Thử nghiệm mới, múa rối đổi đời

15-01-2021 09:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Để đáp ứng nhu cầu giải trí phong phú trong đời sống đương đại, nghệ thuật múa rối truyền thống thời gian qua đã có những thử nghiệm mới mẻ.

Nhà hát Múa rối Việt Nam vừa ra mắt vở rối Trăng (tác giả, đạo diễn NSND Nguyễn Tiến Dũng), giúp khán giả du ngoạn cùng ánh trăng và thưởng thức các nét văn hóa của mọi vùng miền trên dải đất Việt Nam. Ánh trăng trải dài miền trung du bên tiếng nước róc rách guồng nước; ánh trăng nhuộm sáng mảnh đất Tây Nguyên với những vũ đạo truyền thống mạnh mẽ, khỏe khoắn của đại ngàn. Ánh trăng ngọt ngào trong từng câu hò, câu ví của cố đô Huế. Trong khi đó, ánh trăng ấm áp của phương Nam với những làn điệu dân ca ngọt ngào và vũ điệu múa mâm vàng, múa hoa sen đặc sắc.

Trăng - vở rối nhiều thử nghiệm vừa trình làng khán giả.

Trăng - vở rối nhiều thử nghiệm vừa trình làng khán giả.

Thông qua hình ảnh ánh trăng, trò rối kết hợp cùng dàn nhạc dân tộc mang tới một lối trình diễn mới, sáng tạo. Kết hợp với âm thanh - ánh sáng hiện đại, con rối ngộ nghĩnh, không gian sân khấu mở tạo nên vở rối Trăng đầy chất thơ. Ở Trăng, sự biến hóa ngoạn mục của múa rối, tạo hình con cò mặc áo tơi với động tác ngậm que vàng, những con rối mô phỏng người Tây Nguyên vác trên lưng những chiếc gùi cũng mang đến cho người xem những cảm xúc thú vị. “Trăng là một chương trình hấp dẫn bởi đã kết hợp ăn ý nghệ thuật múa rối với nghệ thuật ca, múa, nhạc” - NSƯT Đỗ Kỷ, Quyền Trưởng phòng nghệ thuật, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) đánh giá.

Khán giả yêu nghệ thuật sân khấu cũng đã từng được thưởng thức vở Thân phận nàng Kiều (Nhà hát múa rối Việt Nam). Vở rối đã được kể lại bằng những lát cắt ngắn gọn, đủ để người xem hiểu được những thăng trầm của cuộc đời nàng Kiều trong Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du. Các cảnh diễn được xử lý bằng các mảng miếng, trò diễn múa rối hấp dẫn, không gian, ánh sáng trừu tượng, huyền ảo kết hợp với âm nhạc truyền thống và múa đương đại, đã khiến cho khán giả có những trải nghiệm, cảm xúc thật sự ấn tượng và khó quên. Trong đó, những giai điệu day dứt, vò xé đã khắc họa thêm cho số phận “ba chìm bảy nổi” của nàng Kiều. Mọi tình tiết, cảnh trí trong vở rối được xử lý bằng các mảng miếng, trò diễn múa rối hấp dẫn, không gian, ánh sáng trừu tượng, huyền ảo kết hợp với âm nhạc truyền thống xen lẫn với đương đại khiến khán thích thú và đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Những yếu tố đó khiến cho một tác phẩm văn học kinh điển trở nên dễ xem và lôi cuốn trên sân khấu

Vở rối Mơ rồng (đạo diễn Lê Quý Dương) có nhiều tính thử nghiệm, được khán giả đánh giá cao. Mơ rồng kể về giấc mơ của một nghệ sĩ tạo hình các nhân vật rối, đưa khán giả cùng đồng cảm với nhân vật Tễu trong việc tìm cách giải quyết các vấn đề “nóng” của nhân loại: biến đổi khí hậu, bắt cóc trẻ em, rác thải công nghệ, bệnh tật, đói nghèo... Mơ rồng kết hợp hiệu ứng âm thanh hiện đại của nhạc sĩ nổi tiếng người Úc, Darin Verhagen. Không gian vở diễn không chỉ gói gọn trong bể nước, nơi xuất hiện các tích trò rối nước cổ hay buồng trò, nơi giấu các diễn viên điều khiển rối mà diễn ra rộng khắp toàn bộ khán phòng. Con rối xuất hiện khắp nơi, ở sau lưng, hai bên khán đài khiến người xem bị bất ngờ và tò mò với các màn diễn tung hứng giữa các con rối.

Cũng cần kể tới Hồ thiên nga của đạo diễn Chu Lượng khi những con rối vào vai những vũ nữ ba-lê lộng lẫy chuyển động trên mặt nước. Điều này cho thấy quyết tâm của các nghệ sĩ nhằm thoát khỏi các trò truyền thống để tạo dựng một tiết mục mang hơi thở mới, tiếp cận với khán giả đương đại. Ngoài ra còn có Vũ điệu hoa Quỳnh - vở rối được thực hiện dựa trên ý nghĩa về vẻ đẹp khiêm nhường, thanh tao của loài hoa quỳnh. Yếu tố tạo nên sự khác biệt của Vũ điệu hoa Quỳnh chính là nét dân gian pha lẫn hiện đại được lồng ghép mềm mại trong nội dung cũng như hình thức thể hiện. Với thể loại rối dây đặc sắc, được điều khiển bằng kỹ thuật điêu luyện của các nghệ sĩ múa rối tài năng đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả.

Theo nghệ sĩ múa rối Xuân Long, những sáng tạo mới trong múa rối tạo nên niềm cảm hứng sâu sắc và thêm đam mê nghề nghiệp cho những diễn viên làm nghề. Trong khi đó, nhiều khán giả cho rằng, thay vì diễn các tích trò, rối Việt đang chuyển mình khi dàn dựng thành những vở diễn có câu chuyện trên sân khấu, thổi vào đó những thử nghiệm mới lạ để phù hợp với người xem hiện nay. Đó là một sự nỗ lực rất đáng khích lệ.


Quỳnh Phạm
Ý kiến của bạn