Công nghệ ra đời giúp ngành giáo dục có những bước tiến lớn
Chia sẻ tại Tọa đàm "ChatGPT, Trí tuệ nhân tạo - Lợi ích và thách thức đối với giáo dục" chiều 13/2, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, trong những ngày qua, chúng ta chứng kiến sự hào hứng trong việc tiếp nhận, khai thác, sử dụng và truyền bá công cụ ChatGPT như một phát kiến rất lớn của con người.
Trong nhiều thập kỷ qua, công nghệ thông tin mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích. Sự ra đời của những công nghệ mới đều giúp cho công việc của chúng ta trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn. Đặc biệt trong ngành giáo dục, các thành tựu CNTT đã giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả của giáo dục. Chẳng hạn, trong thời kỳ COVID-19, chúng ta chứng kiến sự thay đổi rất lớn trong việc chuyển từ học tập trực tiếp sang học tập trực tuyến, với nhiều công cụ hỗ trợ rất hữu hiệu.
Trước kia, ngành giáo dục hay các nhà giáo có một đặc quyền là truyền bá tri thức. Ngày nay, với ứng dụng khoa học công nghệ, vai trò người thầy chắc chắn sẽ không mất đi nhưng ngày một thay đổi.
"Chúng ta chứng kiến sự ra đời của nhiều công nghệ, từ sự ra đời của radio, ti vi, camera, công nghệ dạy học trực tuyến. Nhiều người lo lắng vai trò người thầy sẽ mất đi, giáo dục cũng sẽ có những thách thức rất lớn. Cuối cùng chúng ta đều thấy, tất cả những công nghệ đó ra đời đều giúp cho đời sống xã hội, đặc biệt là ngành giáo dục có những bước tiến lớn", Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết.
ChatGPT làm thay đổi vai trò người thầy
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, với công nghệ trí tuệ nhân tạo nói chung và ChatGPT nói riêng, chắc chắn mỗi người có trải nghiệm ở mức độ khác nhau và đều có tâm lý hào hứng với công cụ này.
Những công nghệ này sẽ tác động một cách căn bản, toàn diện tới mọi mặt trong ngành giáo dục, từ chương trình giáo dục cho tới vai trò người thầy, cách tổ chức dạy và học, cách tiếp cận học liệu, cách tiếp cận với tri thức của người học. Đặc biệt quan trọng ở đây là tác động cá nhân hóa, cá thể hóa quá trình học tập của người học, ngày càng hướng tới quá trình dạy và học, hướng tới người học nhiều hơn là người dạy.
Vai trò người thầy sẽ thay đổi nhưng thay đổi như thế nào để không chỉ là thích ứng mà còn đón đầu và còn để phát huy những lợi thế của công nghệ. Người học sẽ phải thay đổi như thế nào và chính sách của Nhà nước sẽ phải thay đổi, điều chỉnh như thế nào để chúng ta tận dụng được những lợi thế, giảm thiểu những tác động tiêu cực, những mặt trái của công nghệ mang lại.
"Đó là những nội dung mà Bộ GD&ĐT rất mong muốn các chuyên gia quản lý giáo dục, các chuyên gia giáo dục, các thầy, cô giáo từ các trường đại học, từ các viện nghiên cứu và từ xã hội cùng thảo luận cởi mở. Trên cơ sở đó, Bộ GD&ĐT sẽ có những nghiên cứu thấu đáo, để từng bước rà soát, có những điều chỉnh về chính sách trong thời gian tới", Thứ trưởng Bộ GD&ĐT chia sẻ.