Thời trang một giá và sự lên ngôi hợp thời

28-02-2009 08:02 | Khỏe - Đẹp
google news

Không phải mặc cả, không phải đắn đo về giá cả lại được thỏa sức lựa chọn những món đồ ưng ý. Đó là những ấn tượng khi chọn mua đồ ở các cửa hàng thời trang một giá - một sự lựa chọn mới trong thời buổi khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay.

Không phải mặc cả, không phải đắn đo về giá cả lại được thỏa sức lựa chọn những món đồ ưng ý. Đó là những ấn tượng khi chọn mua đồ ở các cửa hàng thời trang một giá - một sự lựa chọn mới trong thời buổi khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay.

Đi bất cứ đâu trên các tuyến đường của Hà Nội, nhất là các tuyến phố trung tâm mua sắm như: Hai Bà Trưng, Thợ Nhuộm, Phạm Ngọc Thạch, Cầu Giấy, Lý Thái Tổ, Tôn Đức Thắng... đều nhìn thấy các cửa hàng thời trang một giá - nơi mà tất cả các sản phẩm chỉ bán bằng nhau, bằng một mức giá cố định. Có nơi là một giá 49.000đ và 99.000đ, có nơi là một giá 60.000đ, có nơi là một giá 160.000đ, 80.000đ, có nơi bán các món vòng, khuyên tai, nhẫn hạt chỉ là duy nhất 10.000đ. Thực ra mô hình kinh doanh hàng một giá xuất hiện trên thế giới đã khá lâu. Các cửa hàng một giá 1 USD của Mỹ, 2 tệ, 5 tệ, 10 tệ của Trung Quốc, 100 yên của Nhật đã thực sự là mô hình kinh doanh hiệu quả ở nước ngoài... Còn ở nước ta, mô hình cửa hàng kiểu này xuất hiện cách đây chừng vài ba năm và nở rộ trong thời gian gần đây. Hấp dẫn, đánh trúng tâm lý khách hàng, chuỗi cửa hàng một giá đang là mô hình kinh doanh rất mới mẻ với nhiều hứa hẹn ở Việt Nam.

 
Quần áo và các phụ kiện thời trang bày trong các cửa hàng một giá đều là các sản phẩm bình dân, không sang trọng nhưng nó lại phù hợp với tâm lý số đông người tiêu dùng hiện nay là chỉ cần mua đồ vừa tầm rồi nhanh thay cái khác. Những ngày đầu năm, khi mà các shop thời trang còn vắng vẻ, thì tại các cửa hàng thời trang một giá lại đông khách ra vào xem đồ. Họ lựa chọn đồ với một tâm trạng rất thoải mái không lo sợ chọn ưng ý rồi nhưng giá cả lại quá khả năng của mình. Tại cửa hàng thời trang một giá trên phố Tôn Đức Thắng, quần áo bày bán ở đây màu sắc khá đa dạng, kiểu mẫu trẻ trung, phong phú. Cửa hàng thì hẹp nhưng khách ra vào tấp nập. Khách mua đa phần là các nữ sinh, có cả các quý cô đứng tuổi và cả các chàng thanh niên tới lựa đồ tặng bạn gái. Các nam thanh niên mua đồ với vẻ mặt rất tự tin: “Chúng em là sinh viên, chỉ có ít tiền lại không biết mặc cả, nên không dám vào các shop sang trọng hay các sạp quần áo ngoài chợ chọn đồ, giá cả toàn trên trời làm chúng em ù hết cả tai. Cứ chọn đồ ở cửa hàng một giá là thoải mái nhất. Mà có tặng thì bạn gái em cũng thông cảm, sinh viên chỉ dùng đồ tầm tầm thế này thôi”. Không riêng gì giới sinh viên mới lựa chọn hàng một giá mà nhiều công chức trung tuổi với mức thu nhập trung bình cũng lựa chọn các cửa hàng thời trang một giá để mua sắm. Một khách hàng tên Hòa cho biết, trước đây cô ít khi quan tâm đến những sản phẩm thuộc chủng loại “hàng chợ”. Vì nhìn cứ rẻ tiền thế nào ấy. Nhưng gần đây Hòa và một số bạn bè chỉ chuộng những sản phẩm giá mềm. Vì lương thì có hạn mà còn nhiều khoản chi phí sinh hoạt khác, nên phải tìm cách giảm mua sắm đồ chưa thật cần thiết. “Hơn nữa, mình phát hiện nhiều sản phẩm giá rẻ nhưng rất đẹp. Ngoài quần áo thì túi xách, phụ kiện giá khá mềm nhưng rất bắt mắt, không lý gì lại bỏ qua”, Hòa hào hứng.

Thực ra để duy trì một cửa hàng kinh doanh thời trang một giá cũng không đơn giản. Chị An chủ cửa hàng thời trang một giá ở phố Phạm Ngọc Thạch giãi bày, trước đây chị kinh doanh từ hàng hiệu đến hàng chợ. Khách hàng nào cũng muốn xem hàng hiệu vì đẹp, đến khi hỏi đến giá cả ai cũng xuýt xoa vì đắt rồi bỏ đi. Lần sau họ không vào cửa hàng xem đồ nữa vì sợ ở đây bán đắt. Vì kế sinh nhai, chị chuyển hẳn sang kinh doanh hàng bình dân bán một giá, ai cũng có thể mua được. Nhiều cửa hàng mở ra thời gian đầu phải chấp nhận thua lỗ vì khách vào chỉ xem hàng một giá cho vui, chứ chẳng mua gì. Về sau xem mãi, họ thấy giá cả và chất lượng cũng tin cậy được, rồi họ mới mua. Chị An cũng cho biết, nhiều cửa hàng ở phố này cũng đang rục rịch kinh doanh hàng một giá, hàng giá rẻ, vì từ khoảng tháng 9 năm ngoái đến nay, đồ thời trang cao cấp, quần áo hàng xịn tiêu thụ khá ế ẩm. Có khi cả tuần chỉ bán được vài chiếc loại giá mềm. Nhiều tiệm đã đóng cửa vì tình hình kinh doanh bi đát, tiền lãi không đủ trang trải các khoản chi phí như thuê nhân viên, thuê mặt bằng, đóng thuế... Nên việc kinh doanh hàng một giá ngày càng cạnh tranh và khó khăn. Một cửa hàng một giá dù lớn hay nhỏ cũng cần phải có vài người chung tay hợp sức. Có vài người chuyên đi săn hàng ở các nơi. Cứ cái nào độc và lạ mắt là mua về. Để bán được hàng, nhiều nơi thậm chí phải treo lẫn cả đồ đẹp, chấp nhận bán lỗ để cho khách tin tưởng là cửa hàng bán đồ đẹp, họ mua lần này rồi lần khác còn quay lại.

Tuy nhiên khi mua hàng một giá, khách hàng cần xem kỹ chất liệu sản phẩm vì nếu có hàng đẹp treo lẫn thì ắt sẽ có những hàng xấu treo cùng chứ không chủ hàng nào lại khờ toàn đem hàng đẹp ra bán rẻ cả. Nên đã có người mua chiếc quần dài về giặt một lần vải co ngắn lại thành quần lỡ. Hay nhiều khi chọn phải cái áo may vải gạn quá chỉ cựa nhẹ đã bung đường may, lại phải mất tiền đi may lại. Rẻ chẳng thấy đâu lại đi mua cái bực mình vào người, rõ khổ.

Ngọc Anh


Ý kiến của bạn