Thời COVID-19, ‘live music’ sống được nhờ... mạng xã hội

18-07-2021 11:10 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Nhờ tiện tích vượt trội của công nghệ, giờ đây, live music (tạm dịch: nhạc sống) trở nên gần gũi hơn bao giờ hết.

Đối với nhiều người hâm mộ live music, mùa xuân và mùa hè là thời điểm quan trọng nhất, khi các ban nhạc lên đường và các lễ hội lớn, chẳng hạn như South by Southwest và Coachella, sẽ bắt đầu một mùa hòa nhạc bận rộn.

Nhưng đại dịch COVID-19 khiến các buổi hòa nhạc như vậy bị ‘đóng băng’ hoàn toàn. Khi con người phải sống trong sự cô lập, họ càng cảm thấy âm nhạc cần thiết hơn bình thường. Người yêu nhạc biết điều đó. Và các nghệ sĩ cũng biết điều đó. Đó là lý do tại sao nhiều nghệ sĩ trong diện cách ly đang tìm cách khác biểu diễn trực tiếp thông qua các nền tảng như Instagram và YouTube, đồng thời lan tỏa những hashtag như #TogetherAtHome.

Nghệ sĩ biểu diễn trên nền tảng YouTube kèm hashtag #TogetherAtHome

COVID-19 đã kích hoạt sự bùng nổ của các buổi hòa nhạc mini do các nghệ sĩ tổ chức trên nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội của họ. John Legend và vợ của mình, Chrissy Teigen, đã trò chuyện trên Instagram trong một tiếng đồng hồ, đặc biệt, Legend đã trình diễn các bài hát theo yêu cầu của người hâm mộ. Elton John đã tổ chức một buổi hòa nhạc với iHeartRadio cùng các nghệ sĩ như Billie Eilish, Billie Joe Armstrong và Dave Grohl.

Khán giả không hoàn toàn thích xem một buổi biểu diễn trực tiếp theo cách như vậy, nhưng những ‘buổi hòa nhạc cách ly’ đang đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho nghệ thuật công cộng tồn tại trong thời điểm hoạt động ngoài trời bị ‘khóa chặt’ bởi COVID-19. Các nghệ sĩ đang xoay sở bằng mọi cách để nuôi hy vọng.

Mạng xã hội - địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc tốt nhất

Instagram Live Stories cho phép người dùng phát bất cứ thứ gì họ muốn, nhưng nhiều nghệ sĩ đã hoạt động trên nền tảng này hiện đang thay thế Instagram Live và các nền tảng phát trực tiếp khác để phát huy khả năng sáng tạo của họ. Nhiều trong số các nghệ sĩ độc lập đã phát hành album và chuẩn bị bắt tay vào các chuyến lưu diễn, cũng đã biểu diễn trên các nền tảng mạng xã hội. Chẳng hạn, nghệ sĩ nhạc pop indie Clairo đã ra mắt các bài hát mới trong một buổi phát trực tiếp trên YouTube.

Một số nghệ sĩ độc lập phát hành album mới thông qua YouTube

Nhiều nghệ sĩ cũng đã chuyển sang các nền tảng video trên internet để tương tác với người hâm mộ. Neil Young đã có một ‘buổi họp mặt’ để giới thiệu một số bài hát mới của anh thông qua hình thức phát trực tiếp trên trang web của mình. DJ kiêm nhà sản xuất âm nhạc Diplo đã bắt đầu một chuỗi video phát trực tuyến trên Twitch có tên là Corona World Tour. Dua Lipa đã ra mắt album mới của cô, Future Nostalgia, bằng cách phát và bình luận trực tiếp từng bài hát trên YouTube.

Các nghệ sĩ chuyên nghiệp đang khám phá những nền tảng trực tuyến theo nhiều cách khác nhau, cho dù họ đang tổ chức những buổi biểu diễn công phu hay những buổi biểu diễn không chính thức. Đó là điều thú vị nhất về xu hướng hòa nhạc trên mạng xã hội: Chất lượng âm thanh thường kém hoặc thấp hơn mức lý tưởng và nhiều nghệ sĩ thường bị phân tâm bởi cuộc trò chuyện trực tiếp hoặc điều gì đó khác đang diễn ra trong nhà của họ. Khán giả có thể thấy họ không trang điểm, không mặc trang phục đắt tiền,...

Giữ kết nối với người hâm mộ là mục tiêu chính

 ‘Mối liên hệ cảm xúc’ giữa nghệ sĩ và người hâm mộ

Những nỗ lực ‘cây nhà lá vườn’ này nhằm mục đích hỗ trợ tài chính và sáng tạo cho các nghệ sĩ, đồng thời giữ chân người hâm mộ, ngay cả khi không phải tất cả đều đáp ứng đầy đủ nhu cầu giải trí trong một khoảng thời gian dài. Nghệ sĩ Boilen từng chia sẻ với Vox, những buổi biểu diễn này tạo nên ‘mối liên hệ cảm xúc’ giữa các nghệ sĩ và người hâm mộ.

‘Đối với một số người, âm nhạc và biểu diễn là giải trí thuần túy. Nhưng đối với nhiều người khác, âm nhạc là một phần cảm xúc sâu sắc trong cuộc sống của họ, một cánh cửa dẫn đến những cách suy nghĩ khác nhau. Nếu để mất sự kết nối đó, cả nghệ sĩ và khán giả đều cảm thấy hụt hẫng và tổn thương’, Boilen nói.


Thủy Kiều
Ý kiến của bạn