DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Thoát khỏi thần chết tại tâm bão giữa biển khơi
10:44 10/08/2013 GMT+7
“Trời mưa như trút, sóng giật liên hồi, dúi mũi tàu xuống biển, nước ngập đầy khoang, anh em trên tàu nghĩ đến chuyện xấu nhất, đang tuyệt vọng cực độ thì chiếc tàu cao tốc của bộ đội biên phòng xuất hiện. Mọi người hô lên “chúng ta được cứu sống rồi”, anh Lê Bá Tuấn, máy trưởng con tàu gặp nạn trong bão số 6 xúc động kể lại giây phút vật lộn giữa sự sống và cái chết.

“Trời mưa như trút, sóng giật liên hồi, dúi mũi tàu xuống biển, nước ngập đầy khoang, anh em trên tàu nghĩ đến chuyện xấu nhất, đang tuyệt vọng cực độ thì chiếc tàu cao tốc của bộ đội biên phòng xuất hiện. Mọi người hô lên “chúng ta được cứu sống rồi”, anh Lê Bá Tuấn, máy trưởng con tàu gặp nạn trong bão số 6 xúc động kể lại giây phút vật lộn giữa sự sống và cái chết.

Cuộc vật lộn giữa biển khơi

Mờ sáng 8/8, con tàu cao tốc đặc chủng 3800 CV của Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh rẽ sóng, đưa tàu cá NA-93044 TS của ông Trương Văn Thức, trú từ đảo Hòn Ngư trở về cảng Cửa Lò trong sự chào đón nồng nhiệt của hàng chục cán bộ chiến sĩ biên phòng Nghệ An cùng bà con nhân dân. Tàu vừa cập cảng, chủ tàu Thức, máy trưởng Lê Bá Tuấn cùng nhiều thanh niên khác khoác tay nhau, đứng thành hàng trước boong, vẫy tay chào những người đứng trên cầu cảng và nở nụ cười mãn nguyện.
 
Tàu cá của gia đình ông Thức trú tại xóm Quyết Tâm, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai có tất cả 12 thuyền viên làm việc, hầu hết là bố con, anh em trong gia đình với nhau. Con tàu được mua từ năm 2011 với giá hơn 2 tỷ đồng, có công suất 320 CV, chuyên đánh cá cơm ở vùng biển Vịnh Bắc Bộ. Sau  khi cập bến ẩn nấp ở Quỳnh Lưu để tránh bão số 5, chiều 4/8, con tàu lại ra khơi trong niềm hi vọng của tất cả thủy thủ và anh em, gia đình, vợ con ở nhà. Sau khi chạy thẳng một mạch ra  vùng biển Vịnh Bắc Bộ, các thủy thủ trên tàu quyết định buông neo, tìm đúng luồng cá cơm và thả lưới.
 
Thoát khỏi thần chết tại tâm bão giữa biển khơi 1

Tàu cá gặp nạn được tàu cứu hộ lai dắt vào Cảng Cửa Lò sáng 8/8

Hai ngày sau, khi đang thả lưới thì tàu nhận được thông tin áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 6, mọi người cố gắng đánh nốt mẻ cuối rồi quấn lưới, trở  về. Chủ tàu Trương Văn Thức và máy trưởng Tuấn tính toán và quyết định đưa ra thời điểm chạy tránh bão sao cho tàu của mình sẽ cập bờ an toàn trước khi bão đổ bộ. Trưa 7/8, khi tàu đang chạy với tốc độ cao thì bất ngờ bão cũng tăng tốc lên nhiều lần so với dự kiến khiến biển động dữ dội, sóng giật liên hồi đánh mạnh vào mạn tàu. Con tàu 320 CV của ông Thức quá nhỏ bé so với sóng gió cấp 7, 8 của vùng tâm bão.

Chỉ trong ít phút, chiếc bánh lái của con tàu bị sóng bẻ gãy. Khi toàn bộ thủy thủ đang tìm cách khắc phục sự cố bánh lái thì thợ máy thông báo chân vịt đã bị cuốn, máy bị mất nước không thể hoạt động. “Lúc này khoảng 13h30, chúng tôi hoảng quá, không biết làm cách nào nên báo động, xin cấp cứu. Qua chiếc bộ đàm trên tàu, chúng tôi gọi điện cho Đồn biên phòng Quỳnh Phương, nhờ hỗ trợ khẩn cấp”, anh Thức kể lại.
 
