Thông tin mới về vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty Alibaba

27-09-2019 07:31 | Thời sự

SKĐS - Cơ quan điều tra Công an TP.HCM đã cung cấp thông tin chính thức về vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba (gọi tắt là Công ty Alibaba).

Cơ quan điều tra khẳng định quá trình điều tra thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, có đầy đủ tài liệu, chứng cứ xác định Nguyễn Thái Luyện với vai trò là Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba là chủ mưu, cầm đầu.

Công ty Alibaba huy động vốn theo phương thức đa cấp

Theo thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, tính đến hết ngày 24/9, cơ quan điều tra đã tiếp nhận đơn của hơn 900 cá nhân tố giác Công ty Alibaba có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền bị chiếm đoạt trên 500 tỷ đồng. Nguyễn Thái Luyện với vai trò là Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba đã chỉ đạo và cùng em trai Nguyễn Thái Lĩnh (đã bị bắt tạm giam) thành lập Công ty Alibaba và các công ty thành viên có quy mô hơn 2.600 nhân viên. Sau đó thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích hơn 600ha, giao cho các cá nhân là người thân đứng tên, tự vẽ ra trên 40 dự án không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Thuận. Việc tiếp theo là tổ chức quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để bán cho các khách hàng. Đáng nói, đây là những dự án chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hay cấp phép cho làm dự án. Thế nhưng tính đến ngày 30/6, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán đất nền cho hơn 6.700 khách hàng, thu được hơn 2.500 tỷ đồng.

Qua điều tra xác định, các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi núp bóng dưới hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án “ma” làm mồi nhử). Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh, xác định tất cả các dự án do Công ty Alibaba tự vẽ ra đều không có thật và không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở như các đối tượng quảng cáo.

Công ty AlibabaNhiều tài liệu được thu giữ sau buổi khám xét tại trụ sở Công ty Alibaba.

Cơ quan công an làm rõ, để triển khai thực hiện các “dự án”, Nguyễn Thái Luyện tập hợp và ban hành thành quy trình 7 bước, sau đó chỉ đạo Nguyễn Thái Lĩnh và cấp dưới tuyên truyền với khách hàng về 7 bước này gồm: Tìm hiểu định hướng phát triển khu vực; Tìm hiểu quy hoạch của địa phương; tiến hành mua đất; Dựa vào luật đất đai hiến đường cho Nhà nước; Hợp tác với cơ quan Nhà nước để làm hạ tầng; Lên thổ cư; Tách sổ theo quy định luật hiện hành. Tiếp đó, các cá nhân này ủy quyền cho một trong các công ty con của Công ty Alibaba lập dự án. Nguyễn Thái Luyện trực tiếp chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thuôc Công ty Alibaba thực hiện việc vẽ phối cảnh, vẽ sơ đồ nền đất, soạn thảo các nội dung thông tin đặc điểm dự án, nội dung quảng cáo, tiếp thị cho nền đất bán. Sau đó thông tin sản phẩm được giới thiệu đến khách hàng thông qua các nhân viên kinh doanh, qua trang web, qua tổ chức sự kiện, in tờ rơi quảng cáo của Công ty Alibaba. Khách hàng đồng ý thì lập hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, phụ lục hợp đồng... Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định, thực tế, tất cả các bước này đều không được thực hiện mà chỉ nhằm để tạo lòng tin của khách hàng, từ đó thực hiện việc lừa đảo.

Tạm giữ Nguyễn Thái Lực - em trai Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thái Luyện

Trong diễn biến liên quan, đêm ngày 25/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM đã thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thái Lực (một người em trai nữa của Nguyễn Thái Luyện) để làm rõ nhiều vấn đề liên quan. Ông Lực là Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại địa ốc Xanh (trụ sở tại xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu) và Công ty CP địa ốc Long Thành Ali (trụ sở tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, Đồng Nai). 2 công ty này được cho là đang thực hiện rất nhiều dự án tại Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu. Qua kiểm tra, công an xác định ông Lực có đứng tên nhiều giấy tờ đất và có vai trò quan trọng trong chiến lược kinh doanh của các chi nhánh Công ty Alibaba. Ngoài ông Lực, Công an TP.HCM cũng phối hợp với công an các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Thuận lần lượt triệu tập hàng chục giám đốc công ty con của Công ty Alibaba và tiến hành xác minh giao dịch của các công ty này.

Cơ quan điều tra đề nghị người dân là khách hàng ký hợp đồng mua nền đất của  Công ty Alibaba, đã bị Công ty Alibaba thu tiền, chiếm đoạt liên hệ với cơ quan CSĐT Công an TP. HCM hoặc công an quận, huyện nơi cư trú nộp đơn tố giác tội phạm và cung cấp thông tin liên quan để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp theo đúng quy định của pháp luật. Người dân tuyệt đối không tiếp tục giao dịch mua bán đất nền tại các dự án của Công ty Alibaba để tránh bị lừa đảo. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng kêu gọi các cá nhân là nhân viên của Công ty Alibaba hoặc có liên quan tự nguyện hợp tác, cung cấp thông tin, tài liệu về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng cho cơ quan điều tra. Mọi hành vi bao che, tiếp tay, giúp sức cho các đối tượng để tiêu hủy tài liệu, tẩu tán tiền, tài sản sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.


Thanh Quang
Ý kiến của bạn