Điều này đã được giới làm nghề lâu năm và đại diện Cục Điện ảnh ghi nhận, bởi nhiều phim truyện điện ảnh tư nhân ra rạp gần đây có doanh thu cao, đồng thời tạo nhiều ấn tượng khi đến với các liên hoan phim trong nước và quốc tế.
Minh chứng về phim tư nhân đang ngày một chiếm lĩnh thị trường điện ảnh Việt là trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX vừa qua tại Đà Nẵng, 16 tác phẩm dự tranh giải hạng mục phim truyện điện ảnh đều là các bộ phim do tư nhân sản xuất. Trước kia, nhiều phim truyện điện ảnh của các hãng tư nhân ra rạp từng khiến khán giả ngao ngán vì đa số chỉ xoay quanh chủ đề hài hước, nội dung thiếu chất lượng và chỉ chọc cười khán giả bằng các chiêu trò, nhiều khi khiên cưỡng. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, phim tư nhân đã có nhiều chuyển biến để lấy lại niềm tin của khán giả bằng nỗ lực đầu tư kịch bản, phương tiện kỹ thuật, kỹ xảo và đặc biệt là nội dung, giá trị nghệ thuật.
Một số phim tư nhân nước ta thời gian qua đã tạo doanh thu phòng vé và đoạt giải thưởng cao tại các liên hoan phim quốc tế.
Những năm trước, tại nhiều liên hoan phim trong và ngoài nước, không ít phim tư nhân đã đoạt giải cao và gây tiếng vang như phim Áo lụa Hà Đông; Cánh đồng bật tận; Mùa len trâu... Nhiều bộ phim được giới chuyên môn đánh giá cao từ kịch bản đến cảnh quay, sự nhập vai của diễn viên. Trong số đó phải kể đến phim Bi, đừng sợ của đạo diễn trẻ Phan Đăng Di khi tham gia Liên hoan phim Cannes (2010), tác phẩm đã thực sự gây bất ngờ và trở thành niềm tự hào của điện ảnh Việt khi đoạt 2 trong 6 giải thưởng ở hạng mục Tuần phê bình quốc tế Cannes. Sau đó Bi, đừng sợ tiếp tục là đại diện duy nhất của khu vực châu Á lọt vào danh sách phim và đoạt giải phim đầu tay và giải cho Quay phim xuất sắc nhất hạng mục Face2Face.
Trong khoảng 2 năm trở lại đây và hiện tại, nhiều phim tư nhân Việt đã để lại ấn tượng với khán giả, không chỉ ở trong nước mà cả quốc tế. Phim Đảo của dân ngụ cư do Hồng Ánh đạo diễn năm nay từng đoạt 3 giải thưởng danh giá tại Liên hoan phim quốc tế ASEAN 2017 (Phim xuất sắc nhất; Nam diễn viên chính xuất sắc và Quay phim xuất sắc nhất), trong khi đó Cha cõng con của đạo diễn Lương Đình Dũng cũng làm mưa làm gió tại các sự kiện điện ảnh quốc tế khi liên tiếp giành giải thưởng cao tại Mỹ, Italy. Có được những thành công này bởi nhiều hãng phim tư nhân đã bắt đầu chuyển hướng sang làm phim nghệ thuật, bỏ qua lối mòn kiểu “mỳ ăn liền” đã từng bị dư luận chỉ trích. Ngoài ra, kịch bản, diễn viên tốt cùng với bàn tay đạo diễn lành nghề và hình ảnh đẹp đã khiến cho nhiều bộ phim tư nhân tạo được ấn tượng mạnh mẽ đối với giới chuyên môn và khán giả.
Điểm chung mà các chuyên gia ghi nhận đối với phim tư nhân Việt trong khoảng thời gian gần đây là chất lượng phim đã nâng cao một bậc và khán giả đã náo nức đến với phim Việt, thậm chí khán giả khó tính cũng phải thừa nhận phim tư nhân Việt Nam đang có những tiến bộ đáng kể. Những cái tên đã đem lại nhiều cảm xúc cho khán giả trong năm qua, từng “gây bão” cả trên truyền thông lẫn rạp hầu hết là của các hãng phim tư nhân như: Thần tượng, Scandal II - Hào quang trở lại, Lạc giới, Hương Ga, Lạc lối, Những đứa con của làng, Nước 2030, Đập cánh giữa không trung, Để mai tính 2... Trong đó, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã rất thành công với Đập cánh giữa không trung khi tác phẩm được trình chiếu, tham dự các liên hoan phim Venice (Italia), Toronto (Canada), Kim Mã (Đài Loan)... và đoạt được một số giải thưởng như phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất. Ngoài ra, các phim tư nhân có doanh thu phòng vé kỷ lục ở nước ta gần đây đã ra rạp, tạo nên sự sôi động cho nền điện ảnh Việt có: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Em chưa 18, Cô Ba Sài Gòn, Sắc đẹp ngàn cân, Sứ mệnh trái tim, Nắng 2, Scandal: Bí mật thảm đỏ, Hiệp sĩ mù, Lật mặt...
Theo bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VH- TT&DL), trong bối cảnh khó khăn của phim Việt, hãy cứ tin tưởng ở việc tiếp tục phát triển điện ảnh của các nhà làm phim tư nhân. Bởi chính họ đang nỗ lực giành lại thị phần phim chiếu rạp đang bị nước ngoài chiếm đến 80%. Bên cạnh đó, nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn cho rằng, các nhà làm phim tư nhân tiếp cận khán giả với nhiều dòng phim như hiện nay như: phim nghệ thuật, kinh dị, phim remake (làm lại từ kịch bản nước ngoài)... là rất đáng hoan nghênh, qua đó khích lệ đời sống văn hóa xã hội, làm khởi sắc bức tranh điện ảnh nước nhà. Ngoài ra, cũng có ý kiến nhận định, từ những thành tích về doanh thu phòng vé và những giải thưởng mà các phim tư nhân đã, đang đạt được đưa phim tư nhân bước sang một trang mới trong nền điện ảnh Việt Nam. Sự vươn lên của các phim tư nhân cũng buộc các hãng phim Nhà nước phải vận động, thay đổi tư duy, tránh tình trạng tiền “trút” xuống, sản xuất rồi cho nằm “đắp chiếu” gây lãng phí như một số phim đã công chiếu nhưng không nhận được sự quan tâm.