Thứ trưởng Y tế Hoa Kỳ Mary Wakefield thăm chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ

21-10-2016 14:27 | Quốc tế

SKĐS - Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, sáng ngày 21/10, Thứ trưởng Bộ Y tế Hoa Kỳ Mary Wakefield đã tới thăm chợ gia cầm Hà Vỹ, chợ đầu mối gia cầm lớn nhất miền bắc Việt Nam. Hình ảnh của bà hết sức giản dị, không đeo khẩu trang hay mang giày bảo hộ hòa vào dòng người đi bộ hay đi xe máy xách theo gia cầm trong chợ giữa những tiếng gà, vịt kêu rất vui tai.

Clip Thứ trưởng Y tế Hoa Kỳ Mary Wakefield thăm chợ gia cầm Hà Vỹ, chợ đầu mối gia cầm lớn nhất miền bắc Việt Nam (Video: BV)

Phòng cúm gia cầm ở người là một trong những nội dung hợp tác từ lâu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) với ngành y tế Việt Nam. Hàng năm, cúm mùa gây bệnh cho hàng triệu người trên thế giới và khoảng 250 nghìn-500 nghìn trường hợp tử vong. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng của bệnh cúm, bao gồm cúm mùa, cúm đại dịch và cúm gia cầm.

Thu truong Y te Hoa Ky Mary Wakefield tham cho gia cam Ha Vy

Thứ trưởng Y tế Hoa Kỳ Mary Wakefield

Tiêm vaccin cúm là biện pháp tốt nhất để phòng tránh bệnh. Giám sát cúm dựa trên kết quả xét nghiệm là cách tốt nhất để kiểm soát virus cúm và cung cấp thông tin cần thiết cho việc tạo ra các vaccin cúm hiệu quả nhất. Hiện nay, Bộ Y tế Việt Nam cũng đang lên chiến lược, kế hoạch để sản xuất vaccin phòng cúm trong nước để giúp ngừa cúm hiệu quả nhất.

Thu truong Y te Hoa Ky Mary Wakefield dao mot vong quanh cho gia cam Ha Vy

Thứ trưởng Y tế Hoa Kỳ Mary Wakefield dạo một vòng quanh chợ Hà Vỹ

Theo Thứ trưởng Y tế Hoa Kỳ Mary Wakefield, chủng virus cúm biến đổi liên tục đòi hỏi chúng ta phải có nghiên cứu dựa trên các kết quả xét nghiệm. Việc kiểm soát tốt gia cầm tại các chợ đầu mối được coi là một biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa sự lây lan của cúm gia cầm sang người trong cộng đồng. Đó cũng là lý do tại sao trong chuyến thăm lần này, bà lại tới thăm chợ Hà Vỹ, chợ đầu mối lớn nhất miền bắc Việt Nam, như một biểu tượng cho quá trình hợp tác lâu dài phòng ngừa cúm và các bệnh lây từ động vật sang người của CDC Hoa Kỳ với Việt Nam.

Thu truong Y te Hoa Ky Mary Wakefield tro chuyen voi ban quan ly cho Ha Vy

Thứ trưởng Y tế Hoa Kỳ Mary Wakefield trò chuyện với ban quản lý chợ và các cán bộ thú y

Thứ trưởng Y tế Hoa Kỳ Mary Wakefield đã có buổi trò chuyện thân mật cùng Ban quản lý chợ Hà Vỹ và các cán bộ Cục Thú y và đi dạo một vòng quanh chợ giữa những người thương lái đang hối hả chở gia cầm vào chợ, buộc lên xe và tiếng gà vịt kêu quạc quạc khắp khu chợ.

cho gia cam Ha Vy

Chợ gia cầm Hà Vỹ thành lập năm 1990 và được xây dựng lại năm 2008 nhằm đảm bảo vệ sinh. Chợ có diện tích 1,7 ha, với 4 dãy ki ốt gồm khoảng 160 gian hàng.

cho gia cam Ha Vy 1

Mỗi ngày chợ Hà Vỹ tiêu thụ 40-60 tấn gia cầm (khoảng 20 nghìn-30 nghìn con gia cầm). Nguồn gia cầm về chợ chủ yếu từ các tỉnh phía bắc (Bắc Giang, Lạng Sơn, Phú Thọ, Hà Nam,...), đôi khi từ các tỉnh phía nam như Bình Định, Long An, Vĩnh Long.

cho gia cam Ha Vy 2

cho gia cam Ha Vy 3

Các xe ra vào chợ được phun thuốc khử trùng, tiêu độc. Hàng ngày, tổ vệ sinh của chợ (gồm 5 nhân viên) thu gom rác thải đưa về nơi quy định.

cho gia cam Ha Vy 4

Mỗi tuần, chốt kiểm dịch phun thuốc sát trùng, tiêu độc một lần. Mỗi tháng, chợ nghỉ một ngày vào ngày 16 âm lịch để tổng vệ sinh toàn bộ chợ.

Thu truong Y te Hoa Ky Mary Wakefield tham cho Ha Vy

Thứ trưởng Y tế Hoa Kỳ Mary Wakefield cùng ban quản lý chợ và các cán bộ thú y tại cổng chợ gia cầm Hà Vỹ

Hợp tác phòng ngừa cúm giữa CDC (Hoa Kỳ) với Việt Nam

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) bắt đầu hợp tác với Việt Nam từ năm 1998 và đến năm 2005, CDC cử chuyên gia từ Hoa Kỳ sang làm việc dài hạn tại Việt Nam nhằm hỗ trợ chính phủ Việt Nam nâng cao năng lực trong việc phát hiện, đáp ứng và dự phòng các ca nhiễm virus cúm ở người và gia cầm cũng như ngăn ngừa khả năng lây truyền bệnh từ động vật sang người.

CDC hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ thống giám sát cúm quốc gia bao gồm giám sát hội chứng cúm (từ 2005) và giám sát bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng (từ 2011). Giám sát cúm gia cầm tại các chợ buôn bán gia cầm được tiến hành từ 2014.

CDC hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng kế hoạch chiến lược quốc gia về chính sách vaccin cúm trong khuôn khổ hợp tác từ 2013 đến nay.


Nguyễn Vân
Ý kiến của bạn