việt Nam, đặc biệt là những thành tựu trong phát triển kinh tế-xã hội. Tổng thống Baron Waqa cho rằng Việt Nam hiện là nền kinh tế mới nổi giàu tiềm năng ở khu vực; đồng thời hy vọng Việt Nam sẽ đóng vai trò ngày càng tích cực trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương thời gian tới.

Tổng thống Baron Waqa nhấn mạnh đến vai trò ngày càng to lớn của khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, hiệu ứng nhà kính. Bày tỏ quan tâm đến lĩnh vực nghề cá, Tổng thống Baron Waqa mong muốn Việt Nam ủng hộ Nauru trong việc ngăn ngừa, phòng chống các hành vi đánh bắt cá trái phép bởi điều này không chỉ liên quan đến sinh kế của các quốc đảo như Nauru mà còn nhằm bảo vệ môi trường biển. Bên cạnh đó, Nauru cũng mong muốn hợp tác với Việt Nam trong đấu tranh phòng chống tội phạm buôn bán người, tội phạm xuyên biên giới.

Tiếp Tổng thống Marshall, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Viêt Nam luôn coi trong thúc đẩy quan hê hữu nghị với Marshall, hoan nghênh Marshall đã cử Đại sứ Marshall tại Nhật Bản kiêm nhiệm Việt Nam (2014); sẵn sàng tạo điều kiện để Marshall sớm mở cơ quan đại diện tại Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị hai bên thúc đẩy việc trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, thúc đẩy các bộ, ngành hai nước xem xét, ký kết một số thỏa thuận hợp tác trong một số lĩnh vực cơ bản, thiết lập một số cơ chế hợp tác khung.

Chúc mừng Việt Nam tổ chức thành công Kỳ họp của GEF lần này, Tổng thống Marshall bày tỏ ấn tượng về tiến bộ nhanh chóng của Việt Nam, nhất là về xóa đói giảm nghèo, điều này thể hiện rất rõ ở thành phố Đà Nẵng.

Tổng thống Marshal hoan nghênh đề xuất của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc hai bên ký kết cơ chế hợp tác khung để hai nước gần nhau hơn, chia sẻ kinh nghiệm, giúp hai nước cùng phát triển, đồng thời khẳng định ủng hộ quan điểm về bảo đảm tự do, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông, trên tinh thần tuân thủ luật pháp quốc tế.

Tiếp Tổng thống Guyana, Thủ tướng Nguyễn Xuân phúc chúc mừng những thành tựu của Chính phủ và nhân dân Guyanna trong xây dựng và phát triển đất nước thời gian gần đây.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với Guyana; đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh, nhằm tăng cường sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau. Tổng thống Guyana nhất trí hai bên thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ thông tin và cơ sở hạ tầng; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tiếp xúc, tìm hiểu thị trường của nhau, tăng cường hơn nữa kim ngạch thương mại và đầu tư hai chiều.

Tại các cuộc tiếp, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các nước ủng hộ lập trường, nỗ lực của ASEAN và Việt Nam về duy trì hoà bình, ổn định, bảo đảm tự do, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông, giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hoà bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Tiếp bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á Thái Bình Dương, Thủ tướng bày tỏ vui mừng gặp lại bà Victoria Kwakwa, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, tốc độ giải ngân nguồn vốn do WB tài trợ rất tốt, nhất là giai đoạn 2012-2016 và Chính phủ đang thúc đẩy các địa phương, cơ quan đẩy nhanh triển khai hiệu quả các dự án. Vào tháng 9 này, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF-ASEAN) mong muốn WB tham dự sự kiện quan trọng này. Bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bà Victoria Kwakwa cho rằng, việc Việt Nam tổ chức GEF 6 và nhiều hội nghị quốc tế lớn gần đây đã khẳng định vai trò và uy tín quốc tế ngày càng cao của Việt Nam.

Bà Victoria Kwakwa chúc mừng Việt Nam về tăng trưởng kinh tế cao, trong đó quý I/2018 tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ 10 năm trở lại đây, góp phần quan trọng tạo công ăn việc làm. Để tăng cường sức chống chịu của nền kinh tế trước các cú sốc từ bên ngoài, bà Victoria Kwakwa cho rằng Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách, trong đó có cải cách về tài chính. Cho biết WB đang nghiên cứu để có thể giúp các tập đoàn lớn của Việt Nam có thể vay vốn của WB mà không phải đáp ứng các điều kiện như khi quốc gia vay, bà Kwakwa mong muốn sẽ tạo điều kiện để Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố khác của Việt Nam tiếp cận vốn của WB.

Nhắc lại đề xuất của Thủ tướng đề nghị WB giúp đỡ Việt Nam phát triển các dự án năng lượng tái tạo ở Việt Nam, bà Victoria Kwakwa cho biết, WB mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực tiềm năng này. WB sẽ có gợi ý toàn diện về thu hút nguồn lực tài chính, các đề xuất chính sách với cách tiếp cận mới là tăng cường thu hút nhà đầu tư tư nhân, nhất là về năng lượng mặt trời.

Tán thành với đề xuất của bà Victoria Kwakwa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, kỳ họp GEF 6 đang diễn ra bàn về nhiều biện pháp bảo vệ môi trường và Việt Nam mong muốn thu hút các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo. Với việc mới đây WB đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2018 của Việt Nam lên 6,8% so với mức 6,5% cuối 2017, Thủ tướng cho rằng, các đánh giá tích cực này sẽ là những tín hiệu tốt cho các nhà đầu tư tin tưởng vào kinh tế Việt Nam.

Thủ tướng cũng đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ vốn và kỹ thuật cho Việt Nam, có cơ chế hỗ trợ chuyển đổi tốt nghiệp IDA hiệu quả, bảo đảm duy trì bền vững những thành tựu về phát triển kinh tế xã hội và xóa đói giảm nghèo đã đạt được.


K. Mai
Ý kiến của bạn