Do cơ cấu giá xăng và dầu trong nước
Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022, báo chí đặt câu hỏi đến Bộ Công Thương liên quan đến giá dầu cao hơn giá xăng trong kỳ điều chỉnh mới đây.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, nguyên nhân từ đầu năm đến nay do xung đột Nga - Ukraine, nguồn cung khí đốt cho Châu Âu và Mỹ giảm, nên nhu cầu đối với dầu diesel và dầu hoả tăng (để thay thế khí đốt), dẫn đến giá các sản phẩm dầu tăng khá cao, tương đương hoặc cao hơn giá xăng. Thêm nữa, những tháng gần đây, để chuẩn bị cho mùa đông, giá dầu đã tăng khá mạnh, cao hơn nhiều so với giá xăng.
"Hiện bình quân giá xăng ở mức khoảng 105 USD/thùng, trong khi giá dầu đang ở mức 143 USD/thùng", ông Hải thông tin.
Với thị trường trong nước, theo ông Hải do cơ cấu giá xăng và dầu, các mức chi phí, thuế kinh doanh định mức rất khác nhau.
Cụ thể, thực tế thuế nhập khẩu dầu bình quân của các loại dầu chỉ ở mức 0 - 0,72%, trong khi thuế nhập khẩu xăng là 9,7%; thuế tiêu thụ đặc biệt của dầu là 0%, xăng là 8-10%. Do đó bán lẻ xăng trong nước từ trước đến nay cao hơn giá dầu.
Tuy nhiên từ kỳ điều hành 5/9, do giá xăng dầu thế giới chênh lệch lớn, giá dầu cao hơn giá xăng đến 30 - 35 USD/thùng nên giá bán lẻ dầu trong nước đã lần đầu tiên cao hơn giá xăng.
Rút giấy phép 5 doanh nghiệp có ảnh hưởng đến nguồn cung
Cũng tại buổi họp báo, báo chí đặt câu hỏi liên quan đến việc Thanh tra Bộ rút giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu của 5 doanh nghiệp, tác động của quyết định này đến việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước.
Trả lời câu hỏi trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết ngày 31/8, Chánh Thanh tra Bộ Công Thương đã ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm liên quan đến kinh doanh xăng dầu, tổng số tiền phạt hơn 13 tỷ đồng.
Bên cạnh hình thức phạt hành chính, có thêm 5 quyết định xử phạt áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu trong thời hạn 1 tháng với 5 thương nhân đầu mối: Công ty cổ phần Thương mại dầu khí Đồng Tháp, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa, Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro), Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu, Công ty cổ phần Dầu khí Đông Phương.
Ông Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: "Lỗi của họ chủ yếu do không đáp ứng được điều kiện về hệ thống phân phối hiện hành. Khi 5 doanh nghiệp này bị tước giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu, doanh nghiệp này sẽ không được mua xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước, không được bán cho tư nhân khác…".
Theo quan điểm của Bộ Công Thương, đối với hành vi vi phạm trên, cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên vẫn phải lưu ý đến khó khăn của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi COVID-19 và đảm bảo nguồn cung trong nước cho nhu cầu của 100 triệu dân. Do đó sáng nay, Bộ Công Thương đã có báo cáo xử lý các doanh nghiệp vi phạm theo hướng trước mắt là phạt tiền, còn hình thức tước giấy phép sẽ áp dụng, nhưng áp dụng trong thời điểm phù hợp.