Thời trang và các minh tinh thời hoàng kim Hollywood bên dòng Tevere

16-11-2013 16:06 | Khỏe - Đẹp
google news

SKĐS - Fernanda Gattinoni là nhà thiết kế lừng danh đã tạo nên những bộ cánh và trang sức bất hủ cho Liz Taylor, Ingrid Bergman, Audrey Hepburn,...

Triển lãm “Fernanda Gattinoni. Thời trang và các Minh tinh thời Hoàng kim Hollywood bên dòng Tevere” do Stefano Dominella, Chủ tịch hãng thời trang cao cấp Gattinoni phụ trách, nằm trong chuỗi sáng kiến do Đại sứ quán Italia tại Hà Nội khởi xướng mang tên “Đẹp và Tinh xảo: Tinh hoa Ý và Triển vọng Việt Nam”. Tâm điểm của chương trình là những mẫu thời trang thuộc lưu trữ lịch sử của Fernanda và Raniero Gattinoni, phản ánh mối quan hệ thân thiết của thương hiệu Ý nổi tiếng Ferrnanda Gattinoni với các diva lừng danh thời đại Hollywood bên dòng Tevere và Dolce Vita (Cuộc sống Ngọt ngào), nơi vẻ đẹp và cá tính nghệ thuật đã làm mê hoặc ngành thời trang tại Roma nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.

Thời trang và các minh tinh thời hoàng kim Hollywood bên dòng Tevere 1

Huyền thoại Liz Taylor với phục trang và trang sức của nhà tạo mốt Ferrnanda Gattinoni

Từ nửa sau thập niên 40, xưởng may của Fernanda Gattinoni tại Roma đã trở thành điểm đến thường xuyên của giới thượng lưu quốc tế khi tới thủ đô nước Ý. Ngoài các khách hàng nổi bật là những quý bà, quý cô và các nữ Đại sứ như Evita Peron, Claire Boothe Luce, còn phải nhắc tới hàng loạt minh tinh màn ảnh Ý và trên toàn thế giới như Anouk Aimee, Ingrid Bergman, Lucia Bose, Bette Davis, Marlene Dietich, Rossella Falk, Audrey Hepburn, Gina Lolobrigida, Anna Magnani, Kim Novak, Lana Tuner và Monica Vitti.

Thời trang và các minh tinh thời hoàng kim Hollywood bên dòng Tevere 2

Các minh tinh Hollywood với sức quyến rũ mê hoặc qua con mắt thẩm mỹ của Gattinoni

Linh hồn của triển lãm chính là các mẫu thiết kế của Gattinoni dành cho những cô đào nổi tiếng. Đó là phục trang của Ingrid Bergman trong phim Châu Âu 51 (1952), Hoa xương rồng (1969) mà sau đó dành cho Lana Turner, khách hàng thân thiết của Ferrnanda Gattinoni từ năm 1953, khi bà tới Roma để thực hiện bộ phim Lửa và Thịt (1954) ở trường quay Cinecittà. Buổi triển lãm cũng sẽ khiến người xem bất ngờ bởi các mẫu trong bộ sưu tập Casanova (1958) của Kim Novak cho tới bộ sưu tập nhỏ các loại váy đen của Anna Magnani.

Phần đặc biệt nhất cuối chương trình sẽ dành tặng riêng cho Audrey Hepburn. Những bộ trang phục của Natasha mà cô diễn xuất trong phim Chiến tranh và Hòa bình (1956) do Gattinoni thiết kế sẽ có mặt trong triển lãm lần này. Kể từ sau bộ phim đó, mặc dù không bỏ hãng ruột Givenchy nhưng Audrey cũng đã trở thành một trong những khách hàng thường xuyên của Gattinoni.

Ngoài 20 tác phẩm thời trang, từ những trang phục trên sàn diễn sân khấu cho tới trang phục đời thường, triển lãm sẽ còn làm say lòng người xem với hàng loạt các bức ảnh người mẫu ở Ý và nhiều ngôi sao màn bạc trên toàn thế giới đã từng khoác lên mình trang phục của Gattinoni. Cũng không thể bỏ qua phần trình chiếu phim tài liệu về lịch sử của thương hiệu thời trang nổi tiếng này cùng trích đoạn các phim như Châu Âu 51 (1952), Chiến tranh và Hòa bình (1956), Chúng ta là phụ nữ (1956) và Hoa xương rồng (1969).

