Thời tiết ngày 5/8: Bắc Bộ mưa lớn, cảnh báo tố lốc, sạt lở đất

05-08-2018 09:14 | Thời sự

SKĐS - Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp nên trong ngày và đêm nay (05/8) các tỉnh Bắc Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 20-23 độ Vĩ Bắc nối với vùng áp thấp trên khu vực Bắc Bộ ngày và đêm qua (04/8) ở Bắc Bộ đã có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Một số nơi có mưa to đến rất to (lượng mưa tính đến 1 giờ ngày 05/8) như: Phù Yên (Sơn La) 46mm, Mai Châu (Hòa Bình) 49mm, Bắc Hà (Lao Cai) 67mm, Yên Bái 46mm, Hà Giang 51mm, Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 57mm, Ngân Sơn (Bắc Kạn) 50mm, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 55mm, Hà Nam 53mm.

Hiện nay (05/8), rãnh áp thấp có trục ở vào khoảng 20-23 độ Vĩ Bắc nối với vùng áp thấp trên khu vực Bắc Bộ đang có xu hướng dịch chuyển dần sang phía Tây và hoạt động yếu dần.

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp nên trong ngày và đêm nay (05/8) các tỉnh Bắc Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: cấp 1.

Thời tiết khu vực Hà Nội: Ngày và đêm nay có mưa, mưa rào và có nơi có dông.

Ảnh minh họa.

Tại tỉnh Gia Lai, trong 3-4 giờ qua, một số nơi thuộc các tỉnh Gia Lai có mưa vừa, có nơi mưa to. Lượng mưa trong 3-4 giờ qua tại một số nơi như sau: Thủy điện Ia Grai1 100.8mm, Thủy điện Ia Hrung 25,8mm, Thủy điện Ia Grai3 32m.

Nhận định trong 1-3 giờ tới, khu vực này tiếp tục có mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to.

Cảnh báo: Trong 3-6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất ở tỉnh Gia Lai, đặc biệt là các huyện Ia Grai, Ia H'Drai. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Khu vực trên biển, cảnh báo mưa dông, gió mạnh và sóng lớn. Hiện nay (05/8), hình thành rãnh áp thấp có trục ở khoảng 13-16oN với gió mùa Tây Nam tiếp tục hoạt động mạnh.

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên trong ngày và đêm nay (05/8), ở khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau tiếp tục có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao từ 2-3m; biển động.

Khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa), các vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Đối với các tỉnh miền núi phía Bắc, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn yêu cầu theo dõi chặt chẽ thông tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất; thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh.

Kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các hộ dân sống ven sông, suối, kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường, các sự cố, báo cáo chính quyền và thông tin đến người dân để chủ động phòng tránh; sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra.

Tổ chức lực lượng canh gác, hướng dẫn người dân và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, các đoạn đường giao thông bị ngập, có nguy cơ xảy ra đá lăn, bến đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn.


P.H
Ý kiến của bạn