DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0912101021 bandientuskds@gmail.com
Thói quen tập thể dục là chìa khóa để đo tuổi thọ của người cao niên
Bích Ngọc - 20:00 06/06/2020 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Một nghiên cứu mới cho thấy, thói quen tập thể dục có thể dự đoán tỷ lệ mắc bệnh tim hoặc tử vong sớm ở người cao tuổi.

Trong nghiên cứu, Tiến sĩ Alan Rozanski, giáo sư tim mạch tại Trường Y khoa Icahn và cộng sự đã đánh giá hơn 2.300 bệnh nhân, từ 65 đến 84 tuổi. Những người tham gia được kiểm tra động mạch vành xem có bị xơ vữa (tắc nghẽn) hay không và hỏi về thói quen tập thể dục ở những người này.

Sau hơn 10 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa mức độ tập thể dục với tình trạng động mạch và nguy cơ tử vong. Cụ thể, trong thời gian theo dõi, 23% bệnh nhân đã chết, với tỷ lệ trung bình là 2,3% mỗi năm. Tỷ lệ tử vong cao nhất là 2,9% mỗi năm trong số những người tập thể dục ít nhất. Đối với những người tập thể dục nhiều nhất, tỷ lệ tử vong hàng năm là 1,7%. Những người có ít hoặc không có bệnh động mạch vành có tỷ lệ tử vong thấp nhất, bất kể họ tập thể dục bao nhiêu. Các nhà nghiên cứu lưu ý.

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành đáng kể, họ càng tập thể dục, tỷ lệ tử vong càng thấp. Những người bị tắc nghẽn động mạch nghiêm trọng, tập thể dục đều đặn, có nguy cơ tử vong tương tự như những bệnh nhân bị tắc nghẽn động mạch ít nhưng lười hoạt động.

Kết quả của nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động thể chất trong việc phòng ngừa bệnh và kéo dài tuổi thọ.

Tiến sĩ Alan Rozanski cho biết: Với những người hiện đang sống lâu hơn, ngày càng có nhiều nhu cầu xác định làm thế nào có thể phát hiện tốt nhất bệnh tim tiềm ẩn và nguy cơ lâm sàng liên quan ở người cao tuổi. Nghiên cứu này cho thấy, chỉ cần yêu cầu bệnh nhân đánh giá mức độ hoạt động thể chất, xét nghiệm mảng bám trong động mạch… có khả năng dự đoán nguy cơ tử vong của bệnh nhân trong thập kỷ tiếp theo của họ.

 

Tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên sẽ giúp người cao tuổi: Đầu óc minh mẫn, sáng suốt vui tươi; Giúp cơ thể bền bỉ, tăng cường khả năng chịu đựng; Kiểm soát huyết áp và cải thiện cholesterol; Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường; Giữ tim khỏe mạnh; Hạ thấp nguy cơ đột quỵ, đau tim và ung thư; Tăng cường hệ miễn dịch nên ít bệnh tật...

 

Bích Ngọc

(Theo Drug 6/2020)

Tin liên quan
Thêm bằng chứng về tập thể dục kéo dài tuổi thọ
SKĐS - Các nhà khoa học Thụy Điển vừa cho biết, hoạt động thể chất tăng lên ở bất kỳ loại hình nào đều làm giảm nguy cơ tử vong chung, bất kể tuổi tác, giới tính và mức độ tập luyện.
Phụ nữ trung niên chăm tập thể dục giảm gần 90% nguy cơ mất trí nhớ
SKĐS - Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Neurology cho thấy, những phụ nữ trung niên thường xuyên tập thể dục giảm 88% nguy cơ mất trí nhớ so với những phụ nữ cùng độ tuổi không tập thể dục.
5 lỗi khi tập thể dục khiến cơ thể sớm lão hóa
SKĐS - Tập thể dục thường xuyên và đều đặn là điều cần thiết nhưng 5 lỗi thường gặp dưới đây có thể khiến cơ thể bị lão hóa nhanh trông thấy.
7 lợi ích đáng ngạc nhiên khi tập thể dục đều đặn bạn nên biết
SKĐS - Tập thể dục thường xuyên đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và giúp phòng ngừa nhiều bệnh bao gồm cả các bệnh tim mạch và ung thư.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm