Thoái hóa khớp “ghé thăm” người trẻ

11-09-2019 08:57 | Y học 360

SKĐS - Nhiều người lầm tưởng bệnh thoái hóa khớp chỉ gặp ở người trung niên và cao tuổi. Thế nhưng thực tế, 20-30 tuổi cũng bị thoái hóa khớp “ghé thăm”. Tuy nhiên ít ai biết được điều này để đi khám và điều trị sớm. Hậu quả khiến khớp xương bị thoái hóa nghiêm trọng, nguy cơ tàn phế rất cao.

Ngỡ ngàng khi mắc “bệnh của người già”

Đó là tâm trạng của anh Nguyễn Văn H (27 tuổi - Nhân viên văn phòng) khi được chẩn đoán mắc thoái hóa khớp cổ tay. Trước đó anh cứ nghĩ bệnh thoái hóa chỉ ở tuổi của bố mẹ mình.

Anh chia sẻ: “Do làm việc nhiều giờ bên máy vi tính nên dạo gần đây thấy cổ tay, cánh tay và vai có cảm giác đau. Cổ tay có lúc bị co cứng rất khó chịu. Mình cứ nghĩ chỉ đau mỏi thông thường ai ngờ đau quá đi khám thì phát hiện bị thoái hóa khớp cổ tay”.

Cũng như anh H, chị Phạm Thị L (30 tuổi - Giáo viên) bất ngờ khi được chẩn đoán thoái hóa khớp gối. Chị tâm sự: “ Cứ thấy đầu gối đau mỏi, khi leo cầu thang lại nghe tiếng lục cục trong khớp, tôi mới đi khám. Qua chụp X-quang, siêu âm khớp gối, bác sĩ chẩn đoán tôi bị thoái hóa khớp gối. Tôi cứ nghĩ trẻ sẽ không bị thoái hóa xương khớp nhưng không phải vậy”.

Thoái hóa khớp có thể xuất hiện ở người trẻ tuổi (ảnh minh hoạ)

Lý giải về điều này, Tiến sĩ, Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Nguyễn Thị Kim Loan - Bác sĩ tại Hệ thống Y tế Thu Cúc cho hay, thoái hóa khớp không còn là bệnh của người già như nhiều người vẫn nghĩ. Bệnh có thể xuất hiện ở nam, nữ trẻ tuổi. Đây là tình trạng hư hỏng phần sụn, đệm giữa hai đầu xương có kèm theo phản ứng viêm và giảm sút lượng dịch nhầy giúp bôi trơn, do đó sẽ gây đau và cứng khớp. Nguyên nhân xuất phát từ nhiều yếu tố như chấn thương do tai nạn, nghề nghiệp, sự lão hóa của tự nhiên hay thay đổi nội tiết trong cơ thể… Vị trí khớp hay bị thoái hóa nhất là khớp gối, khớp cổ tay, khớp vai, khớp háng, cột sống.

Dấu hiệu cảnh báo thoái hóa khớp

Cũng theo bác sĩ Loan, thông thường ít người phát hiện sớm thoái hóa khớp do tâm lý chủ quan với sức khỏe, không đi khám khi có dấu hiệu đau ở khớp. Những triệu chứng này theo thời gian sẽ nặng dần lên khiến người bệnh gặp khó khăn trong vận động, sinh hoạt. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng phương pháp, người bệnh có nguy cơ tàn phế cao.

Chính vì thế, khi thấy cơ thể xuất hiện các bất thường ở xương khớp dưới đây, bạn nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị nhanh chóng bệnh.

- Đau khớp: Tại vị trí khớp bị thoái hóa thường xuất hiện cơn đau âm ỉ, mức độ đau tăng dần, đau nhiều hơn khi vận động, sinh hoạt.

Khi có bất thường ở khớp người bệnh cần đi khám ngay (ảnh minh hoạ)

- Cứng khớp: Tình trạng cứng khớp thường xảy ra vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Khi thoái hóa khớp nặng thì tình trạng cứng khớp xuất hiện thường xuyên hơn.

- Có tiếng lạo xạo khi cử động: Khi bị thoái hóa, phần sụn, đệm giữa 2 đầu xương bị hao mòn, dịch nhầy bôi trơn giảm nên bạn sẽ cảm thấy lạo xạo trong khớp khi di chuyển

- Khó khăn khi vận động: Bệnh thoái hóa khớp sẽ làm bạn đau nhức khớp xương, khó khăn trong vận động, sinh hoạt.

- Khớp sưng, biến dạng, teo khớp: Thoái hóa khớp khi không được điều trị sớm sẽ khiến khớp xương bị biến dạng, teo khớp.

Tiêm chất nhờn AH - giải pháp đẩy lùi nhanh chóng thoái hóa khớp

Bên cạnh các phương pháp điều trị thoái hóa khớp phổ biến như vật lý trị liệu, uống thuốc, phẫu thuật thì có một phương pháp điều trị đang được ưu tiên sử dụng là tiêm chất nhờn AH vào khớp.

AH (Acid hyaluronic) là hợp chất có trong cơ thể người, có tác dụng như một chất bôi trơn cho sụn khớp, các tổ chức da, gân, cơ, mắt… Thông thường khi bị thoái hóa khớp, lượng AH giảm. Do đó, việc bổ sung AH vào khớp sẽ giúp phục hồi dịch khớp, độ nhờn, cải thiện chức năng hoạt động của khớp, đồng thời ức chế việc thoái hóa sụn khớp.

Tiêm chất nhờn AH giúp giảm đau nhanh chóng cho bệnh thoái hóa khớp

Đây là phương pháp điều trị thoái hóa khớp được đánh giá là an toàn bởi:

- Không phải uống thuốc nên không gây hại cho dạ dày như loét dạ dày, xuất huyết dạ dày

- Không phải phẫu thuật nên không để lại biến chứng, sẹo sau mổ

- Không có tác dụng phụ sau tiêm

- Không cần kiêng khem sau tiêm

- Giảm đau nhanh chóng, hiệu quả tới 6 tháng cho 1 liệu trình

Tiêm chất nhầy AH vào khớp đã được áp dụng tại nhiều nước tiên tiến trên thế giới. Tại Việt Nam, phương pháp này cũng được áp dụng ở nhiều bệnh viện lớn, trong đó có Hệ thống y tế Thu Cúc đã giúp nhiều người bệnh cải thiện tình trạng thoái hóa khớp và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Liên hệ 1900 55 88 96 để biết thêm chi tiết.


Ý kiến của bạn