Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát chợ đầu mối lớn nhất Hà Nội: Lập lại trật tự trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

28-09-2016 06:35 | Thời sự

SKĐS - Với quyết tâm lập lại trật tự trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

Với quyết tâm lập lại trật tự trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP). Sáng sớm ngày 27/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã trực tiếp thị sát tại chợ Long Biên, chợ đầu mối lớn nhất Hà Nội, nơi cung cấp các loại hoa quả, nông sản, thủy sản cho người dân Thủ đô để gặp tiểu thương, nông dân trước khi làm việc với lãnh đạo TP. Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm, trò chuyện với một số tiểu thương tại chợ Long Biên, Hà Nội.

Cần giữ gìn đạo đức kinh doanh

Là một trong những chợ đầu mối lớn nhất Hà Nội, chợ Long Biên cung cấp các loại hoa quả, nông sản, thủy sản cho người dân Thủ đô. Vì vậy, đây cũng là một trong những chợ trọng điểm cần được kiểm soát chặt chẽ về vấn đề ATTP của TP. Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các Bộ, ngành có liên quan đã đến thăm một số quầy hàng, trò chuyện với các tiểu thương kinh doanh, buôn bán tại chợ.

Việc người đứng đầu Chính phủ có mặt tại chợ Long Biên đã thu hút sự chú ý của rất nhiều bà con tiểu thương và người làm công ở đây. Chia sẻ với bà con tiểu thương, Thủ tướng nhắn nhủ cần giữ gìn đạo đức kinh doanh, cần quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng mà cụ thể là không vì lợi nhuận mà kinh doanh những loại rau củ quả không đảm bảo chất lượng, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích không đạt chuẩn, gây hại cho sức khỏe của người tiêu dùng và cho chính bản thân. Sức khỏe của người tiêu dùng như mọi người thường nói là “thượng đế”. “Người tiêu dùng có khỏe, có tin thì sẽ tiếp tục mua để các cửa hàng ngày càng ăn nên làm ra, bà con hãy nhớ sức khỏe của cộng đồng chính là tương lai, là con cháu của chúng ta. Mỗi người vì mọi người, sẻ chia một chút thì ATVSTP sẽ được nâng lên, sức khỏe được đảm bảo”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Sau khi kiểm tra và tìm hiểu việc buôn bán tại chợ đầu mối Long Biên, Thủ tướng và đoàn công tác đã đến xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, một địa phương có phong trào trồng rau sạch phát triển. Tại đây, Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội, các sở ngành tạo điều kiện để bà con tiêu thụ được sản phẩm sạch, bán hàng theo chuỗi, giảm bớt dần khâu trung gian để nông sản từ tay nông dân đến thẳng người tiêu dùng với giá thành cạnh tranh và hiệu quả kinh tế nhất.

Thủ tướng cũng nhắc nhở chính quyền cơ sở phải tích cực hỗ trợ, hướng dẫn bà con và làm hết trách nhiệm để kiểm soát các đại lý bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đạt chuẩn bởi phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng là rất độc hại, ảnh hưởng đến giống nòi và rau không sạch cũng không thể bán được, người tiêu dùng sẽ quay lưng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát tại chợ Long Biên.

Để ATTP không còn là mối lo thường trực

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo TP. Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, ATTP là vấn đề hệ trọng, liên quan đến đời sống, sức khỏe của người dân, được xã hội đặc biệt quan tâm. “Hôm nay, tôi và đồng chí Vũ Đức Đam cùng các bộ, ngành kiểm tra việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 13 để xem Hà Nội thực hiện đến đâu. Trong Chỉ thị 13 có nhiều nội dung, trong đó có nội dung là việc quán triệt bảo đảm ATTP đến các cấp ủy, chính quyền địa phương; làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân được giao về bảo đảm ATTP và tài chính cho công tác này như thế nào. Từ việc kiểm tra và làm việc tại Hà Nội, để xem cơ chế, chính sách có gì vướng mắc, cần bổ sung, việc phân công nhiệm vụ đã rõ chưa, bài học kinh nghiệm của Hà Nội rút ra là gì, từ đó, Thủ tướng sẽ có chỉ đạo nâng cao hiệu quả quản lý về ATTP”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhìn nhận: Về tổng thể thì người dân cả nước cũng như Thủ đô vẫn chưa hoàn toàn yên tâm với chất lượng thực phẩm hiện nay. Một trong những mặt tồn tại là làng nghề, lò mổ; thực phẩm chức năng chưa có quy chuẩn; chế tài chưa rõ ràng, khó cho xử lý... Tuy nhiên, Hà Nội đã có nhiều cách làm hay, nỗ lực tạo bước chuyển biến về ATTP, cả về nhận thức và hành động. Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu về thành lập Ban Chỉ đạo về ATTP do đích thân Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng ban. Thủ tướng đánh giá cao công tác tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát của Hà Nội vì “một chương trình lớn mà không tổ chức thanh kiểm tra tốt thì không thể thành công”. Thủ tướng hoan nghênh việc Hà Nội dùng các xe chuyên dụng để xét nghiệm nhanh thực phẩm tại các chợ đầu mối, chợ nông sản cũng như xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm, đây là kinh nghiệm tốt cần nhân rộng ra cả nước.

Thủ tướng kiểm tra cơ sở trồng rau tại xã Văn Đức, Gia Lâm, Hà Nội.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra một số mặt tồn tại trong công tác bảo đảm ATTP của Hà Nội, nhất là trong các lĩnh vực như thức ăn đường phố, chợ cóc, chợ tạm, thực phẩm chức năng. Thủ tướng nhấn mạnh, mỗi việc, mỗi nhiệm vụ phải có đầu mối chịu trách nhiệm về ATTP, không để tình trạng “cha chung không ai khóc”. Thức ăn đường phố ở Hà Nội phải vào nền nếp, quy trình, sạch sẽ để giới thiệu ẩm thực nổi tiếng của Việt Nam thông qua thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, cần tiếp tục thông tin tốt hơn về thực phẩm an toàn, cảnh báo các loại thực phẩm không an toàn, cơ sở vi phạm để người dân biết. Thủ tướng yêu cầu Hà Nội quản lý chặt chẽ lò giết mổ gia súc, gia cầm; rà soát, quy hoạch lại các cơ sở giết mổ. Chỉ đạo quyết liệt việc quản lý thức ăn đường phố, phân cấp và giao trách nhiệm cho UBND các phường, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để ATTP không còn là mối lo thường trực của mỗi gia đình.


Ngọc Hòa - Ngọc Anh
Ý kiến của bạn