Thủ tướng gửi thư khen 4 giáo viên mầm non "thà cô chết chứ không để học trò chết"

15-12-2016 16:51 | Thời sự

SKĐS - Tập thể giáo viên nhà trường vô cùng xúc động khi nhận được thư của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khen ngợi sự quên mình cứu các cháu mầm non khi lũ về.

Các phụ huynh xúc động đón con em về nhà sau gần một ngày kẹt lũ tại Trường mầm non An Hiệp

Các phụ huynh xúc động đón con em về nhà sau gần một ngày kẹt lũ tại Trường mầm non An Hiệp

Chiều 15.12, cô giáo Võ Thị Thu Sương - Hiệu trưởng Trường Mầm non xã An Hiệp (huyện Tuy An, Phú Yên) cho biết, tập thể giáo viên nhà trường vô cùng xúc động khi vừa nhận được thư của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khen ngợi vì đã quên mình cứu các cháu mầm non khi nước lũ về nhanh gây ngập đột ngột tại trường.

Trong thư, Thủ tướng viết: “Tôi rất xúc động được biết tin, trong ngày 13 tháng 12 năm 2016, với lòng dũng cảm, trách nhiệm và tình người sâu sắc, các cô giáo Trường Mầm non xã An Hiệp và người dân địa phương đã cứu giúp và bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các cháu học sinh trong khi lũ về nhanh, gây ngập lụt nghiêm trọng tại Trường. Thật cảm động trước suy nghĩ của các cô giáo: “thà cô chết chứ không để trò chết”. Thay mặt Chính phủ, tôi gửi lời biểu dương, khen ngợi các cô giáo Trường Mầm non xã An Hiệp và người dân địa phương đã tham gia cứu giúp các cháu”.

Nhân đây, tôi yêu cầu chính quyền địa phương các vùng bị lũ lụt vừa qua khẩn trương có những biện pháp phù hợp để khắc phục thiệt hại, sớm ổn định việc học tập cho các cháu, trong đó có Trường mầm non An Hiệp.

Tôi cũng đề nghị UBND tỉnh Phú Yên và Bộ GDĐT chỉ đạo rà soát trên địa bàn tỉnh Phú Yên cũng như trên phạm vi cả nước đối với các trường học, nhất là các trường mầm non để chủ động có các biện pháp phòng, tránh và cứu hộ cứu nạn cần thiết, nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các cháu khi có thiên tai, mưa lũ lớn xảy ra. Trân trọng".

Cô, trò Trường mầm non An Hiệp vừa vượt qua giây phút “thập tử nhất sinh

Cô, trò Trường mầm non An Hiệp vừa vượt qua giây phút “thập tử nhất sinh"

Theo cô giáo Nguyễn Thị Hòa - Hiệu phó Trường mầm non An Hiệp, sáng 13.12, do mưa lớn kéo dài, nước ở thượng nguồn đổ về mạnh, khiến ngôi trường nhanh chóng bị ngập sâu. “Buổi sáng, có gần 30 cháu đi học, khi nước bắt đầu lớn, chúng tôi gọi điện cha mẹ đến đón về. Từ trưa cùng ngày, do lũ về nhanh gây ngập quá sâu nên có 13 cháu cùng 4 nữ giáo viên (hiệu trưởng, hiệu phó và 2 cô giáo) bị mắc kẹt, không còn đường thoát ra ngoài.

Điện thoại đủ kiểu nhưng bên ngoài không thể tiếp cận được. Chúng tôi chỉ còn cách kê bàn ghế lên cao để các cháu ngồi. Một số cháu phải ngồi trên những chiếc phao đồ chơi để không bị chìm trong nước lũ. Đến lúc nước ngập quá đầu, cứ 3-4 cháu ôm vào cổ mỗi cô. Chúng tôi kê bàn ghế, rồi đứng ở dưới để các trò một chân đứng lên vai chúng tôi, một chân đứng lên bệ cửa sổ. Cứ thế, nước ngập đến đâu thì chúng tôi kê cao lên thêm đến đó. Miễn sao các cháu không bị ướt và lạnh. Chúng tôi xác định thà cô chết chứ không để học trò chết. Kẹt lũ từ 10-15h thì nước bắt đầu rút bớt, mọi người mới tiếp cận cứu được 17 cô, trò…” - cô Hòa kể.

Một ngày kẹt lũ tại Trường mầm non An Hiệp

Một ngày kẹt lũ tại Trường mầm non An Hiệp

Ông Võ Chí Tình - Chủ tịch UBND xã An Hiệp cho hay, địa bàn xã là vùng rốn lũ của huyện Tuy An nên bị nước lũ gây thiệt hại nặng nề mọi mặt. Trong hai ngày qua, lực lượng quân sự và thanh niên xung kích đã về giúp dân khắc phục rất hiệu quả. Hiện tại nước đã rút nhưng Trường mầm non An Hiệp bị hư hỏng nặng, ẩm ướt nhiều nơi, vẫn chưa thể mở cửa đón các cháu đi học trở lại.


Đào Đức Tuấn
Ý kiến của bạn