Thông liên nhĩ có nguy hiểm?

01-05-2011 07:26 | Tin nóng y tế

Thông liên nhĩ là một bệnh tim bẩm sinh, nó thường không có triệu chứng từ nhỏ cho đến tuổi trung niên. Triệu chứng của bệnh xuất hiện tùy thuộc kích thước và vị trí của lỗ thông liên nhĩ.

Vợ tôi 43 tuổi, mới đây vợ tôi đi khám bệnh phát hiện bị thông liên nhĩ. Bệnh thông liên nhĩ có nguy hiểm không thưa bác sĩ ?

Hoàng Trọng Tạo (Đăk Lăk)

Thông liên nhĩ là một bệnh tim bẩm sinh, nó thường không có triệu chứng từ nhỏ cho đến tuổi trung niên. Triệu chứng của bệnh xuất hiện tùy thuộc kích thước và vị trí của lỗ thông liên nhĩ. Đa số bệnh nhân có lỗ thông nhỏ hay vừa thì không có triệu chứng. Trường hợp lỗ thông liên nhĩ lớn có thể gây khó thở khi gắng sức hoặc suy tim. Thông liên nhĩ sẽ dẫn đến tâm thất phải lớn, động mạch phổi đập, nên có thể nhìn và sờ thấy. Khám tim ở khoang liên sườn thứ hai và ba, cạnh xương ức có thể nghe thấy tiếng thổi tâm thu. Chụp Xquang thấy tâm nhĩ phải và tâm thất phải dày, các động mạch phổi lớn tăng đậm. Điện tâm đồ và siêu âm có thể phát hiện được bệnh. Điều trị: bệnh nhân mà lỗ thông nhỏ có thể có sức khỏe bình thường, không cần mổ. Nếu bệnh nhân có lỗ thông liên nhĩ lớn, thường gây ra các biến chứng sau 40 tuổi như: tăng huyết áp động mạch phổi, rối loạn nhịp tim (nhất là bị rung nhĩ ), suy tim… Điều trị  phải mổ  đóng lỗ thông. Như vậy, bệnh có nguy hiểm hay không phụ thuộc vào kích thước lỗ thông. Bạn nên đưa vợ đi khám và chữa bệnh ở bệnh viện tim mạch.

       ThS. Nguyễn Mạnh Hà


Ý kiến của bạn