DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Trẻ lâu nhờ duy trì lối sống lành mạnh
Phùng Dần - 21:50 11/06/2021 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau, tập thể dục thường xuyên, giảm căng thẳng và ngủ đủ giấc giúp chúng ta trẻ lâu, kéo dài tuổi thọ và giữ một cơ thể khỏe mạnh trong những năm tháng tiếp theo.

Nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Los Angeles đã phát hiện ra sau khi can thiệp vào lối sống lành mạnh bao gồm ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc và kiểm soát căng thẳng... có thể làm thay đổi tích cực DNA. Việc loại bỏ các nhóm methyl khỏi chuỗi DNA và kích hoạt gen đó có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa.

Nghiên cứu được thực hiện trên 43 nam giới trưởng thành khỏe mạnh và chia thành hai nhóm. Một nhóm tuân thủ nghiêm ngặt lối sống lành mạnh và nhóm còn lại theo thói quen thông thường của họ.

Chế độ ăn kiêng với nhóm can thiệp được khuyến nghị trong nghiên cứu thí điểm là ăn nhiều rau, gồm: Rau lá xanh đậm, rau họ cải (như bông cải xanh và bắp cải). Những người tham gia cũng ăn một hoặc hai củ cải đường mỗi ngày, một loại rau được biết là giúp hỗ trợ chu trình methyl hóa.

chế độ ăn nhiều rau

Cùng với rau, các protein động vật (được nuôi bằng cỏ) tốt cho sức khỏe như gan, trứng, và thịt không chứa hormon, là một phần của chế độ ăn uống, cũng như các chất béo tốt như dầu ô liu và bơ hạt (chất béo từ các loại hạt). Carbohydrate đơn giản đã bị hạn chế nghiêm ngặt. Ngoài ra, các loại thực phẩm được biết đến để tăng cường quá trình methyl hóa, chẳng hạn như quả việt quất, tỏi, trà xanh. 

Căng thẳng, ngủ và tập thể dục cũng ảnh hưởng đến quá trình methyl hóa DNA. Những người tham gia nhóm can thiệp được yêu cầu ngủ từ bảy giờ trở lên mỗi đêm, tập thở hai lần một ngày và tập các bài tập cường độ vừa phải ít nhất 30 phút mỗi ngày trong năm ngày một tuần.

tập thể dục

Và tập thể dục thường xuyên giúp bạn khỏe mạnh và trẻ lâu.

Sau 8 tuần liên tiếp, các nhà nghiên cứu sử dụng một bài kiểm tra nước bọt đã được xác thực để xem xét những thay đổi trong gen của những người tham gia và ghi lại tuổi sinh học ước tính của họ. Đồng thời các sử dụng một công cụ được gọi là đồng hồ DNA, đo lường các nhóm methyl trong nhiều gen có liên quan đến quá trình lão hóa, để đo tuổi thọ. Kết quả, những người sau khi can thiệp vào lối sống lành mạnh đạt điểm trung bình trẻ hơn 3 tuổi so với nhóm không tuân theo phác đồ. 

Phát hiện của các nhà nghiên cứu cho thấy, các biện pháp can thiệp một lối sống lành mạnh để làm chậm hoặc thậm chí đảo ngược quá trình lão hóa có ý nghĩa to lớn trong việc cải thiện sức khỏe con người, giúp trẻ lâu và kéo dài tuổi thọ. 

Xem thêm: Trẻ lâu bắt đầu từ làn da...

Ngủ như thế nào để trẻ lâu?

 

Phùng Dần

(Everydayhealth tháng 6/2021)

Tin liên quan
Bí quyết để trẻ lâu
SKĐS - Trong cuộc sống, đôi khi ta gặp những phụ nữ trông trẻ hơn tuổi thực của họ rất nhiều, và thầm nghĩ: “Tại sao chị ấy lại trẻ lâu thế?”. Các chuyên gia nói rằng, học cách tìm ra những niềm vui nho nhỏ, luôn thấy hạnh phúc và biết chăm sóc sức khỏe chính là cách giữ lại tuổi trẻ mỗi ngày.
Trẻ lâu nhờ bưởi
SKĐS - Theo Khánh Huyền, loại quả giúp chị có được sự trẻ trung và vòng eo thon tốt nhất chính là trái bưởi - loại quả này chứa hàm lượng enzym giúp đốt cháy chất béo; vitamin C, ít calo, thấp carbohydrate.
Bài tập giúp trẻ lâu
SKĐS - 5 bài tập yoga dưới đây rất nhẹ nhàng nhưng lại có hiệu quả cao trong việc chống lại các dấu hiệu tuổi tác, cơ thể luôn tràn sức sống.
Sex đều đặn giúp bạn trẻ lâu và rất nhiều lợi ích không ngờ khác
SKĐS - Hoạt động tình dục (sex) là nhu cầu thiết yếu đối với con người. Sex đều đặn sẽ giúp bạn trẻ lâu và sống lâu hơn, phòng ngừa được nhiều bệnh tật...
Tin chân bài
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm