Thu giữ lượng ma túy kỷ lục, không để Việt Nam là nơi trung chuyển ma túy quốc tế

04-06-2019 09:08 | Xã hội

SKĐS - Mặc dù số vụ bắt giữ giảm so với cùng kỳ 2018, nhưng lượng ma túy tổng hợp thu được tăng kỷ lục, số lượng ma túy thu được lớn nhất từ trước đến nay - Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết.

Về công tác phòng chống ma túy, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định đây là công tác được Đảng, Chính phủ đặc biệt quan tâm, thời gian qua đã triệt phá nhiều vụ ma túy lớn... Lực lượng công an đã dự báo được tình hình và có giải pháp trấn áp quyết liệt để ngăn chặn nguồn ma túy đi vào nước ta. Không để Việt Nam trở thành nơi trung chuyển ma túy quốc tế.

Theo Bộ trưởng, tội phạm ma túy là vấn đề có tính chất quốc tế, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước để đấu tranh với loại tội phạm này. Thời gian tới, Bộ sẽ tập trung ngăn chặn nguồn cung, đồng thời thực hiện các giải pháp giảm cầu trong nước; tăng cường phối hợp giữa các lực lượng để trấn áp tội phạm ma túy;...

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.


Đồng thời, tiếp tục duy trì khí thế tấn công, trấn áp tội phạm tín dụng đen; tham mưu cho Chính phủ và cấp có thẩm quyền kiện toàn chính sách, pháp luật về xử lý tội phạm tín dụng đen; phối hợp với ngân hàng đa dạng hóa các hình thức cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn vốn lành mạnh, không có đất cho tín dụng đen hoạt động;...

Ước tính, cứ mỗi bánh ma túy heroin vào trong nước, được tiêu thụ thì 10 gia đình có 1 người đi tù, vi phạm pháp.

Tội phạm ma túy hết sức nguy hiểm. Số người trong trại cải tạo dao động từ 50 - 60% số người có liên quan đến ma túy.
Về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Bộ trưởng cho biết sẽ đề xuất với Quốc hội xây dựng Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đồng thời tiến hành thực hiện các giải pháp về nâng cao năng lực, giáo dục đạo đức cho cán bộ chiến sĩ, tổ chức lại đội ngũ cảnh sát giao thông,... để nâng cao hiệu quả công tác này.

Về điều tra, xử lý gian lận thi cử xảy ra ở Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đến nay đã xác định rõ hành vi và khởi tố vụ án về lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra để làm rõ hành vi đưa nhận hối lộ;...

Thu giữ lượng ma túy kỷ lục

Bộ Công an cho biết đã chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước các chủ trương, giải pháp để đẩy mạnh phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm ma tuý. Đã chỉ đạo tập trung chuyển hóa các địa bàn phức tạp về ma túy tại các tỉnh Tây Bắc, trong đó đã tập trung trấn áp số đối tượng nguy hiểm cầm đầu các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy tại bản Tà Dê, xã Loóng Luông, Vân Hồ, Sơn La.

Sau khi tấn công mạnh trên tuyến Tây Bắc, các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy chuyển hướng hoạt động sang các địa bàn khác, nhất là tuyến miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam; mặt khác, qua triển khai công tác nghiệp vụ nắm tình từ xa cũng cho thấy tội phạm liên quan đến ma túy tổng hợp trong khu vực “Tam giác vàng” có chiều hướng gia tăng.

Nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với số lượng lớn đã bị bắt giữ. Ảnh Internet.

Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động triển khai các kế hoạch, biện pháp đấu tranh theo sự chuyển hướng hoạt động của tội phạm ma túy, qua đó tạo thế chủ động về nghiệp vụ, mang lại hiệu quả tích cực.

Năm 2018, lực lượng Công an đã phát hiện, bắt giữ ma túy tăng 10,53% về số vụ, 10,59% số đối tượng; lượng heroin thu giữ tăng 102,52%, ma túy tổng hợp thu được tăng 125,14% so với năm 2017.

Trong 5 tháng đầu năm 2019, lực lượng Công an đã phát hiện 10.246 vụ, 11.731 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 301,31kg heroin, 3.272,20 kg và 437.334 viên ma túy tổng hợp, 259,61kg cần sa.

Mặc dù số vụ bắt giữ giảm so với cùng kỳ 2018, nhưng lượng ma túy tổng hợp thu được tăng kỷ lục, đây là số lượng ma túy thu được lớn nhất từ trước đến nay.

Đặc biệt, đã liên tiếp phát hiện, triệt xóa nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với số lượng lớn, điển hình như: Vụ bắt giữ 278kg ma túy tổng hợp ngày 17-2 tại Hà Tĩnh; 3 vụ bắt giữ 300kg ma túy tổng hợp, 895 bánh heroin, 1.030kg ma túy tổng hợp vào các ngày 20-3, 27-3 và 12-4 tại TP. Hồ Chí Minh; các vụ bắt giữ 600kg ma túy tổng hợp, 100 bánh heroin và 700kg ma túy tổng hợp vào các ngày 15-4, 17-4 tại Nghệ An; vụ bắt giữ hơn 500kg ketamin ngày 11-5 tại TP. Hồ Chí Minh; vụ bắt giữ 119kg cocain tại Tiền Giang... Phối hợp các ngành phát hiện, xử lý nhiều tụ điểm sử dụng trái phép các chất ma túy trong các quán bar, vũ trường, karaoke.


Lê Nguyên
Ý kiến của bạn