Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm về kết quả thi THPT bất thường tại Hà Giang

18-07-2018 09:24 | Thời sự

SKĐS - Liên quan đến thông tin những sai phạm về kết quả thi bất thường kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang, xét báo cáo của Bộ GD&ĐT về xử lý điểm thi bất thường tại Hà Giang, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 6756/VPCP-KGVX ngày 17/7/2018 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về vấn đề này.

Thủ tướng ghi nhận, biểu dương Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an đã kịp thời, khẩn trương rà soát, xác minh kết quả thi bất thường của kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang.

Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Giáo dục và Đào tạo phát huy ưu điểm của kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia những năm vừa qua, tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy trình kỹ thuật bảo đảm giám sát chặt chẽ, khách quan, minh bạch đối với tất cả các khâu của kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia.

Trong một diễn biến liên quan, tại cuộc họp báo thông tin về kết quả rà soát, kiểm tra, xử lý kết quả bất thường tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang diễn ra chiều 17/7, ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Trưởng Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh đã  nhận trách nhiệm là Trưởng BCĐ thi THPT Quốc gia năm 2018 của tỉnh khi để xảy ra sai phạm; đồng thời khẳng định Hà Giang quyết tâm trả lại điểm thi thực cho các thí sinh; khi có kết quả điều tra, sai phạm đến đâu, sẽ  nghiêm túc xử lý đến đó.

Trước đó, ngày 11.7, kết quả thi THPT Quốc gia năm 2018 chính thức được công bố trên Cổng thông tin điện tử Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố trong cả nước và trên  các cơ quan thông tấn báo chí. Qua khảo sát của BCĐ thi THPT Quốc gia và phản ánh của báo chí thấy có dấu hiệu bất thường về kết quả điểm thi của một số thí sinh tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang. Ngày 13.7, sau khi nhận được báo cáo của BCĐ thi THPT tỉnh Hà Giang; Bộ GD&ĐT đã  thành lập tổ công tác trực tiếp đến Hà Giang kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi THPT Quốc gia tại Hội đồng thi Sở này.

Qua kiểm tra, rà soát toàn bộ các khâu của kỳ thi, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT kết luận: Đối với các bài thi môn thi tự luận, kết quả thi trên biên bản  thống nhất, trùng khớp với điểm thi đã được công bố. Đối với các bài thi môn trắc nghiệm, có dấu hiệu nâng kết quả điểm thi.

Theo đó toàn bộ hơn 5.000 bài thi trắc nghiệm đã được Hội đồng chấm thẩm định theo quy định của Quy chế thi. Kết quả chấm thẩm định cho thấy, có 114 thí sinh với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lệch lên hơn 1 điểm so với điểm chấm thẩm định.  Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lệch lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định, cá biệt có thí sinh có tổng điểm chênh lệch 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Cụ thể ở môn Toán, có 102 bài thi có chênh lệch gữa điểm đã công bố với điểm chấm thẩm định từ 1 đến 8 điểm; môn Vật lý có 85 bài thi có chênh lệch gữa điểm đã công bố với điểm chấm thẩm định từ 1 đến 7,75 điểm; môn Tiếng anh có 52 bài thi có chênh lệch gữa điểm đã công bố với điểm chấm thẩm định từ 1,4 điểm đến 7,8 điểm. Qua chấm thẩm định, có một số bài thi có điểm tăng hơn điểm đã công bố từ 0,2 đến 1 điểm.


H.Nguyên
Ý kiến của bạn