"Tôi đang ngủ cùng phòng với anh em thủy thủ thì giật mình sau tiếng va chạm mạnh, con tàu rung lắc chao đảo rồi chìm nhanh xuống biển. Không kịp nghĩ gì, tôi lao ra khỏi tàu giữa đêm tối”, ông Rự rùng mình nhớ lại.
Trong màn đêm đen đặc, giữa lúc ông Rự chới với thì quờ tay gặp anh Nguyễn Văn Hậu (31 tuổi, quê Thanh Hóa, sĩ quan radio tàu Phúc Xuân 68) không mặc áo phao cũng đang vận lộn với sóng biển. "Nhờ có áo phao, tôi bơi về phía Hậu và tóm chặt anh ấy. Hai anh em chới với trong sóng to, gió lớn chừng 30 phút sau thì được các thủy thủ trên tàu Nam Vỹ 69 cứu vớt", ông Rự kể thêm.
Đến chiều tối nay, lực lượng cứu hộ đã cứu sống ba thuyền viên của tàu Phúc Xuân 68 gồm ông Lê Xuân Rự (50 tuổi, Thái Bình), anh Nguyễn Văn Hậu (31 tuổi, quê Thanh Hóa) và Hà Hồng Thái (37 tuổi, Thái Bình).
Chiều 9/11, tại cuộc họp khẩn với các cơ quan chức năng tại Khánh Hoà, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Hàng hải Việt Nam cho biết, vùng biển tàu hàng Phúc Xuân 68 bị đắm có độ sâu từ 60 đến 100m nên phương án lặn tìm 8 thuyền viên được cho là khó khả thi.
Theo ông Nhật, cần huy động tổng lực mở rộng vùng tìm kiếm từ vùng biển bắc Khánh Hòa đến Ninh Thuận, Bình Thuận và điều cả lực lượng tìm kiếm cứu nạn từ Vũng Tàu rà ngược lên.
Cục trưởng Hàng Hải Việt Nam đề nghị Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển điều động các tàu lớn tham gia công tác tìm kiếm vì với lực lượng hiện tại của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Việt Nam và Bộ đội Biên phòng Khánh Hòa khó thể đáp ứng tìm kiếm diện rộng. Bộ đội Biên phòng Khánh Hòa liên hệ với ngư dân những vùng đảo gần với khu vực tàu bị nạn nhất tham gia tìm kiếm vì ngư dân là người am hiểu vùng biển, dòng chảy…
Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (VNMRCC) cho biết, lực lượng tìm kiếm cứu nạn của trung tâm vẫn đang phối hợp cùng cơ quan chức năng tìm kiếm 8 thuyền viên. Tuy nhiên hiện thời tiết trên biển đang có gió mạnh nên công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn.
Ông Vũ đề nghị tỉnh Khánh Hòa thông báo cho các xã vùng ven biển, làng chài gần khu vực tàu bị nạn để phối hợp tìm kiếm các thuyền viên mất tích. Ngày mai (10/11), Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam sẽ điều động tất cả phương tiện ra biển tham gia tìm kiếm, cứu nạn.
"Tiên lượng số phận 8 thuyền viên của tàu Phúc Xuân 68 chìm là rất xấu vì đa số đều không mặc áo phao”, ông Nhật lo lắng.
Trưa 9/11, tàu hàng Nam Vỹ 69 (tàu va chạm với tàu Phúc Xuân 68) đã vào neo đậu trong vịnh Nha Trang. Ông Trần Văn Hải, Thuyền trưởng tàu Nam Vỹ 69 cho biết, sau khi va chạm thì tàu Phúc Xuân 68 bị chìm nhanh xuống biển. Tàu Nam Vỹ 69 đã quay lại cứu vớt ba thuyền viên, sau đó bàn giao cho tàu SAR27-01 rồi tiếp tục ở lại hiện trường phối hợp với lực lượng chức năng để tìm kiếm các nạn nhân khác của tàu Phúc Xuân 68.
"Tuy nhiên sau khi va quẹt, tàu hỏng nặng phần mũi, nước tràn vào khoang nguy cơ mất an toàn cao nên trưa nay chúng tôi xin phép cơ quan chức năng về cảng Nha Trang”, ông Hải nói.
Trước đó, khoảng 1h sáng 9/11, tàu Phúc Xuân 68 cùng 11 thuyền viên (quê Thái Bình) chở sắt hành trình từ Hải Phòng đi Bà Rịa - Vũng Tàu đã đâm va với tàu vận tải Nam Vỹ 69 ( Hải Dương) chở 2.500 tấn đậu và ngô hành trình đi từ cảng Phú Mỹ (Bà Rịa- Vũng Tàu) ra cảng Quy Nhơn (Bình Định). Vụ đâm va khiến tàu Phúc Xuân 68 bị chìm cách phía đông nam Nha Trang (Khánh Hòa khoảng 15 hải lý).
Lan Hương-Trí Tín