Thu hồi hàng loạt Giấy xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm bảo vệ sức khỏe

27-11-2019 14:26 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Cục An toàn thực phẩm vừa ban hành quyết định thu hồi hiệu lực Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với hàng loạt sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty cổ phần Quốc tế Dreamt Life Việt Nam và Công ty cổ phần Nori Organic.

Theo đó, PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng An toàn thực phẩm đã ký ban hành quyết định thu hồi hiệu lực Giấy xác nhận nội dung quảng cáo của Công ty cổ phần Quốc tế Dreamt Life Việt Nam (địa chỉ tại TT 10-11 khu ĐTM Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) theo quy định tại Điều 23 Thông tư 09/2015/TT-BYT quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế đối với các sản phẩm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bổ gan an khang, Số Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 00803/2018/ATTP-XNQC; Số Công bố phù hợp quy định ATTP: 32729/2017/ATTP-XNCB, Ngày cấp 13/9/2017;

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Diabet Dream: Số Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 00845/2018/ATTP-XNQ; Số Công bố phù hợp quy định ATTP: 42751/2017/ATTP-XNCB; Ngày cấp: 17/11/2017;

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe An giấc khang: Số Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 00601/2018/ATTP-XNQC; Số Công bố phù hợp quy định ATTP: 28333/2017/ATTP-XNCB; Ngày cấp: 14/08/2017;

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Họng an khang: Số Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 01010/2018/ATTP-XNQC; Số Công bố phù hợp quy định ATTP: 3407/2018/ĐKSP; Ngày cấp: 1/06/2018;

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe An phế Poloco: Số Giấy xác nhận nội dung quảng cáo:  01006/2018/ATTP-XNQC; Số Công bố phù hợp quy định ATTP: 3033/2018/ĐKSP; Ngày cấp: 30/05/2018;

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Khớp an bình: Số Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 01006/2018/ATTP-XNQC; Số Công bố phù hợp quy định ATTP: 3173/2018/ĐKSP; Ngày cấp: 04/06/2018;

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thymokid Mymy: Số Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 01006/2018/ATTP-XNQC: Số Công bố phù hợp quy định ATTP: 2376/2018/ĐKSP; Ngày cấp: 09/05/2018;

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mymy Kid: Số Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 01006/2018/ATTP-XNQC: Số Công bố phù hợp quy định ATTP: 3923/2018/ĐKSP; Ngày cấp: 02/07/2018.

Bên cạnh đó, Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong cũng ký ban hành Quyết định số 1061/QĐ-ATTP thu hồi hiệu lực Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 01199/2019/ATTP-XNQC đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Rockman (Số công bố phù hợp quy định ATTP 6908/2019/ĐKSP). Đây là sản phẩm do Công ty cổ phần Nori Organic (ngõ 1002 đường Láng, Đống Đa - nay đổi sang địa chỉ tại tòa nhà Hồ Gươm Plaza, số 102 Trần Phú, Hà Đông, TP. Hà Nội).

Việc thu hồi được thực hiện theo quy định tại Điều 23 Thông tư 09/2015/TT-BYT quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế. Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Công ty cổ phần Nori Organic có trách nhiệm dừng phát hành nội dung quảng cáo của sản phẩm nêu trên.

Trước đó, ngày 2/9, Cục An toàn thực phẩm phát đi cảnh báo về website viensui-rockman.com quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Rockman vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo, quảng cáo quá mức công dụng của sản phẩm, sử dụng hình ảnh của bác sĩ và cơ sở, đơn vị y tế để quảng cáo thực phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm là thuốc chữa bệnh, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Cũng liên quan đến vấn đề này, mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành Quyết định về thu hồi hiệu lực giấy xác nhận công bố đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Euginca của Công ty cổ phần dược phẩm liên doanh Việt Đức (Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) và sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Eurica Forte của Công ty Cổ phần Dược phẩm liên doanh Việt Pháp (Đại Kim, Hoàng Mai, TP. Hà Nội). Lý do thu hồi vì 2 công ty nộp lại bản công bố sản phẩm.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong, sai phạm chủ yếu là quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh; quảng cáo khi chưa được cơ quan quản lý có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo; quảng cáo công dụng không đúng với hồ sơ đã công bố. Các đơn vị kinh doanh có rất nhiều mánh khóe nhằm đẩy mạnh tiêu dùng các mặt hàng có nhu cầu lớn. Đặc biệt, không ít trang mạng còn sử dụng hình ảnh một số người nổi tiếng, các giáo sư, bác sĩ, bệnh viện uy tín... để quảng cáo sản phẩm nhằm đánh vào tâm lý tin tưởng của người dân.

Điều đáng nói, các sản phẩm được quảng cáo tràn lan và “thổi phồng” công dụng như thuốc chữa bệnh hiện nay như: sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư, tai biến mạch máu não, đái tháo đường, bệnh thận, gan... rất nguy hiểm, không chỉ làm người tiêu dùng thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh...


Nguyễn Hoàng
Ý kiến của bạn