Hàng loạt người dùng từ bỏ ứng dụng
Bắt đầu từ ngày 1/8, ứng dụng nhắn tin qua Internet phổ biến nhất tại Việt Nam là Zalo sẽ bắt đầu tính gói thuê bao đối với người dùng. Đồng thời cắt giảm một số tính năng của phiên bản miễn phí.
Hiện Zalo triển khai 3 gói thuê bao chu kỳ theo tháng cho người dùng Việt Nam. Các gói OA bao gồm Cơ bản thì miễn phí; Dùng thử thu phí 10.000 đồng; Nâng cao là 59.000 đồng, và cuối cùng là Cao cấp với giá 399.000 đồng. Đối với những người dùng không trả gói thuê bao hàng tháng sẽ bị siết giảm 1 số tính năng.
Nguyễn Hải Châu, sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, từ khi Zalo bóp tính năng tương tác, em và các bạn tìm đến các ứng dụng khác như messenger, viber, telegram, line, skype… là những phần mềm rất phổ biến, có tính năng tương tự như zalo. Việc thu phí người dùng dù không cao, song với sinh viên đó cũng là một khoản chi phải suy nghĩ.
"Em không buôn bán hay kinh doanh gì trên nền tảng Zalo mà chỉ sử dụng để liên lạc với bạn bè, gia đình. Việc có hay không có phần mềm này cũng không ảnh hưởng nhiều", Nguyễn Hải Châu chia sẻ.
Tuy nhiên, với người sử dụng Zalo làm kênh bán hàng online thì việc bóp tương tác của ứng dụng ảnh hưởng khá nhiều đến hiệu quả kinh doanh. Chị Vũ Thùy Linh (Cầu Diễn, Hà Nội) chia sẻ, chị dùng Zalo để bán hàng online đã 5 năm, các mặt hàng chủ yếu là đồ xách tay do người thân sống ở Autralia gửi về bán. Từ ngày Zalo hạn chế tương tác, chị phải chấp nhận bỏ tiền mua gói Cao cấp 399.000 đồng/tháng để việc kinh doanh được thuận lợi.
Hiện người dùng Zalo chia làm nhiều nhóm khách hàng. Nhóm khách hàng là các chủ shop, cửa hàng nhỏ, buôn bán online có nhu cầu sử dụng Zalo để giao dịch, bán hàng có thể chấp nhận trả một khoản phí hợp lý để không mất đi lượng khách hàng hiện hữu.
Nhóm còn lại là học sinh, sinh viên, người già với nhu cầu liên lạc, trao đổi thông tin bình thường có thể không chấp nhận trả phí, mà sẽ chuyển sang dùng các ứng dụng miễn phí khác.
Và khi lượng khách hàng phổ thông giảm, thì những tài khoản doanh nghiệp liệu có lựa chọn và trả phí cho Zalo để kinh doanh tại đây nữa không?
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho rằng, việc thu phí người dùng Việt Nam của Zalo có thể sẽ khiến doanh nghiệp rơi vào khó khăn, dù số tiền này không lớn. Việc người dùng từ bỏ ứng dụng hàng loạt sẽ là một tổn thất rất lớn, bản thân người kinh doanh trên nền tảng này, nếu không có khách hàng thì về lâu dài họ cũng sẽ từ bỏ.
"Thay vì thu phí người dùng, Zalo nên có các gói nâng cao, mở rộng tính năng cho người dùng có nhu cầu sẽ trả phí, có như thế mới giữ chân được người dùng lại vừa có doanh thu cho doanh nghiệp", TS Đinh Trọng Thịnh đề xuất.
Những ứng dụng thay thế Zalo
Với việc thu phí người dùng của Zalo, rất có thể thời gian tới hàng loạt người dùng sẽ dời bỏ ứng dụng này bởi phiên bản miễn phí hạn chế rất nhiều tính năng.
Lý do thứ nhất là khả năng lưu trữ dữ liệu của Zalo vốn đã rất hạn chế (Zalo không tự động lưu tin nhắn, các file ảnh hay video cũng như các file tài liệu mà người dùng gửi cho nhau, chính vì thế rất dễ xảy ra tình trạng mất các dữ liệu cũ). Điều này dẫn đến việc giới hạn số lượng tin nhắn sẽ khiến người dùng nghĩ đến việc chuyển sang các ứng dụng có khả năng lưu trữ cao hơn.
Thứ hai, việc giới hạn số lượng bạn bè, điều mà bất cứ người sử dụng mạng xã hội nào cũng đặt lên hàng đầu, ngay cả một chiếc điện thoại thông minh từ 20 năm trước cũng đã có thể lưu trữ 1.000 đến 2.000 người trong danh bạ. Còn ngày nay, những chiếc điện thoại thông minh cũng đã cho phép lưu trữ trên 20.000 đến 50.000 danh bạ. Còn ngay cả những gói trả phí của Zalo cũng chỉ có 1.500 đến 5.000 bạn bè, quá thấp so với tiêu chuẩn chung hiện nay.
Theo anh Nguyễn Minh Đức, chuyên gia về an ninh mạng, người dùng có thể sử dụng các ứng dụng thay thế có tính năng tương tự Zalo như Facebook Messenger hay Skype. Điểm mạnh của Messenger vẫn là khả năng tích hợp cao với Facebook, khi mà người dùng chỉ cần có tài khoản Facebook để sử dụng các tính năng của Messenger bao gồm nhắn tin, gọi điện âm thanh hoặc video, chia sẻ hình ảnh, tập tin … Còn Skype là ứng dụng đa nền tảng, hỗ trợ từ Windows, macOS cho đến các thiết bị di động sử dụng Android và iOS.
Viber là phần mềm nhắn tin miễn phí cho phép người dùng trao đổi ảnh, video, tập tin, đồng thời cung cấp dịch vụ gọi điện thoại quốc tế. Hoặc WhatsApp là một ứng dụng nhắn tin khác cùng có liên quan đến Facebook. Sáng lập năm 2009 ở Mỹ, WhatsApp được Facebook Inc (hiện là Meta Platforms) mua lại vào tháng 2/2014 với cái giá khoảng 19,3 tỷ USD.
Xem thêm video đang được quan tâm:
Sáng 16/8: Hàng xóm bất ngờ tiết lộ kẻ “máu lạnh” nhét bé trai trong tủ cấp đông ngoan ít nói | SKĐS