Thư chúc mừng năm mới 2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

30-01-2014 21:01 | Thời sự

SKĐS - Nhân dịp năm mới 2014 và mừng xuân Giáp Ngọ, thay mặt Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Y tế, tôi xin gửi tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế, các vị lương y, các cán bộ y tế đã nghỉ hưu và bạn đọc báo Sức khỏe&Đời sống lời chúc Sức khỏe, Hạnh phúc, An khang và Thịnh vượng.

Thân ái gửi toàn thể cán bộ công chức, viên chức ngành y tế và bạn đọc báo Sức khỏe&Ðời sống!

Nhân dịp năm mới 2014 và mừng xuân Giáp Ngọ, thay mặt Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Y tế, tôi xin gửi tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế, các vị lương y, các cán bộ y tế đã nghỉ hưu và bạn đọc báo Sức khỏe&Đời sống lời chúc Sức khỏe, Hạnh phúc, An khang và Thịnh vượng.

Nhìn lại năm 2013, mặc dù tình hình kinh tế, xã hội nước ta vẫn gặp nhiều khó khăn, thiên tai và dịch bệnh diễn biến phức tạp, tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo, giám sát của Quốc hội, Chính phủ, toàn ngành y tế đã nỗ lực triển khai các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Ngành y tế đã phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu do Quốc hội và Chính phủ giao như chỉ tiêu về số giường bệnh/1 vạn dân; chỉ tiêu giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng; chỉ tiêu mức giảm sinh, chỉ tiêu số bác sĩ/1 vạn dân; tỷ lệ dân số tham gia BHYT... Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đã đạt được những kết quả tích cực, đóng góp quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện được các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao y đức cho cán bộ, nhân viên ngành y tế, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-BYT ngày 1/4/2013 về tăng cường các giải pháp thực hiện tốt Quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Trong năm 2013, Bộ Y tế đã trực tiếp tổ chức 11 lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bộ Y tế cũng đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-BYT ngày 22/11/2013 về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thông qua Đường dây nóng ngành y tế.

Kết quả đạt được của ngành y tế trong năm 2013 là những nỗ lực đáng trân trọng của cả hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế ở tất cả các mặt công tác. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã quan tâm và có những chỉ đạo sâu sắc với hoạt động của ngành. Xin cảm ơn tới các bộ, ngành, chính quyền các cấp đã phối hợp tích cực với ngành y tế trong các hoạt động phòng chống dịch bệnh và khám chữa bệnh cho nhân dân. Cảm ơn Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế đã dành cho y tế Việt Nam những hỗ trợ quý báu. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến nhân dân cả nước đã chia sẻ những khó khăn cũng như ủng hộ ngành y tế trong thời gian qua. Đặc biệt, cho tôi gửi lời cảm ơn tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế, những người đang ngày đêm âm thầm trên mọi lĩnh vực nhưng cùng chung mục đích cao cả và vô cùng nhân văn là phòng và trị bệnh cứu người.

Năm 2014, ngành y tế bước vào năm thứ tư của Kế hoạch 5 năm (2011-2015), vì thế, nhiệm vụ của ngành y tế có rất nhiều thử thách, khó khăn. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn kiên trì mục tiêu xây dựng hệ thống y tế Việt Nam theo hướng công bằng, hiệu quả và phát triển; củng cố và nâng cao hiệu quả mạng lưới y tế cơ sở, chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để các dịch, bệnh lớn xảy ra; tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp để giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; thực hiện Đề án Tiến tới Bảo hiểm y tế toàn dân; xã hội hóa y tế, quản lý chặt chẽ giá thuốc và chất lượng thuốc chữa bệnh, triển khai Đề án Người Việt ưu tiên dùng thuốc Việt; tăng cường thanh tra, kiểm tra chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, tiếp tục thực hiện các giải pháp thực hiện tốt Quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ y tế với các loại hình đào tạo khác nhau; triển khai Đề án Thí điểm đưa bác sĩ tình nguyện về công tác ở 63 huyện nghèo. Về Dân số kế hoạch hóa gia đình, thực hiện mục tiêu về tỷ lệ giảm sinh, tỷ lệ cân bằng giới tính khi sinh; đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tranh thủ các nguồn vốn từ Dự án ODA, vốn viện trợ không hoàn lại và triển khai các hoạt động khác nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao và các chỉ tiêu y tế đến năm 2015.

Để đạt được những mục tiêu năm 2014, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ công chức, viên chức ngành y tế đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phát huy nội lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Không ngừng phấn đấu, rèn luyện, học tập tu dưỡng và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm xây dựng ngành y tế Việt Nam ngày càng hiện đại và giàu tính nhân văn.

Cũng nhân dịp này, qua báo Sức khỏe&Đời sống, tôi gửi lời cảm ơn đến đông đảo cộng tác viên và bạn đọc báo Sức khỏe&Đời sống trong và ngoài nước, những người đã tâm huyết đóng góp ý kiến ủng hộ và xây dựng tờ báo Sức khỏe&Đời sống nói riêng và ngành y tế Việt Nam nói chung. Đặc biệt, tôi biểu dương báo Sức khỏe&Đời sống đã nỗ lực cùng với Văn phòng Bộ Y tế triển khai tích cực Đường dây nóng ngành y tế để kịp thời tiếp nhận, lắng nghe ý kiến của bạn đọc, nhân dân và cán bộ trong và ngoài ngành phản ánh những ý kiến bức xúc của người bệnh cần phải giải quyết khẩn cấp về tinh thần thái độ phục vụ chưa tốt, ứng xử chưa phù hợp; chậm xử trí các tình huống chuyên môn cấp cứu khẩn cấp; có biểu hiện vòi vĩnh, tiêu cực đối với người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh; khen ngợi cá nhân, tập thể trong bệnh viện với mục đích nhằm tăng cường quản lý ngành, siết chặt và chấn chỉnh hoạt động trong các cơ sở khám chữa bệnh và công tác quản lý các hoạt động hành nghề y dược tư nhân, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Một lần nữa, chúc mừng năm mới tới toàn thể cán bộ công chức, viên chức ngành y tế, các vị lương y, các cán bộ y tế đã nghỉ hưu, cộng tác viên và bạn đọc trong và ngoài nước của báo Sức khỏe&Đời sống!

Bộ trưởng Bộ Y tế

TTND. GS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến

(đã ký)


Ý kiến của bạn