Thời của... biến thái?

25-08-2013 08:00 | Văn hóa – Giải trí
google news

Biến thái là một từ mang nghĩa không lấy gì làm tốt đẹp cho lắm. Thường thường nếu chẳng may rơi vào cảnh đó, người ta luôn tìm cách che đậy, giấu giếm, bởi nó như một tật xấu.

Biến thái là một từ mang nghĩa không lấy gì làm tốt đẹp cho lắm. Thường thường nếu chẳng may rơi vào cảnh đó, người ta luôn tìm cách che đậy, giấu giếm, bởi nó như một tật xấu. Người bình thường đã vậy, giới biểu diễn lại càng cố phải giấu đi. Vì họ tôn trọng công chúng, muốn giữ hình ảnh đẹp trong mắt người hâm mộ. Nhưng hình như, đó là chuyện của một thời đã qua, xa lắm rồi. Nó hoàn toàn xa lạ với những gì mà công chúng đang mắt thấy tai nghe.

Giờ đây trong giới biểu diễn, nay có tin ca sĩ B đồng tính, mai lại có tin người mẫu D chỉ thích lấy chồng ở tuổi chín mươi, mốt lại coi trên báo nói ca sĩ S chat sex trên mạng.

Thực tế là trong giới làm nghệ thuật, cũng có rất nhiều người rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Có ca sĩ mang thân đàn ông nhưng mọi hành vi, cử chỉ đều giống phụ nữ. Tạo hóa cũng rất công bằng khi đền bù cho sự thiệt thòi ấy của họ bằng một giọng ca vàng. Và họ đem tài năng ấy cống hiến cho khán giả. Nhưng than ôi, đó cũng là chuyện xưa rồi. Một ca sĩ như vậy ở thời này, mãi mãi chìm trong bóng tối. Trong kỷ nguyên thông tin toàn cầu hóa, việc quan trọng nhất để nổi tiếng chưa hẳn đã là tài năng. Vậy thì sao không đem những chuyện thầm kín ấy ra mà nói, mà quăng lên mặt báo để nhanh nổi tiếng, để khỏi bị chìm vào quên lãng.

Thời của... biến thái? 1
 Ca sĩ Ngọc Sơn bên bức tượng quan Vân Trường trong ngôi biệt thự của mình.

Càng ngày, sự biến thái đến kỳ quặc càng được thể hiện mạnh mẽ trong giới biểu diễn. Như một căn bệnh truyền nhiễm, nó lây lan trên diện rộng và theo cấp số nhân. Nó không đơn giản chỉ là một lời thú nhận tôi bị đồng tính như trước kia. Bởi thời điểm đó, lời thú nhận đó có thể gây sốc vì nó độc và lạ, nhưng đến người thứ ba, thứ tư đều tuyên bố như vậy thì đã hết gây được chú ý. Cho nên phải tìm cách khác. Mà nghệ sĩ có chức năng thiên bẩm là sáng tạo. Sáng tạo độc đáo của một ca sĩ có giọng hát không lấy gì làm xuất sắc lắm đã thành công khi cô tuyên bố đã ấn định được ngày chết. Biết là xạo nhưng dư luận vẫn quan tâm, bởi nó cũng là lạ. Biết là chiêu thức đó cũng nhanh đi vào quên lãng nên cô ca sĩ nọ cố gắng khuyến mãi thêm ít ảnh hở hang.        

Việc này thì có lẽ không ai hơn được nam ca sĩ tự xưng là ông hoàng nhạc Việt, tự đề tên là mít-tơ cho thêm phần sang trọng và độc đáo. Âm nhạc của anh - theo nhạc sĩ Quốc Dũng, tác giả của những Đường xưa, Chuyện ba người, Chuyện hợp tan - thì còn nhiều điều để bàn vì nó quá lạ, nhưng những chiêu trò của anh thì đúng là độc nhất vô nhị. Khi thì anh tuyên bố sẽ ở vậy (chắc để phụng sự âm nhạc cho dễ), khi thì tuyên bố đã từng có con mà giữ bí mật, khi thì anh bảo chỉ thích đàn ông... Cùng với những chiêu trò đó, anh liên tục tổ chức show, liên tục ra CD. Và dường như sợ công chúng chưa đủ thỏa mãn, anh hôn môi một nhà tu hành ngay trên sân khấu. Hành động này, tất nhiên gây ra sự tò mò, rồi sau đó là phẫn nộ, là tẩy chay... mặc lòng. Chỉ cần biết về hiệu quả PR thì nó đã thành công vượt sức mong đợi.

