Thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh cần tinh giản hơn nữa

25-12-2015 10:42 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Tại Hội nghị Tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2015 và xây dựng nhiệm vụ CCHC năm 2016, do Bộ Y tế tổ chức sáng 23/12 tại Hà Nội, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ...

Tại Hội nghị Tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2015 và xây dựng nhiệm vụ CCHC năm 2016, do Bộ Y tế tổ chức sáng 23/12 tại Hà Nội, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ, với ngành y tế hay bất cứ ngành nghề nào, cái khó nhất trong cải cách là để tiến tới sự hài lòng của người dân. Vì thế, cải cách trong ngành y tế mọi cái đều tiến tới đích quan trọng nhất là làm hài lòng người bệnh và ngành y tế đã bước đầu làm được. Tuy nhiên, bên cạnh đó, kết quả năm 2015 cũng cho thấy thủ tục khám chữa bệnh (KCB), đặc biệt trong KCB bảo hiểm y tế (BHYT), thủ tục cấp phép... vẫn còn rườm rà.

Đã có 32 dịch vụ công y tế trực tuyến ở mức độ 4

Báo cáo tổng kết đưa ra tại hội nghị do TS. Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ Y tế trình bày cho thấy, trong những năm qua, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1313/QĐ-BYT hướng dẫn đơn giản hóa thủ tục KCB. Tại hầu hết các BV tuyến TW, BV tuyến tỉnh, Khoa Khám bệnh của các BV được đổi mới toàn diện, từ chỗ ngồi chờ khám, phát số điện tử theo một chiều, giảm từ 12-16 chữ ký để khám bệnh BHYT xuống còn 6 chữ ký. Hiện nay, các BV cũng thành lập phòng công tác xã hội, có đơn vị hướng dẫn khách hàng là những người bệnh được thuận lợi hơn trong khám bệnh.

Đích đến của cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ảnh: TM

Bên cạnh đó, các công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính được đẩy mạnh, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật được đổi mới theo hướng đơn giản hóa, bãi bỏ các thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục cấp phép, thủ tục KCB, giúp thời gian khám bệnh trung bình giảm 48,5 phút/lượt khám và góp phần giảm quá tải BV. Hiện 80% BV tuyến TW khẳng định không còn nằm ghép.

Chủ trương của ngành về đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh... bước đầu đã làm thay đổi lề lối, tác phong phục vụ của đội ngũ thầy thuốc, cán bộ, viên chức trong các đơn vị KCB. Hiện nay có 438 thủ tục hành chính thực hiện tại cơ quan Bộ Y tế. 100% các dịch vụ hành chính công của Bộ đều được cung cấp ở mức độ 2 trên cổng thông tin điện tử của Bộ. Có 2 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 32 dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4. Bộ Y tế đã triển khai ứng dụng chữ ký số trong tất cả các phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 để trả kết quả trực tuyến cho các doanh nghiệp. Trong năm qua, Bộ Y tế là Bộ duy nhất cùng với 19 địa phương được biểu dương về kết quả kết nối liên thông với Chính phủ và phản hồi về trạng thái.

Đích đến của CCHC trong ngành y vẫn là làm người bệnh hài lòng

Thế nhưng trong năm 2015, ngành y tế vẫn xếp 17/19 bô,̣ ngành về chỉ số cải cách hành chính. Vì thế, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ ra thực trạng nhiều thủ tục hành chính với người dân vẫn còn phiền hà, như với cấp phép chứng chỉ hành nghề, chính ngành y tế lại trói buộc ngành y tế trong cấp chứng chỉ. Luật Khám chữa bệnh đã đưa ra phải đào tạo 18 tháng, lại yêu cầu lý lịch tư pháp, chờ xác minh được lý lịch tư pháp thì đến bao giờ mới cấp được chứng chỉ hành nghề...?

Bộ trưởng cũng thẳng thắn bày tỏ, nhiều đồng chí đứng đầu cơ sở chưa thực sự quan tâm đến công tác CCHC vì chưa nhận thấy CCHC là quan trọng. Có đồng chí đặt câu hỏi, tôi đang làm chữa bệnh tốt, chính sách tốt vậy phải cải cách cái gì? Cái đích cuối cùng của mọi cải cách là làm hài lòng người bệnh như thế nào? “Nếu chúng ta để người dân đến khám bệnh ngồi ở ghế đá, trần mái tôn nóng như thế mà không có quạt, trẻ con thì ốm khóc, người già ngồi từ sáng đến chiều để đợi khám, đợi đủ 12 chữ ký... mới thanh toán được BHYT, chúng ta đặt địa vị mình vào người dân thì chịu sao được?”, Bộ trưởng đặt câu hỏi.

Nhiệm vụ được Bộ trưởng Bộ Y tế đưa ra đối với công tác cải cách thủ tục hành chính trong năm 2016 là  Bộ Y tế tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về y tế, tiếp tục nghiên cứu triển khai cơ chế tài chính công trong các đơn vị sự nghiệp y tế công lập; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng quản lý hành chính nhà nước và đẩy mạnh số lượng, chất lượng dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ 3 và cấp độ 4... Đặc biệt, ngành y tế sẽ tiếp tục ứng dụng chữ ký số cho các đơn vị thuộc và trực thuộc thí điểm ứng dụng kỹ thuật số trong công tác quản lý KCB...


Nguyễn Hoàng
Ý kiến của bạn