Mưa như tát nước vào mặt, biển động dữ dội, sóng dâng cao lút cả con tàu. Thuyền trưởng quyết định thả neo, để con tàu tự lắc  lư theo sóng và huy động 3 chiếc bơm công suất cao, bơm nước liên tục khỏi khoang tàu, vừa bơm nước, vừa gọi cứu hộ và cầu trời cho mình khỏi chết. Suốt cả buổi chiều, 12 con người trên tàu vật lộn với sóng, gió bão bùng.
 
Thoát khỏi thần chết tại tâm bão giữa biển khơi 2

Thuyền trưởng Trương Văn Thức liên tục nhận điện thoại hỏi thăm từ bạn bè, vợ con sau khi thoát nạn.

Những thanh niên trẻ như Lê Bá Kiên (SN 1989), Lê Hội Thái (SN 1992), Lê Bá Mai (SN 1990) có tuổi nghề ít, chưa lần nào gặp cảnh bão bùng sóng gió như vậy đã chùn chân, tỏ vẻ thất vọng. Thấy vậy, những người lớn tuổi hơn cố gắng xốc lại tinh thần của anh em, đề nghị mọi người mặc áo phao, nhai tạm mì tôm sống và sẵn sàng nhảy xuống biển nếu tàu chìm.
 
“Đến 16 giờ, chúng tôi nhận được điện thoại từ bộ đội biên phòng động viên mọi người cố gắng bám trụ, chiếc tàu cao tốc nhỏ không thể ra được vì sóng lớn, đang phải điều động tàu lớn hơn. Mọi người vừa bơm nước ra khỏi bong tàu, vừa động viên nhau nếu tình huống xấu nhất thì sẽ cứu người, vứt tàu ở lại”, lái phó Lê Hội Thế vừa nghe điện thoại của vợ con, vừa kể lại.

 Sáng mãi tình quân dân – cá nước

Nếu như cuộc vật lộn với sóng gió, bão bùng trên viển của các ngư dân đang diễn ra từng phút, từng giây với những diễn biến khó lường thì ở trên đất liền, tình hình cũng căng như dây đàn. Chỉ huy Bộ đội biên phòng Nghệ An có mặt tại cảng Cửa Hội, điều 2 tàu ra cứu dân nhưng sóng quá to, tàu không thể di chuyển được. Lúc này, bộ tư lệnh Hải quân và Bộ tư lệnh Biên phòng quyết định điều tàu cao tốc đặc chủng của Biên phòng Hà Tĩnh ra khơi, cứu nạn.
 
Sau khi tiếp dầu ở cảng Cửa Hội, con tàu cao tốc tàu cao tốc 3800 CV mang số hiệu BP34-1901 dũng mãnh vượt gió, cưỡi sóng, xông thẳng ra biển khơi. Trên tàu có 9 cán bộ chiến sĩ của Hải đội 2 – Biên phòng Hà Tĩnh và 3 của Biên phòng Nghệ An, lá cờ tổ quốc bay phất phới trên đỉnh tàu báo hiệu những niềm tin, hi vọng….

Thoát khỏi thần chết tại tâm bão giữa biển khơi 3

Tàu cứu hộ số hiệu BP34-19-01 – Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh

Khoảng 20 giờ, khi mọi người trên chiếc tàu cá bắt đầu tuyệt vọng nhất vì bão đang đổ bộ, tàu cá sắp bị nhấn chìm thì bất ngờ từ phía xa, một vùng sáng xuất hiện, tàu cao tốc BP34-1901 bật còi hiệu, vượt bão gió cấp 8, 9 từ từ tiến tới con tàu cá đang chới với. “Nhìn thấy tàu cứu hộ, anh em reo lên “được cứu rồi” và ôm chầm lấy nhau, khóc như trẻ con”, máy trưởng Lê Bá Tuấn không cầm được nước mắt khi nhớ lại giây phút định mệnh.
 
Dù tàu cứu hộ đã có mặt nhưng việc tiếp cận với tàu cá bị nạn gặp rất nhiều khó khăn vì trời mưa quá to, biển động rất mạnh, sóng đánh cao lút boong tàu cá. Lúc này, trung tá Ngô Đức Đông, Hải đội trưởng Hải đội 2 - Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh, người trực tiếp chỉ huy con tàu cứu nạn quyết định ném dây cáp từ tàu cứu hộ qua tàu cá. Nhưng mỗi lần ném dây cáp đều bị sóng đánh rơi xuống, phía bên tàu cá không ai có thể tiếp cận được với dây của tàu cứu hộ vì chỉ cần bước ra ngoài lập tức sẽ bị sóng đánh rơi xuống biển.
 
