Thông tin "Bộ Y tế lập đường dây nóng… để thu phí" là không chính xác

Suckhoedoisong.vn - Ngày 16/7, Bộ Y tế cho biết, Tổng đài đường dây nóng 1900-9095 của Bộ Y tế đã thực hiện nghiêm quy định về việc thông báo giá cước cuộc gọi cho người dân biết trên hệ thống tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân.

 

Trong thông cáo báo chí của Bộ Y tế gửi báo chí về hoạt động của đường dây nóng y tế phát đi ngày 16/7, Bộ Y tế nói rõ tổng đài 19009095 là đầu số thu tiền. Khi người dân gọi điện đến số này, ngay cuối câu chào khách hàng của tổng đài 19009095 cũng đã thông báo về mức thu phí cuộc gọi là 1.000 đồng/phút. Số tiền này không phải Bộ Y tế thu mà phía đơn vị cung cấp dịch vụ.

Trước đó, ngày 15/7/2016, trên một số phương tiện báo chí có đăng tải thông tin về “Bộ Y tế lập đường dây nóng để…thu phí?”. Theo nội dung của các bài báo, Bộ Y tế thành lập tổng đài đường dây nóng 1900-9095 để tiếp nhận và giải quyết ý kiến phản ánh của người dân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, tổng đài nêu trên thu phí 1.000 đồng/phút nhưng không thông báo với người dân.

Ngày 16/7, Bộ Y tế cho biết, Tổng đài đường dây nóng 1900-9095 của Bộ Y tế đã thực hiện nghiêm quy định về việc thông báo giá cước cuộc gọi cho người dân biết trên hệ thống tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân. Khi người dân gọi phản ánh đến Tổng đài sẽ được nghe câu thông báo tự động về giá cước trước khi gặp điện thoại viên, cụ thể như sau: “Giá cước phí là 1.000 đồng một phút kể từ khi gặp Điện thoại viên”.

Về quy định giá cước các cuộc gọi đến Tổng đài 1900-9095: Xuất phát từ quan điểm có thu phí các cuộc gọi đến tổng đài nhằm hạn chế những cuộc gọi với mục đích quấy rối và các cuộc gọi không đúng phạm vi, giúp cán bộ y tế tập trung vào công tác khám chữa bệnh, Bộ Y tế và Tổng Công ty viễn thông Viettel thống nhất chọn đầu số 1900-9095 làm số tổng đài để tiếp nhận và giải quyết ý kiến phản ánh của người dân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Theo quy định tại Thông tư số 22/2014/TT-BTTTT ngày 22/12/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quy hoạch kho số viễn thông, dịch vụ 1900 là dịch vụ gọi đặc thù có tính phí. Giá cước phí cuộc gọi của Tổng đài 1900-9095 được nhà cung cấp dịch vụ Viettel ưu đãi thu 1.000đ/phút là giá cước thấp nhất để đảm bảo cơ sở hạ tầng, đồng thời duy trì hoạt động tổ trực điện thoại viên tiếp nhận thông tin phản ánh. Qua tham khảo, cước phí các cuộc gọi đến đầu số Tổng đài được quy định có giá cao nhất là 13.636đ/phút và cước phí gọi đường dây nóng của một số Bộ, ngành, trung bình ở mức 2.000-3.000 đồng/phút.

Theo Bộ Y tế, việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh của người dân qua đường dây nóng là một trong 8 nội dung triển khai kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Vì vậy, bắt đầu từ 0h00 ngày 01/5/2014, Bộ Y tế đã tích cực phối hợp với Tổng Công ty Viễn thông Viettel triển khai Tổng đài 1900-9095 với tổ trực đảm bảo 24/24h.

Với mục tiêu giúp người dân chỉ cần nhớ duy nhất 1 số điện thoại trực đường dây nóng và giảm các cuộc gọi không đúng phạm vi, từ ngày 15/11/2015, Viettel đã hỗ trợ Bộ Y tế bổ sung tính năng chuyển cuộc gọi từ Tổng đài đến các cơ sở y tế. Theo đó, điện thoại viên sẽ lọc ý kiến phản ánh của người dân, chỉ chuyển cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận đến Lãnh đạo các Bệnh viện, Lãnh đạo Sở Y tế. Những cuộc gọi không đúng phạm vi hoặc cố tình quấy rối sẽ được chuyển qua tổng đài tư vấn.

 

Với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động của đường dây nóng đối với các phản ánh của người dân, giúp lãnh đạo các đơn vị kiểm soát tiến độ, chất lượng xử lý các phản ánh của người dân, trong 6 tháng đầu năm 2016, Văn phòng Bộ Y tế đã phối hợp với Viettel hoàn thiện phần mềm theo dõi việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của người dân qua đường dây nóng qua tổng đài 19009095. Sau khi được tập huấn đào tạo trực tuyến, bắt đầu từ 1/7, phần mềm nêu trên được chính thức sử dụng tại các cơ sở y tế. Nghĩa là thay bằng việc đến mỗi bệnh viện phải nhớ và gọi một số đường dây nóng khác nhau thì nay, người dân chỉ cần gọi đến số 19009095 để phản ánh và đề nghị giải quyết những bức xúc liên quan đến quá trình khám chữa bệnh.

Thái Bình

Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT