Thủ tướng Shinzo Abe tranh cử LDP: Đưa Nhật Bản tiến bước

10-09-2018 06:43 | Quốc tế

SKĐS - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ chính thức tranh cử chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền vào ngày 20 tháng 9 tới. Kết quả thăm dò dư luận mới nhất cho thấy hơn 60% thành viên của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền sẽ ủng hộ ông.

Như vậy, Thủ tướng Shinzo Abe đang đứng trước cơ hội lịch sử trở thành người lãnh đạo Nhật bản trong một nhiệm thứ 3 liên tiếp.

Kết quả khảo sát do hãng tin Kyodo thực hiện và công bố ngày 8/9 cho biết hơn 60% thành viên đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Nhật Bản sẽ ủng hộ đương kim Thủ tướng Shinzo Abe trong cuộc bỏ bầu chủ tịch của đảng này, dự kiến diễn ra vào ngày 20/9 tới. Cuộc khảo sát được tiến hành qua điện thoại trong các ngày 7 và 8/9 với 1.525 người. Tỷ lệ ủng hộ dành cho Thủ tướng Abe là 61%, trong khi đối thủ của ông là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba chỉ nhận được 28,6% ý kiến ủng hộ.

Trước đó, trong cuộc thăm dò dư luận hồi cuối tháng 8 của báo Nikkei và đài truyền hình Tokyo, tỷ lệ ủng hộ đương kim Thủ tướng Abe là 39%, trong khi đối thủ của ông là hạ nghị sỹ, nguyên Tổng thư ký LDP Ishiba là 31% và Bộ trưởng Bộ Nội vụ - Truyền thông Seiko Noda là 4%. Điều tra cho thấy các chính sách được người dân Nhật Bản kỳ vọng nhất đối với Chủ tịch LDP nhiệm kỳ tới lần lượt là: “tăng cường an sinh xã hội” với tỷ lệ ủng hộ là 46%, “phục hồi kinh tế” với tỷ lệ ủng hộ là 40%, “an ninh – ngoại giao” với tỷ lệ ủng hộ là 33%.

Hôm 26/8, Thủ tướng Shinzo Abe đã đưa ra quyết định tham gia tranh cử chức chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) vị trí mà nếu giành chiến thắng, ông sẽ lãnh đạo đảng cầm quyền và chính phủ Nhật Bản thêm một nhiệm kỳ. Ông Abe công bố quyết định trên tại thành phố Tarumizu, tỉnh Kagoshima, miền Tây Nam Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe đang nhận được sự ủng hộ tích cực của cử tri.

Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe đang nhận được sự ủng hộ tích cực của cử tri.

Đây sẽ là cuộc bầu cử có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tính quyết định người sẽ nắm giữ cương vị thủ tướng kế nhiệm của Nhật Bản. Tại cuộc bầu cử này, các ứng cử viên sẽ phải giành được đa số phiếu trong tổng số 405 phiếu bầu của nghị sĩ và số phiếu tương tự của các thành viên phổ thông của LDP. Trong trường hợp không ứng cử viên nào giành được đa số phiếu trong vòng bầu đầu tiên, một cuộc bỏ phiếu sẽ diễn tại Quốc hội Nhật Bản, trong đó lá phiếu của các nghị sĩ sẽ có sức nặng hơn.

Thủ tướng Shinzo Abe, năm nay 63 tuổi, nắm quyền lãnh đạo Nhật Bản từ tháng 12/2012, sẽ trở thành thủ tướng cầm quyền lâu đời nhất Nhật Bản nếu ông giành chiến thắng trong cuộc đua vào ngày 20/9 tới. Trong khi đó, với việc nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong chính quyền cũ cùng với kinh nghiệm từng làm Tổng Thư ký đảng LDP dưới thời ông Abe, ông Ishiba, 61 tuổi, đang tìm cách mở rộng sự ủng hộ trong các thành viên phổ thông của đảng LDP.

Việc Thủ tướng Shinzo Abe tiếp tục ra tranh cử lãnh đạo LDP được dự báo từ lâu, bởi những thành quả mà ông cùng đảng LDP này đã tạo ra cho đất nước Nhật Bản trong suốt gần 6 năm qua. Điều này càng được khẳng định trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản trước thời hạn tháng 10 năm ngoái khi đảng Dân chủ tự do cầm quyền (LDP) của ông Abe giành chiến thắng vang dội.

Kết quả các cuộc điều tra cũng cho thấy các chính sách được người dân Nhật Bản kỳ vọng nhất đối với Chủ tịch LDP nhiệm kỳ tới lần lượt là: “tăng cường an sinh xã hội” với tỷ lệ ủng hộ là 46%, “phục hồi kinh tế” với tỷ lệ ủng hộ là 40%, “an ninh – ngoại giao” với tỷ lệ ủng hộ là 33%. Về chính sách đối ngoại, Thủ tướng Abe nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân khi bảo vệ lập trường kin quyết của Tokyo trong vấn đề an ninh và chủ quyền lãnh thổ. Sách Trắng thường niên được Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố ngày 28/8 cho thấy Tokyo đánh giá các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên và chính sách bành trướng của Trung Quốc vẫn là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, thách thức lớn đặt ra hiện nay với Thủ tướng Abe là chính sách sửa đổi hiến pháp mà ông Abe đang theo đuổi. Dự kiến, đề xuất sửa đổi hiến pháp trong đó ghi rõ sự tồn tại của lực lượng phòng vệ Nhật Bản tại Điều 9 sẽ được trình quốc hội vào kỳ họp lâm thời vào mùa Thu. Kế hoạch trình quốc hội lần này chỉ có khoảng hơn 17% số người được hỏi ủng hộ, trong khi 73% cho rằng không cần thiết phải trình quốc hội trong kỳ họp tới. Đây cũng là điểm mà đối thủ của Thủ tướng Abe, ông Ishiba khoét sâu vào. Theo đó, ông Ishiba cho rằng vấn đề cấp bách cần thay đổi hiện nay là các quy định về việc trao cho Chính phủ tự quyền đưa ra sắc lệnh để giải quyết các vấn đề khẩn cấp, bao gồm các thảm họa thiên nhiên, chứ không trao quyền tối ưu cho quân đội.

Nếu thắng lợi, Thủ tướng Abe được mong chờ sẽ tiếp tục kết quả của chính sách kinh tế "Abenomics", bao gồm chính sách nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng trung ương Nhật Bản. Các kết quả thăm dò dư luận cho thấy cử tri Nhật Bản tiếp tục dành sự tin tưởng cho LDP, là chính đảng duy nhất hiện nay có đủ năng lực điều hành đất nước. Chuyên gia kinh tế cao cấp Satoshi Osanai của Viện nghiên cứu Daiwa nhận định một chính quyền ổn định và lâu dài đồng nghĩa với sự ổn định về chính sách kinh tế. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng Thủ tướng Abe cần phải thực thi một chiến lược tăng trưởng táo bạo. Lãnh đạo đất nước trong thời điểm có tính bước ngoặt của lịch sử Nhật Bản, Thủ tướng Abe cần tận dụng chiến thắng lần này để thực hiện những thay đổi mang tính triệt để nhằm giúp phục hồi nền kinh tế.


N.Quang (Theo Kyodo, Japan Times, Reuters)
Ý kiến của bạn