Một nam ca sĩ khác cũng được mệnh danh là ông hoàng của dòng nhạc bình dân thì lại dùng vũ khí biến thái của mình theo cách khác. Anh cho xây căn nhà mà nhìn xa, người yếu bóng vía rất dễ nhầm với những địa điểm chỉ có trong truyền thuyết. Anh cho khắc những điều răn lên tường - hàm ý so sánh mình với một đấng siêu nhiên. Anh tung ảnh mình ngồi với một cô gái trong trang phục mát mẻ lên mạng để gây sốc cho độc giả. Với những gì anh thực hiện, người ta khó nghĩ là anh làm vậy để PR, bởi bản thân giọng ca của anh đã là kho báu. Mà nhắc đến những chuyện đó, người ta luôn nghĩ rằng chính là biểu hiện của sự biến thái trong con người anh.

Vẫn còn những chiêu trò tuy cũ nhưng vẫn gây được chú ý. Chuyển giới chẳng hạn. Một ngày đẹp trời, một nam ca sĩ xuất hiện nhưng với trang phục cũng như cơ thể là nữ. Người ta lại phải gọi từ anh sang chị. Tất nhiên, công chúng sẽ tò mò và cũng sẽ để ý. Nhân cơ hội đó, chị nghệ sĩ đó phải xuất hiện, phải có sự kiện, nếu không cũng sẽ nhanh chóng rơi vào quên lãng. Đồng tính, chuyển giới đang là thời thượng, không khai thác nhanh chóng thì... nhà làm phim khác tranh mất.

Nắm bắt xu thế chung đó, các nhà điện ảnh cũng khai thác triệt để hình ảnh chàng như đàn bà, nàng như đàn ông. Trên màn ảnh, chàng phải ẽo à ẽo ợt thì mới gây cười, nàng phải dữ như hổ lửa mới ăn khách. Một cách vô hình, nó đã tiếp tay cho một làn sóng mới. 

Thời của... biến thái? 2
 Ca sĩ chuyển giới Hương Giang (trái) trên sân khấu Vietnam Idol 2012.

Tình trạng này nếu nhìn qua thì cũng chỉ là chuyện trong giới. Đọc báo lướt mạng thấy những chuyện như vậy, công chúng đọc rồi cũng quên ngay, bởi họ còn nhiều sự quan tâm trong cuộc sống. Nhưng không đơn giản như vậy. Giới biểu diễn luôn gây tác động đến xã hội. Nhất là thế hệ trẻ. Đang ở tuổi mộng mơ, ai dám chắc giới trẻ sẽ không làm theo những hành vi của giới nghệ sĩ? Mưa dầm thấm lâu, ngày nào cũng xem nghe đọc, giới trẻ sẽ dần dần bị ảnh hưởng. Đã gặp trên đường phố những nam thanh nữ tú ăn mặc theo phong cách sốc - sến của ca sĩ A, ca sĩ B. Đã thấy trên mạng phong trào rủ nhau đi chuyển giới để trở về với giới tính thật, tất nhiên giới tính thật của mình là gì thì họ đã biết nhưng cố tình không biết.

Biết hay không biết những hệ lụy đó mặc lòng nhiều người trong giới biểu diễn vẫn đua nhau... biến thái bởi họ cho rằng, nếu không như vậy thì đường thành ngôi sao còn xa lắm.       

Anh Thư


Ý kiến của bạn