Thông tin không chính xác

26-08-2013 21:16 | Thời sự

Trước một số thông tin về bản dự thảo Thông tư liên tịch “Quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe” đề ngày 7/8 đang làm nóng dư luận, chiều ngày 26/8, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có thông cáo báo chí chính thức về vấn đề này và khẳng định, đến thời điểm này, chưa có bất kỳ bản dự thảo chính thức nào về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe...

Trước một số thông tin về bản dự thảo Thông tư liên tịch “Quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe” đề ngày 7/8 đang làm nóng dư luận, chiều ngày 26/8, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có thông cáo báo chí chính thức về vấn đề này và khẳng định, đến thời điểm này, chưa có bất kỳ bản dự thảo chính thức nào về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe...

Trước đó, trả lời báo chí, đại diện Cục Y tế Giao thông vận tải cho rằng, dự thảo “Quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe” là của Bộ Y tế, vì sau khi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) gửi bản sơ khảo thì Bộ Y tế đã họp ban soạn thảo và chỉnh sửa rồi mới hình thành ra bản dự thảo mới. Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí của Bộ Y tế nêu rõ, thực hiện quy định của Luật Giao thông đường bộ về việc quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, hiện nay, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (đơn vị được giao phối hợp tham gia xây dựng dự thảo này) đang trình báo cáo với Bộ trưởng Bộ Y tế thành lập Ban soạn thảo Thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe theo đúng quy định tại Khoản 2, Điều 60 Luật Giao thông đường bộ. Như vậy, đến thời điểm này (chiều ngày 26/8), Bộ Y tế vẫn chưa hoàn tất việc thành lập Ban soạn thảo thông tư liên tịch.
Thông tin không chính xác 1
Bộ Y tế khẳng định chưa có bất kỳ bản dự thảo chính thức nào về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe. Ảnh: TM

Liên quan đến vấn đề này, trả lời báo chí trước đó, TS. Trần Quý Tường - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, hiện Bộ Y tế mới gửi công văn đề nghị các bộ, ngành liên quan giới thiệu người tham gia ban soạn thảo. Ban soạn thảo dự kiến có đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, đại diện lãnh đạo Bộ GTVT, đại diện Hiệp hội Giao thông vận tải, đại diện Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện một số đoàn thể xã hội liên quan và một số vụ, cục chức năng trực thuộc 2 Bộ Y tế - GTVT. Do đó, các dự thảo về nội dung quy định liên quan tới tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe từng xây dựng trước đây không thể hiện quan điểm của Ban soạn thảo thông tư liên tịch lần này. TS. Trần Quý Tường cho biết thêm, hiện tại, Bộ Y tế đã giao Viện Chiến lược và chính sách y tế nghiên cứu về thực trạng sức khỏe lái xe, thực trạng cấp phép lái xe và báo cáo Bộ để có cơ sở khi xây dựng thông tư. Do đó, đến thời điểm hiện tại, chưa có dự thảo nào về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe được đưa ra như một số báo chí thông tin thời gian qua.

Trong thông cáo báo chí, Bộ Y tế cũng khẳng định rõ quan điểm, để đảm bảo tính khoa học, chặt chẽ, phù hợp với thực tiễn, khả thi khi ban hành Thông tư, Bộ Y tế sẽ chỉ đạo việc thực hiện nghiên cứu, đánh giá một cách khoa học về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe trước khi ban hành Thông tư. Theo đó, khi đánh giá phải căn cứ vào các chỉ số sinh lý của người Việt Nam bình thường và căn cứ vào kết quả khảo sát thực trạng sức khỏe người lái xe và có tham khảo quốc tế. Bộ Y tế cũng nhấn mạnh, Ban soạn thảo sẽ xem xét và tiếp tục xây dựng Thông tư liên tịch theo đúng quy định sau khi đã có kết quả nghiên cứu, đánh giá một cách khoa học về tiêu chuẩn của người lái xe. Đồng thời phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi tối đa, góp phần đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Được biết, Ban soạn thảo trong quá trình xây dựng, soạn thảo Thông tư liên tịch mới tới đây sẽ khảo sát các thông số chỉ số sinh học của những người đang lái xe như: chiều cao, cân nặng, số đo vòng ngực, tình trạng sức khỏe... Các chỉ số khảo sát này là một trong những cơ sở xây dựng các chỉ số sức khỏe đảm bảo cho vận hành phương tiện giao thông cũng như đảm bảo tính khả thi. Từ đây, có thể sẽ có các quy định khác nhau với lái xe chuyên nghiệp và lái xe của gia đình.

   Nguyễn Nam


Ý kiến của bạn