Buổi triển lãm thực hiện tại Việt Nam sẽ phong phú và hấp dẫn hơn nhờ việc trưng bày các bức ảnh chụp nghệ thuật đương đại tôn vinh Roma, thủ đô nước Ý của nhiếp ảnh gia Paolo Belletti, như một sự kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc và thời trang.

Fernanda Gattinoni (Sofia Gnoli, nhà lịch sử thời trang)

Thời trang và các minh tinh thời hoàng kim Hollywood bên dòng Tevere 3

Audrey Hepburn ngọt ngào và lãng mạn trong "Chiến tranh và Hoà bình"

Những năm tháng đầu tiên

“Chỉ cần nhìn dáng điệu của một người phụ nữ là có thể đoán được cô ấy mong đợi gì từ mùa thời trang sắp tới”.

Đây là triết lý mà Fernanda Gattinoni theo đuổi, và chính bà là người đã thổi vào làng thời trang một phong cách thanh lịch mà đơn giản mà sau này trở thành bản sắc của phong cách Ý.

Cùng với các chị em Fontana, Jole Veneziani, Biki và Germana Marucelli, Fernanda Gattinoni (1907-2002) là một trong những nhà tiên phong quan trọng nhất đã định hình nên phong cách Ý. Khi còn rất trẻ, bà đã đến Luân-đôn vừa học vừa làm cho xưởng may Molyneux. Vào cuối thập niên Ba mươi, bà bắt đầu mở một xưởng may tại Roma và trở thành Giám đốc Sáng tạo của Hãng thời trang nổi tiếng Ventura Couture House, nhà cung cấp của Hoàng tộc Savoy. Vào năm 1944, bà bắt đầu mở thương hiệu thời trang riêng của mình tại một căn hộ nhỏ gần Porta del Popolo. Khách hàng đầu tiên của bà là Clara Calamai, người đã đặt may một chiếc áo khoác nhung màu xanh lá cây.

Một câu chuyện của thành công

Ngay từ đầu, cá tính chủ đạo trong phong cách thiết kế của bà đã xuất hiện: đó là tình yêu đối với các họa tiết thêu xa hoa, những đường xếp nếp và đồng thời, mặc dù có vẻ mâu thuẫn, cả niềm đam mê đối với phong cách đơn giản, nghiêm túc mà bà đã học hỏi được trong thời gian học nghề ở Luân-đôn. Xu hướng cho sự thiết yếu cũng được Irene Brin, một trong những bậc thầy của báo chí thời trang tại thời điểm đó nhấn mạnh: "Fernanda dùng chất liệu nỉ xám mang đậm chất Ăng-lê cho công chúa của Palampour, người vốn thường xuyên vận trang phục đính vàng. Với Eva Peron, người quen mặc đồ xếp tầng và đính lông chim thì bà dành cho mẫu thiết kế cực kỳ đơn giản bằng lụa Lombardia".

Ngoài cảm tình của giới thượng lưu, hiệu thời trang Fernanda Gattinoni còn thường xuyên được các nghệ sĩ và đạo diễn phim như Renato Guttuso và Roberto Rossellin ưu ái. Sau này, vào năm 1950, chính ông đã giới thiệu Fernanda Gattinoni cho Ingrid Bergman, người trở thành một trong những khách hàng thường xuyên của bà. Fernanda cũng đã tạo mẫu cho trang phục một số bộ phim mà Bergman mới bắt đầu vai diễn như "Châu Âu 51" (1952), "Chuyến đi Ý" (1954) và "Hoa xương rồng" (1969). Fernanda đã nhanh chóng trở thành một trong những nhà tạo mẫu cao cấp tại Rôma của Hollywood bên dòng Tevere. Trong suốt thập niên 50, nhiều minh tinh màn bạc, từ Anna Magnani tới Audrey Hepburn, từ Lana Turner tới Kim Novak  đã tìm đến bà để được khoác lên mình những bộ cánh thanh lịch cho cả mục đích công việc lẫn cá nhân.