Thoát khỏi thần chết tại tâm bão giữa biển khơi 4

Máy trưởng Lê Bá Tuấn không tin rằng mình còn sống

Sau gần 1 giờ đồng hồ tìm cách tiếp cận và móc nối với con tàu bị nạn nhưng không có kết quả, trung tá Đông và các chiến sĩ trong đội cứu hộ quyết định buông neo, đứng gần tàu cá bị nạn để đối phó với các tình huống tiếp theo. “Khi biết tàu cứu hộ buông neo, chúng tôi rất an tâm và gọi điện cho anh Đông đề nghị tàu buông neo ra xa khoảng dăm trăm mét, đón  luồng nước chảy, nếu tàu cá bị chìm thì anh em thuyền viên trên tàu sẽ bơi theo dòng nước để được cứu. Khi bão đổ bộ, cứ nghĩ rằng chắc chắn tàu sẽ bị chìm nên ai nấy đều sẵn sàng nhảy xuống biển”, thuyền trưởng Thức cho biết. Khi các ngư dân đang rất bi quan và tuyệt vọng thì các chiến sĩ biên phòng liên tục gọi điện sang động viên mọi người cố gắng vừa bơm nước ra khỏi tàu và giữ bình tĩnh vì đã có các lực lượng cứu hộ bên cạnh.
 
Thoát khỏi thần chết tại tâm bão giữa biển khơi 5

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An (áo trắng) cảm ơn các chiến sĩ biên phòng Hà Tĩnh

Khoảng 12 giờ đêm 7/8, khi sóng đang to, gió đang thổi mạnh thì bất ngờ trời tạnh mưa, sóng giảm xuống khoảng cấp 6. Lúc này, lực lượng cứu hộ và các thủy thủ trên tàu cá cố gắng nối cáp tàu với nhau. Khoảng 30 phút sau, việc nối cáp hoàn tất, tàu cao tốc của bộ đội biên phòng quyết định lai dắt tàu cá vào khu vực Đảo Ngư để tránh bão. Tại đây, khi đã định vị được con tàu một cách an toàn, những ngư dân mới thở phào nhẹ nhõm.

Đến sáng 8/8, khi trời yên, biển lặng, bão qua, con tàu cứu hộ màu vàng lai dắt tàu cá trở vào đất liền trong niềm  vui vô bờ bến của cả ngư dân lẫn lực lượng chức năng. Dù phải lai dắt tàu cá của ngư dân nhưng con tàu của lực lượng hải quân vẫn băng băng rẽ sóng, hai lá cờ tổ  quốc trên hai con tàu bay phần phật trong nắng sớm Cửa Lò khiến những người có mặt tại bến cảnh đều xúc động, tự hào.
 
Thoát khỏi thần chết tại tâm bão giữa biển khơi 6

Đoàn công tác của tỉnh Nghệ An thăm hỏi các thuyền viên trên con tàu bị nạn

Ngay khi tàu cập cảng, thuyền trưởng Thức, máy trưởng Tuấn, lái phó Lê Hội Thế cùng  anh em trên tàu đều rút điện thoại, thông báo với vợ con, người thân ở Quỳnh Lưu rằng “tất cả đã trở về an toàn”. Các anh cho biết, trong đêm qua, dù vợ con lo lắng gọi điện ra biển liên tục nhưng tất cả đều dấu đi, không dám nói thật tình trạng của mình giữa biển vì sợ mọi người ở nhà lo lắng. Tất cả những người trên tàu đều là anh em, bà con, trong đó có nhiều người là bố con, anh em ruột như anh Lê Hội Thái và con trai Lê Hội Thế; Lê Bá Tuấn và con trai Lê Bá Mai  hay cặp anh em ruột Nguyễn Văn Hải – Nguyễn Văn Nguyên, Vũ Mạnh Cường – Vũ Mạnh Hà…
 
“Hôm qua, nếu không có các chiến sĩ biên phòng và sự may mắn, có lẽ chúng tôi đã không thể trở về lành lặn được”, thuyền trưởng Trương Văn Thức tâm sự và cho biết, giây phút được gặp tàu cứu hộ trên biển giữa tâm bão rất giống với tâm trạng cách đây hàng chục năm, khi anh đi bộ đội và trở về nhà gặp mẹ già, gặp lại vợ con.

Theo GiadinhNet
Tin chân bài
Tin liên quan
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm