Thứ trưởng Y tế Hoa Kỳ khởi động Văn phòng đáp ứng khẩn cấp tại Viện VSDT TW

20-10-2016 20:06 | Quốc tế

SKĐS - Bà Mary Wakefield, Quyền Thứ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ con người Hoa Kỳ có chuyến thăm Việt Nam. Ngày 20/10, bà tới thăm Bộ Y tế và buổi chiều bà đã tham dự lễ cắt băng khởi động Văn phòng Đáp ứng Khẩn cấp (EOC) tại Viện Vệ sinh Dịch tễ TW.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, sáng 20.10, bà Mary Wakefield, Quyền Thứ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ con người Hoa Kỳ đã tới thăm và làm việc tại Bộ Y tế.

Tại buổi tiếp, GS.TS. Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết hợp tác y tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ phát triển rất tốt đẹp. Hoa Kỳ đã hỗ trợ Việt Nam nhiều trong lĩnh vực y tế dự phòng  và HIV/AIDS rất hiệu quả. Việt Nam là một trong những quốc gia tham gia tích cực chương trình An ninh Y tế toàn cầu do Tổng thống Obama khởi xướng.

Thu truong Y te Hoa Ky Mary Wakefield tham Viet Nam

GS.TS. Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam và bà Mary Wakefield, Quyền Thứ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ con người Hoa Kỳ cùng chụp ảnh lưu niệm với CDC Hoa Kỳ và các vụ cục Bộ Y tế. (Ảnh: BV)

Thứ trưởng Bộ Y tế Hoa Kỳ Mary Wakefield nhận định mô hình tại Việt Nam hiện đã trở thành mô hình cho khu vực về phòng chống HIV trên toàn cầu. Bà cũng cho biết Hoa Kỳ rất vui mừng hợp tác với Việt Nam trong chiến lược nghiên cứu và sản xuất vắc xin phòng cúm của Việt Nam. Hoa Kỳ cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về kỹ thuật và đào tạo cũng như những lĩnh vực khác trong hợp tác y tế.

Thu truong Y te Le Quang Cuong trao qua luu niem cho Thu truong Y te Hoa Ky Mary Wakefield

GS.TS. Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam trao quà lưu niệm cho bà Mary Wakefield- Thứ trưởng Y tế Hoa Kỳ (ảnh: BV)

Chiều 20.10, tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam GS.TS. Nguyễn Thanh Long và Thứ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ con người Hoa Kỳ Mary Wakefield đã cùng tham dự và cắt băng khởi động Văn phòng Đáp ứng Khẩn cấp (EOC) tại Viện Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Văn phòng mở ra nhằm ngăn ngừa và ứng phó tốt hơn trước các dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi, trong đó có zika.

Tham dự lễ khởi động Văn phòng Đáp ứng Khẩn cấp (EOC) tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương có ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Việt Nam, ông Đặng Đức Anh- Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, ông Ted Osius - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Ngoài ra còn có đại diện của các tổ chức quốc tế hoạt động và hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh như US CDC, DTRA, US AID, WHO, FAO, PATH.

Thu truong Y te Hoa Ky Mary Wakefield cat bang khanh thanh van phong EOC tai Vien VSDT TW

GS.TS. Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam và bà Mary Wakefield- Thứ trưởng Y tế Hoa Kỳ cùng tham dự cắt băng khánh thành Văn phòng EOC tại Viện Vệ sinh Dịch tễ TW. (ảnh: BV)

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam GS.TS. Nguyễn Thanh Long nêu rõ, Việt Nam nằm trong khu vực điểm nóng của các bệnh truyền nhiễm, đồng thời cũng chịu nhiều ảnh hưởng của các yếu tố như tăng dân số, đô thị hóa, di dân, biến đổi khí hậu. Những ảnh hưởng này là các yếu tố làm tăng quá trình xuất hiện và lây truyền các loại dịch bệnh đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi. Dịch bệnh không chỉ đe dọa riêng đối với Việt Nam mà còn là vấn đề toàn cầu vì các dịch bệnh lây truyền xuyên quốc gia, bùng phát nhanh chóng trong vòng vài giờ, vài ngày trên khắp các châu lục như một số dịch bệnh trong thời gian gần đây (SARS, cúm A (H1N1, H5N1, H7N9)), Mers-CoV, Ebola, Zika,....). Sự nguy hiểm, tính cấp bách và những thách thức của các vấn đề dịch bệnh mang tính toàn cầu đòi hỏi các quốc gia, khu vực và toàn thế giới phải liên kết lại để có những kế hoạch, chiến lược phòng ngừa và ngăn chặn sự lây lan các dịch bệnh một cách linh hoạt và hiệu quả hơn.

Với vị trí quan trọng trong bản đồ dịch tễ của dịch bệnh toàn cầu, Việt Nam được chọn là một trong hai quốc gia đầu tiên triển khai thí điểm Dự án An ninh Y tế toàn cầu của Chính phủ Hoa Kỳ ngay sau chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ con người Hoa Kỳ năm 2013 và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao về những đóng góp trong việc góp phần bảo đảm an ninh sức khỏe trên phạm vi toàn thế giới.

Thu truong Y te Hoa Ky Mary Wakefield khoi dong van phong EOC

Thứ trưởng Bộ Y tế GS.TS.Nguyễn Thanh Long và Thứ trưởng Y tế Hoa Kỳ Mary Wakefield chụp ảnh lưu niệm trước Văn phòng EOC ở Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. (Ảnh: BV)


Việc thiết lập và đưa vào hoạt động các Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (Văn phòng EOC) là một trong những hành động cụ thể của Việt Nam trong việc thực hiện những cam kết của mình trong việc tham gia Chương trình Hợp tác An ninh Y tế toàn cầu đồng thời cũng thể hiện sự giúp đỡ nhiệt tình và hiệu quả của Chính phủ Hoa Kỳ thông qua tổ chức USCDC, PATH, DTRA, và các tổ chức quốc tế khác trong công tác phòng chống dịch bệnh tại Việt Nam.

Văn phòng EOC Quốc gia đặt tại Bộ Y tế đã được khởi động từ tháng 2/2015, qua thời gian hoạt động đã cho thấy hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh (như Ebola, cúm A, Zika ...). Với việc thiết lập văn phòng EOC tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương là cột mốc quan trọng thứ 2 trong lộ trình thiết lập hệ thống các văn phòng EOC tại Việt Nam nhằm kết nối thu thập thông tin về dịch bệnh từ nhiều nguồn, phân tích các thông tin nhận được và lập kế hoạch đáp ứng nhanh với các tình huống dịch bệnh khẩn cấp.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ hy vọng rằng với sự giúp đỡ giúp nhiệt tình của Chính phủ Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế, đặc biệt là USCDC, trong thời gian tới các văn phòng EOC tại Viện Pasteur HCM, Pasteur Nha Trang, VSDT Tây Nguyên và tại các tỉnh, thành khác trong toàn quốc sẽ được thành lập, tạo lên một mạng lưới EOC hoàn chỉnh của Việt Nam, giúp chúng ta có thể chủ động ứng phó với các sự kiện y tế công cộng.

Văn phòng Đáp ứng Khẩn cấp (EOC)
Văn phòng EOC là kết quả hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) cho Viện VSDTTW nói riêng và cho ngành y tế Việt Nam nói chung nhằm nâng cao năng lực phát hiện và ứng phó các nguy cơ sức khỏe toàn cầu. Hỗ trợ này nằm trong khuôn khổ chương trình An ninh Y tế toàn cầu do CDC Hoa Kỳ triển khai bắt đầu từ tháng 6/2014 và đến nay đã vươn tới hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới. Chương trình này gồm 11 gói hành động hướng tới 3 mục tiêu lớn là Ngăn ngừa, Phát hiện và Đáp ứng.
Việc thiết lập văn phòng EOC tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương là cột mốc quan trọng thứ 2 trong lộ trình thiết lập hệ thống các văn phòng EOC tại Việt Nam nhằm kết nối thu thập thông tin về dịch bệnh từ nhiều nguồn, phân tích các thông tin nhận được và lập kế hoạch đáp ứng với các tình huống dịch bệnh khẩn cấp. Văn phòng EOC tại Viện VSDTTW sẽ có nhiệm vụ thu thập thông tin về dịch bệnh của 28 tỉnh khu vực phía bắc Việt Nam để xây dựng nguồn dữ liệu quốc gia về dịch bệnh , đưa ra cảnh báo, lập kế hoạch đáp ứng nhanh với các tình huống dịch bệnh khẩn cấp. Văn phòng EOC có thể kết nối với các văn phòng EOC quốc tế như CDC Atlanta, WHO khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Thứ trưởng Y tế Hoa Kỳ Mary Wakefield cho biết Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp (EOC) mở ra tại Viện là biểu trưng cho sức mạnh mối quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam. Qua nhiều năm, bệnh truyền nhiễm đã trở nên không có biên giới, khi cần phải bảo vệ sức khỏe người dân, không một quốc gia nào có thể thực hiện điều đó một mình. Bà bày tỏ vui mừng Việt Nam là một trong những đối tác của Chương trình An ninh Y tế toàn cầu, trong đó nhấn mạnh tới việc nâng cao năng lực xét nghiệm nhanh, chính xác và an toàn; tăng cường hệ thống giám sát để phát hiện nơi mà nguy cơ dịch bệnh bùng phát và cách thức lây lan, nâng cao nguồn nhân lực và chiến lược phù hợp nhằm ứng phó nhanh. Văn phòng EOC này sẽ giúp Việt Nam ứng phó nhanh với các ca nghi ngờ nhiễm bệnh và tình huống khẩn cấp.

Sau lễ cắt băng khởi động Văn phòng EOC tại Viện Vệ sinh Dịch tễ TW, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Thứ trưởng Bộ Y tế Hoa Kỳ Mary Wakefield đã vào tham quan và nghe giới thiệu hoạt động, mô hình giám sát các bệnh hô hấp cấp tính, sốt xuất huyết dengue và Zika của EOC tại đây.

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Y tế Hoa Kỳ Mary Wakefield tới thăm Đại học Y Hà Nội. Tại đây bà có cơ hội tìm hiểu về khoa điều dưỡng và nghe giới thiệu về phòng xét nghiệm của trường. Bà tham gia thảo luận cùng các cán bộ và các em sinh viên của trường.

Thu truong Y te Hoa Ky Mary Wakefield tham Dai hoc Y

Thứ trưởng Y tế Hoa Kỳ Mary Wakefield thăm và chụp ảnh lưu niệm tại Đại học Y Hà Nội. (Ảnh: BV)


Thu truong Y te Hoa Ky Mary Wakefield chup anh luu niem tai Dai hoc Y


BV
Ý kiến của bạn