Thu 5 loại giá, phí/1 hành khách, nhiều cảng hàng không vẫn đang bù lỗ

14-06-2024 07:57 | Xã hội
google news

SKĐS - Mặc dù thu nhiều loại phí, giá đối với mỗi lượt hành khách nhưng đa phần các cảng hàng không Việt Nam vẫn chịu cảnh chưa thể hòa vốn, thậm chí bù lỗ.

Tiếp tục yêu cầu ngành hàng không cung cấp thông tin về giá vé máy bayTiếp tục yêu cầu ngành hàng không cung cấp thông tin về giá vé máy bay

SKĐS - Sau yêu cầu từ Bộ GTVT, ngành hàng không tiếp tục phải cung cấp thông tin về giá vé máy bay cho Bộ Công thương trước ngày 6/6.

Thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hiện nay các cảng hàng không đang thu 5 loại giá, phí gồm: Giá dịch vụ hành khách, giá bảo đảm an ninh hàng không, giá dịch vụ hạ, cất cánh, dịch vụ cảng và phục vụ mặt đất. Tổng chi phí tính trên mỗi hành khách cao nhất là 184.000 đồng và trung bình là 168.000 đồng.

Đáng chú ý, mặc dù thu nhiều loại phí nhưng trong 21 cảng hàng không mà ACV quản lý, chỉ có 6 cảng đang có lãi gồm Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Liên Khương, Đà Nẵng và Cam Ranh. Hiện có 4 cảng hàng không "hoà vốn" gồm Cát Bi, Côn Đảo, Thanh Hóa và Buôn Ma Thuột, còn 11 cảng hàng không đang phải bù lỗ.

Về vấn đề giá vé máy bay đang gây xôn xao dư luận thời gian gần đây, Cục Hàng không Việt Nam nhận định hoạt động của ngành hàng không đã gặp không ít thách thức do việc thiếu hụt máy bay trên toàn cầu cùng với biến động mạnh của tỷ giá, chi phí nhiên liệu. Những điều này cũng ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các hãng hàng không theo một cách không mong muốn là bị giảm năng lực cung ứng và phải điều chỉnh tăng giá vé máy bay.

Thu 5 loại giá, phí/1 hành khách, nhiều cảng hàng không vẫn đang bù lỗ- Ảnh 2.

Các cảng hàng không Việt Nam đang thu 5 loại phí, giá với mỗi hành khách những vẫn lỗ, còn giá vé máy bay tại Việt Nam dù nhận nhiều phản ứng trái chiều nhưng vẫn được đánh giá là thấp so với quốc tế.

Ngoài ra, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác dao động khoảng 165 - 170 tàu bay, giảm khoảng 40 - 45 tàu so với bình quân tàu bay khai thác năm 2023, nguyên nhân do việc triệu hồi động cơ Pratt&Whitney và một số hãng đang thực hiện tái cơ cấu. Các hãng trong nước phải cân đối lực lượng tàu bay khai thác nội địa và quốc tế để cạnh tranh, duy trì thị phần quốc tế với các hãng nước ngoài…

Thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc thực hiện đúng quy định về giá vận chuyển hành khách, đồng thời khuyến khích các hãng hàng không nghiên cứu, tiết giảm chi phí, triển khai các chính sách khuyến mãi, ưu đãi giá vé cho hành khách trên các đường bay nội địa phù hợp...

Trong 5 tháng đầu năm nay, ngành du lịch Việt Nam đã đón gần 7,6 triệu khách quốc tế và khoảng 52,5 triệu khách nội địa.

Tuy nhiên, việc thiếu hụt máy bay trên toàn cầu cùng với biến động mạnh của tỷ giá, chi phí nhiên liệu những tháng gần đây khiến các hãng hàng không bị giảm năng lực cung ứng và phải điều chỉnh tăng giá vé máy bay.

Xem thêm video được quan tâm:

Miền Bắc nắng nóng như đổ lửa, nền nhiệt có thể đạt mức kỷ lục.


Thành Long
Ý kiến của bạn