Năm 1981, bà Gattinoni đã sát cánh cùng với con trai Raniero (1953-1993 ) và Stefano Dominella - hiện nay là Chủ tịch của Hãng - trong các hoạt động. Từ đó, ngoài dòng thời trang cao cấp, Gattinoni còn tung ra nhiều bộ sưu tập prêt-à-porter. Sau cái chết bất ngờ của người con trai Raniero, bà Fernanda tiếp tục phụ trách Hãng cho đến khi bà qua đời năm 2002.

Lời giới thiệu của bà về Audrey và bộ phim Chiến tranh và Hòa bình

Vào năm 1955, Maria De Matteis, nhà thiết kế trang phục của bộ phim Chiến tranh và Hòa bình (1956) của King Vidor, đã yêu cầu Fernanda Gattinoni thiết kế trang phục cho Audrey Hepburn trong phim.

Đó là một buổi chiều mùa xuân khi Audrey lần đầu tiên đi ngang qua cửa xưởng may ở phố Marche. "Cô ấy mặc rất đơn giản với áo cao cổ và tất đen. Khuôn mặt thanh tú và biểu cảm không hề trang điểm lộ ra từ chiếc khăn thắt nút dưới cằm."

Fernanda khi đó rất say mê thiết kế các trang phục chất liệu rủ mềm cho nhân vật nữ trong phim, và gần như cùng một lúc, với cảm hứng từ vai nữ chính của bộ phim Chiến tranh và Hòa bình, bà đã thu được thành công kép với phong cách Đế vương trong bộ sưu tập Natascia của mình. Chính Audrey Hepburn cũng mê mẩn bộ sưu tập đến nỗi đã trở thành người khách đầu tiên đặt ngay năm bộ trang phục và một chiếc áo choàng. Từ đó cô cũng trở thành một trong số những khách hàng thường xuyên của Hãng Gattinoni. Thế nhưng, dù hai người đã xây dựng được một mối quan hệ thân thiết, họ vẫn chưa bao giờ trở thành những người bạn thực sự của nhau. Bà Fernanda sau đó thú nhận: "Cô ấy quá cầu toàn mà tôi thì không thích những người cầu toàn như thế". Tuy vậy, nhà may nổi tiếng này luôn thừa nhận Hepburn sở hữu một phong cách sang trọng không ai sánh kịp "Cô ấy có một cơ thể tuyệt vời. Cao và thon thả, bất kỳ trang phục nào cô mặc cũng trở nên tinh tế và tỏa sáng như một món đồ trang sức".

Anna Magnani và những chiếc váy đen bé nhỏ

Anna Magnani, nữ diễn viên được Fernanda Gattinoni thiết kế trang phục trong bộ phim dài bốn tập của Alfredo Guarini và Gianni Franciolini "Về cuộc đời và về Tình yêu" (1953), đã chọn Fernanda là nhà may riêng của mình.

Giữa hai người đã nảy sinh một tình bạn sâu sắc. Bà Gattinoni miêu tả: "Cô ấy không để ý đến chuyện ăn mặc, tất cả những gì cô ấy thích là những bộ be bé màu đen". Fernanda Gattinoni nhớ lại. "Anna Magnani đến gặp tôi để nhờ thiết kế trang phục cho đêm giao thừa. Trang phục tất nhiên là màu đen, đã may xong đúng hẹn nhưng không thấy cô ấy đến lấy. Thời gian đó tôi sống ở phía trên xưởng may phố Marche, ngay sau phố Veneto. Tới gần nửa đêm thì tôi chợt nghe thấy tiếng gọi to vọng lên từ dưới đường. Hóa ra là Anna Magnani: "Fernandaaaa, hãy ném chiếc váy xuống đây nào! "

Roma qua Thời trang

Chuyến Du ngoạn qua ảnh của Paolo Belletti

Vẻ quyến rũ, huyền ảo và độc đáo của Roma. Sàn diễn lớn tại Italia. Các di tích, công trình kiến trúc của quá khứ và hiện đại được mệnh danh là những biểu tượng trên thế giới, những khung cảnh tuyệt vời. Đây là 11 bức ảnh của nhiếp ảnh gia Paolo Belletti, kể về những xúc cảm và sự quyến rũ của Thành phố Vĩnh cửu, thông qua một chuyến du ngoạn thời trang lý tưởng và nền văn hóa đương đại. Roma, thủ đô của vẻ đẹp và sự tinh xảo Ý.

LiLy


Ý kiến của bạn