Thời của music video theo phong cách hài hước

02-03-2017 19:33 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Anh thì không, Bao giờ lấy chồng… là những video ca nhạc (Music Video - MV) theo phong cách hài hước nhận được phản hồi tích cực của khán giả những ngày đầu năm 2017.

Anh thì không, Bao giờ lấy chồng… là những video ca nhạc (Music Video - MV) theo phong cách hài hước nhận được phản hồi tích cực của khán giả những ngày đầu năm 2017. Mặc dù chưa tạo thành một dòng chảy mạnh mẽ nhưng theo dự đoán của nhiều bạn yêu nhạc, MV theo phong cách hài hước sẽ “thịnh” trong thời gian tới, mang đến sắc màu mới cho thị trường âm nhạc Việt.

“Hút khách” nhờ độc và lạ

Bỏ qua những lùm xùm quanh chuyện bản quyền ca khúc Anh thì không thì phải khẳng định rằng, MV Anh thì không của ca sỹ Mỹ Tâm và ekip là một sản phẩm được đầu tư nghiêm túc, chỉn chu về mọi mặt. Ra mắt vào hôm 29 Tết Nguyên đán, Anh thì không được đánh giá là một “món ăn lạ miệng”, rất hợp với không khí rộn ràng ngày Tết. Trong MV, ca sĩ Mỹ Tâm hóa thân thành một nữ hoàng tìm kiếm tình yêu lý tưởng. Rất nhiều  chàng trai đã tìm đến chinh phục người đẹp nhưng tất cả đều không làm nữ hoàng cảm thấy hài lòng. Anh thì không có nhiều cảnh quay tình tứ, hài hước cùng diễn xuất hóm hỉnh, tự nhiên của Mỹ Tâm đã mang đến cho khán giả những tiếng cười sảng khoái. Cái kết của MV cũng khá bất ngờ khi nữ hoàng nhận ra rằng, chàng cận vệ với lễ vật là bánh tráng và trà sữa mới là tình yêu đích thực của mình.

Một cảnh trong MV được xây dựng theo phong cách hài hước Anh thì không của ca sĩ Mỹ Tâm.

Một cảnh trong MV được xây dựng theo phong cách hài hước Anh thì không của ca sĩ Mỹ Tâm.

Anh thì không là MV thứ hai được xây dựng theo phong cách hài hước của Mỹ Tâm. Trước đó, MV ca khúc Vì quá yêu anh của Mỹ Tâm từng làm mưa, làm gió trên cộng đồng mạng. Cô nàng xấu xí, đầy thủ đoạn mà Mỹ Tâm hóa thân trong MV được nhiều khán giả khen ngợi về tạo hình lạ, diễn xuất tốt. Cô nàng này tìm mọi cách “chơi xấu” kẻ thứ ba với mục đích gây chú ý, để lọt vào mắt xanh anh chàng “hot boy” do quán quân “Thử thách cùng bước nhảy” mùa đầu tiên Lâm Vinh Hải thủ vai.

Ra mắt vào thời điểm giáp Tết, MV Bao giờ lấy chồng của Bích Phương lập tức chiếm được cảm tình của đông đảo khán giả, liên tục dẫn đầu nhiều bảng âm nhạc trực tuyến. Có thời điểm, Bao giờ lấy chồng còn “lấn lướt” cả MV đình đám Lạc trôi mang đậm màu sắc cổ trang của Sơn Tùng M-TP. Bao giờ lấy chồng gây chú ý với tình huống hài hước, dí dỏm, “đánh trúng tâm lý” những chàng trai, cô gái độc thân đến tuổi lập gia đình mà lần nào về quê cũng phải đối mặt với “điệp khúc muôn thuở”: “bao giờ lấy vợ/chồng?”.

Trong vai một cô gái ế, Bích Phương kể lại câu chuyện về quê ăn Tết nhưng thường xuyên bị bố mẹ, người thân đặt câu hỏi về chuyện chồng con. Trong ngày họp lớp cấp ba, cô vẫn lẻ loi một mình trong khi đám bạn tay bế, tay bồng, con lớn, con bé. Mặc dù vậy, cô gái vẫn bình thản trước những lời bình phẩm của mọi người, vô tư nhận tiền mừng tuổi, phụ giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa, nấu nướng trong dịp Tết… Ca khúc Bao giờ lấy chồng được nhiều bạn trẻ coi như tuyên ngôn về chuyện kết hôn với ca từ như: “Đừng ai hỏi em chưa lấy chồng/Đừng ai hỏi em chưa lấy chồng/Mùa xuân này em chưa lấy chồng/Em vẫn chưa muốn lấy chồng…”.

Trong trào lưu xây dựng MV theo phong cách hài hước không thể không nhắc đến MV Thật bất ngờ của ca sĩ Trúc Nhân. Ngay sau khi ra mắt, Thật bất ngờ trở thành “hiện tượng” của làng nhạc Việt và đạt được nhiều giải thưởng âm nhạc danh giá, đáng kể nhất là giải thưởng Âm nhạc “Cống hiến” 2016 ở cả hai hạng mục là “Bài hát của năm” và “Video âm nhạc của năm”. Thành công của Thật bất ngờ là nội dung mang tính thời sự, châm biếm mặt trái của showbiz Việt, được thể hiện qua những tình huống hài hước, độc đáo. Những câu chuyện thời sự vào thời điểm lúc bấy giờ như cô giáo Bọ Cạp nóng tính, nạn bán hàng đa cấp, những câu chuyện “tào lao” trong giới showbiz… được lồng ghép khéo léo trong MV.

Ngoài những MV kể trên, không ít MV được xây dựng theo phong cách hài hước khiến khán giả “đứng ngồi không yên” như Vì anh là soái ca, Tình yêu online của “ông hoàng nhạc Việt” Đàm Vĩnh Hưng, Vợ người ta (phiên bản đám cưới) của Phan Mạnh Quỳnh, Số nhọ của nhóm nhạc Lip B, Thanh niên nghiêm túc của ca sĩ Tronie và Kay Trần, Những cô nàng ham vật chất của ca sĩ Minh Quân…

Xu hướng được nhiều nghệ sĩ khai thác trong thời gian tới?

Trong thời kỳ bùng nổ công nghệ như hiện nay, thay vì phát hành album, các nghệ sĩ Việt thường xuyên phát hành MV. Đây là cách làm phù hợp, phản ánh đúng xu thế phát triển của thị trường âm nhạc quốc tế. So với phát hành album, việc cho ra mắt MV đơn giản, tiết kiệm hơn. Người nghệ sĩ có nhiều thời gian để đầu tư trọng tâm, trọng điểm, chăm chút MV đạt chất lượng cao nhất. Bên cạnh đó, giá thành sản xuất MV rẻ hơn so với sản xuất album nên ngay cả những nghệ sĩ trẻ, mới bước vào nghề cũng có thể ra mắt MV theo cách riêng của mình. Hiện chưa có thống kê chính xác về số lượng MV được phát hành mỗi ngày nhưng chắc chắn đó là con số không hề nhỏ. Điều này đòi hỏi, để gây chú ý, “trụ” được trên các bảng xếp hạng âm nhạc, MV phải có sự mới mẻ về ý tưởng và cách thể hiện.

Thực tế cho thấy, MV theo phong cách ngôn tình, kể câu chuyện đơn thuần hay những màn vũ đạo sôi động đã quá phổ biến trong thị trường âm nhạc. Sự xuất hiện của MV theo phong cách hài hước, sôi động là hướng đi mới, lạ, phù hợp với nhu cầu giải trí của khán giả, nhất là trong bối cảnh khán giả Việt có xu hướng chuộng các chương trình có yếu tố hài hước. Nhiều khán giả dự đoán, sản xuất MV theo phong cách hài hước sẽ là xu hướng được nhiều nghệ sĩ khai thác trong thời gian tới.

Một vấn đề cần phải lưu ý là, yếu tố hài hước trong các MV đến đâu là đủ và phù hợp. Sự lạm dụng, khai thác thái quá các yếu tố hài hước có thể sẽ phản tác dụng. Một MV thành công là sự hội tụ của nhiều yếu tố, từ ý tưởng, câu chuyện, diễn viên, hình ảnh... Suy cho cùng, MV là sản phẩm để minh họa cho cho ca khúc, là phương tiện để truyền tải trọn vẹn tinh thần, ý tưởng của ca khúc đến với công chúng. Chính vì vậy, sự phù hợp giữa nội dung ca khúc và MV mới là điều quan trọng và yếu tố hài hước, gây cười chỉ nên coi là “gia vị” cho MV mà thôi.


Phạm Mạnh Tường
Ý kiến của bạn