Thoa kem chống nắng có làm cơ thể thiếu hụt vitamin D?

10-07-2021 22:47 | Thông tin dược học
google news

SKĐS - Do công việc tôi hay phải đi ra đường nên cứ mỗi 2 tiếng tôi lại thoa kem chống nắng 1 lần. Tuy nhiên, ánh nắng không chỉ gây hại mà còn có lợi trong việc tổng hợp vitamin D cho cơ thể. Vậy thì việc thoa kem chống nắng nhiều, cơ thể có bị thiếu vitamin D không?

Hồ Quỳnh Phương (Nghệ An)

Tia cực tím (UV) trong ánh nắng mặt trời được chia làm 3 loại là tia UVA, tia UVB và tia UVC. Trong đó, tia UVC độc hại nhất nhưng không chiếu xuống mặt đất vì nó bị hấp thụ hết từ tầng ozone.

Thoa kem chống nắng là để bảo vệ da khỏi các tia UV.

Tia UVA chiếm tới 95% ánh nắng mặt trời chiếu xuống mặt đất. Nó vẫn tồn tại kể cả khi trời râm mát, trời mưa. Tia UVA có khả năng xuyên thấu tầng ozone, mây, nước, kính, quần áo mỏng, thậm chí còn xuyên qua lớp hạ bì, làm tổn thương tế bào đáy của da, là nguyên nhân gây sạm da, lão hóa da và ung thư da.

Tia UVB có bước sóng ngắn hơn tia UVA. Đây cũng là tia duy nhất có khả năng kích thích sản sinh vitamin D. Nhưng do tia này có thể xuyên qua được tầng ozone nhiều nhất trong ngày là từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều, nên ánh nắng gay gắt lúc này có thể làm tổn thương da.

Vitamin D là vi chất thiết yếu cho cơ thể, bởi chúng ta cần vitamin D để hấp thu canxi. Có 3 cách để cơ thể hấp thu vitamin D: Từ thực phẩm giàu vitamin D (lòng đỏ trứng, cá, gan, sữa…), hấp thu qua da nhờ tia UVB và thuốc bổ sung.

Với người khỏe mạnh, ngoài tia UVB thì chúng ta còn hấp thu vitamin D qua thức ăn. Chỉ có một số trường hợp đặc biệt cần bổ sung vitamin D dưới dạng thuốc.

Chúng ta thoa kem chống nắng là để chống các tia UV. Về mặt lý thuyết, chỉ khi bạn chống nắng toàn thời gian thì việc hấp thụ vitamin D mới bị cản trở. Trong thực tế, kem chống nắng sẽ bị giảm hiệu quả dần vì mồ hôi, thời gian thoa kem…

Vậy nên bạn không cần lo lắng về việc thiếu hụt vitamin D do dùng kem chống nắng, nhất là bạn lại là người làm công việc thường xuyên phải đi ra ngoài đường trong thời tiết nắng nóng như vậy.


DS.Minh Thành
Ý kiến của bạn