Thời điểm phẫu thuật đứt dây chằng chéo

13-06-2020 15:46 | Phòng mạch online

SKĐS - Trong 1 lần chơi đá bóng, em bị té, đi chụp MRI thì kết quả là đứt chằng chéo trước, rách sụn và tràn dịch khớp.

Nhưng do chưa đủ kinh phí để phẫu thuật nên muốn để 1-2 tháng nữa mới phẫu thuật được không ạ? Mong sớm nhận tư vấn từ bác sĩ.

Nguyễn Nam (Lào cai)

Dây chằng chéo trước có nhiệm vụ giữ không cho xương chày trượt ra trước so với xương đùi, giữ vững khớp gối theo trục trước sau. Vì vậy, tổn thương dây chằng chéo trước không ảnh hưởng đến động tác gấp duỗi khớp gối nhưng ảnh hưởng nhiều đến động tác xoay.

Khi đứt dây chằng chéo trước sẽ gây ra những biến đổi về mặt giải phẫu và chức năng khớp gối dẫn đến hậu quả là đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp.

Chỉ định phẫu thuật nội soi điều trị đứt dây chằng chéo trước phụ thuộc trực tiếp vào “mức độ sử dụng khớp gối” của người bệnh. Những bệnh nhân nhiều tuổi, ít vận động, đã có tổn thương thoái hóa khớp gối ít có chỉ định phẫu thuật. Thường chỉ phẫu thuật ở những người dưới 50 tuổi, hay vận động, hoạt động thể thao, không có tổn thương khớp gối từ trước. Chưa có sự thống nhất giữa các tác giả về thời điểm phẫu thuật. Tuy nhiên, nguyên tắc chung là không phẫu thuật sớm ngay sau chấn thương, cũng không phẫu thuật muộn quá khi đã có những tổn thương thực thể ở khớp gối. Thông thường, sau chấn thương 3-6 tháng, khi tình trạng tổn thương ổn định sẽ tiến hành phẫu thuật. Để biết rõ tổn thương, bạn nên đến chuyên khoa khớp để khám và có chỉ định cụ thể.

BS. Ngọc Lan


Ý kiến của bạn