Thông điệp Liên bang của Tổng thống Nga: lời nhắn gửi tới nước Mỹ

21-02-2019 09:43 | Quốc tế

SKĐS - Chiều 20/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc Thông điệp liên bang trước Hội đồng liên bang Nga tại cung Gostiny Dvor. Đây là Thông điệp liên bang đầu tiên của ông V.Putin trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ 4 và là bản thông điệp liên bang thứ 15 của ông với tư cách là người lãnh đạo cao nhất của nước Nga.

Vạch kế hoạch vực dậy nền kinh tế, xã hội Nga

Trong thời gian 90 phút Tổng thống Nga đã đề cập tới một loạt các vấn đề đối nội, đối ngoại được cử tri Nga quan tâm. Bản Thông điệp liên bang không chỉ là tầm nhìn chiến lược của người đứng đầu nước Nga mà còn định hình phương hướng phát triển của nước Nga trong thời gian trước mắt.

Phát biểu trước khoảng 1000 quan chức cấp cao của Chính phủ, bao gồm các nghị sĩ, Bộ trưởng, các nhà ngoại giao, người đứng đầu toà án Tối cao và hàng trăm phóng viên Nga và quốc tế, Tổng thống Nga đã đề cập đến hàng loạt  vấn đề từ kinh tế xã hội, giáo dục, du lịch, y tế, môi trường đến các vấn đề đối ngoại, quân sự của nước Nga.

Thông điệp Liên bang của Tổng thống Nga: lời nhắn gửi tới nước MỹTổng thống Nga đọc thông điệp liên bang

Trong bối cảnh Nga đang gặp nhiều khó khăn, nền kinh tế chững lại, Tổng thống Nga cho rằng “Chúng ta cần tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Chỉ có cách đó chúng ta mới có thể vượt qua nghèo đói và đảm bảo thu nhập ổn định và đáng chú ý cho công dân của chúng ta ... Chính phủ và ngân hàng trung ương nên đưa lạm phát trở lại trong phạm vi mục tiêu.” Ông Putin dự báo, tăng trưởng kinh tế của Nga sẽ vượt quá 3% vào năm 2021, đầu tư nước ngoài sẽ tăng từ 6 đến 7% vào năm 2020. Lần đầu tiên trong lịch sử, dự trữ của Nga có thể đảm bảo chi trả các khoản nợ công và nợ nước ngoài.

Nước Nga đang ở một giai đoạn khó khăn phức tạp về tình hình nhân khẩu, tỷ lệ sinh giảm thấp, số người nghèo đông. Hiện, Nga vẫn còn khoảng 19 triệu người nghèo, dù ít hơn so với mức đỉnh nhưng vẫn còn quá nhiều, chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, tỷ lệ thất nghiệp ở Nga còn cao. Tổng thống Nga  cam kết sẽ tăng thêm các khoản trợ cấp, nhất là với những người về hưu.

Về lĩnh vực y tế, hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Nga còn thiếu và yếu nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa. Nga sẽ xây thêm 1600 cơ sở y tế nhỏ và hiện đại vào năm 2020. Trong vòng 6 năm, Nga sẽ đầu tư lớn vào việc chẩn đoán và chữa trị nhiều loại bệnh ung thư. Đồng thời Nga cũng sẽ tạo điều kiện cho các bác sĩ giỏi tới Nga làm việc, tăng cường chương trình bác sĩ gia đình ….

Bên cạnh đó nhiều vấn đề nóng của xã hội cũng được Tổng thống Nga đề cập như vấn đề giáo dục, bảo vệ môi trường… cũng được đề cập. Trong vòng 6 năm tới Nga sẽ hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, nâng cấp 60 sân bay…

Tổng thống Nga đưa lời cảnh báo đanh thép với Mỹ trong Thông điệp liên bang

Trong bản Thông điệp Liên bang lần này  Tổng thống Nga công bố một tên lửa siêu thanh mới của Nga có tên Zircon, có tầm hoạt động 620 dặm, đây là một phần trong nỗ lực nâng cấp khả năng phòng thủ của Nga trước các mối đe dọa khác.  Một số loại vũ khí ông công bố năm ngoái như tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân, tàu ngầm trang bị ngư lôi hạt nhân tầm xa Poseidon đã được thử nghiệm thành công.

Thông điệp Liên bang của Tổng thống NgaTổng thống Nga đọc thông điệp trước 1000 đại biểu

"Tất cả những hành động quân sự Nga đều nhằm mục đích  đảm bảo an ninh, loại bỏ khả năng các quốc gia khác sẽ sử dụng vũ lực đối với Nga. Những gì Nga muốn là hòa bình", Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Quyết định của Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) là một trong những diễn biến khiến thế giới lo ngại nhất hiện nay. Tổng thống Putin cho rằng, không như Mỹ, Nga không phát triển các công nghệ mà đã bị cấm trong Hiệp ước INF. Tổng thống Putin cáo buộc Mỹ đã vi phạm các điều khoản của INF bằng cách này hay cách khác, chẳng hạn như triển khai bệ phóng tương thích với tên lửa Tomahawk tại Đông Âu và sử dụng các loại tên lửa tầm trung làm mục tiêu trong các cuộc thử nghiệm chống tên lửa.

Tổng thống Putin cho rằng, việc triển khai tên lửa của Mỹ ở châu Âu là mối đe dọa an ninh thế giới. Nga không muốn đối đầu, nhất là với một cường quốc như Mỹ. Nước Nga muốn có quan hệ hữu nghị với Mỹ, mọi hành động của Nga chỉ mang tính phòng thủ. Tuy nhiên,người đứng đầu nước Nga cũng thẳng thắn cho biết, Nga sẽ không phải là quốc gia đầu tiên triển khai tên lửa tầm trung tại châu Âu. Nhưng nếu Mỹ triển khai tên lửa gần Nga, Moscow sẽ ngay lập tức tiến hành các biện pháp đáp trả thích đáng.


Hải Yến
Ý kiến của bạn