Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ đánh IS ở Iraq

24-10-2016 22:36 | Quốc tế

SKĐS - Pháo binh và xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/10 đã yểm trợ Lực lượng dân quân Kurd tấn công thành trì Mosul của tổ chức khủng bố IS, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết.

Tuy nhiên chính quyền Baghdad kêu gọi Ankara rút khỏi hoạt động chống IS ở thành phố Mosul.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim

Hôm 24/10, pháo binh và xe tăng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nã đạn vào các vị trí của tổ chức khủng bố IS gần thành phố chiến lược quan trọng Mosul. Ông Binali Yildirim nhấn mạnh, hoạt động quân sự được triển khai sau khi tiếp nhận đề nghị của Lực lượng dân quân Kurd. “Peshmerga đã giải phóng khu vực Bashiqa thoát khỏi IS. Họ yêu cầu quân đội của chúng ta đang đồn trú ở căn cứ ở gần Bashiqa. Do đó, chúng ta đã huy động xe tăng và pháo binh yểm trợ”, ông Yildirim nói với thông tấn quốc gia Anadolu.

Dù Iraq kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ rút các lực lượng khỏi nước này, nhưng hôm 24/10, pháo binh và xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đã yểm trợ Lực lượng dân quân Kurd tấn công thành trì Mosul của tổ chức khủng bố IS

Mosul, thành phố lớn thứ 2 của Iraq bị IS chiếm giữ trái phép vào năm 2014. Vào ngày 17-10, quân đội Iraq và nhiều lực lượng bắt đầu chiến dịch quân sự quy mô lớn để giải phóng Mosul. Có khoảng 30.000 binh sĩ và dân quân tham gia chiến dịch được liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu yểm trợ .

Sự can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra vào đúng thời điểm “nóng”, Baghdad liên  tục nhắc nhở Ankara thôi “giúp đỡ” trên mặt đất. Hôm 22-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cố gắng thuyết phục Thủ tướng Iraq Haider Abadi cho phép Ankara góp sức giải phóng Mosul, tuy nhiên, đề nghị đó bị từ chối.

“Tôi biết người Thổ Nhĩ Kỳ muốn tham gia, chúng tôi có nói với họ rằng, cám ơn các bạn. Nhưng, chỉ người Iraq giải quyết được vấn đề này và chỉ người Iraq sẽ giải phóng Mosul cũng như các phần lãnh thổ còn lại”, Thông tấn AP dẫn tuyên bố của ông Abadi.

Trước đó, vào ngày 10-10, ông Abadi từ chối bất kỳ đề nghị tham gia chiến dịch từ Ankara. “Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không được phép tham gia giải phóng Mosul trong bất kỳ hoàn cảnh nào”, Thủ tướng Iraq nhấn mạnh. Đây cũng là một trong nhiều lý do  khiến quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq căng thẳng thời gian qua. Dẫu vậy, Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn duy trì khoảng 25 xe tăng cùng 150 binh sĩ và một nhóm “cố vấn quân sự” có số lượng ước tính lên đến 2.000 người.


Hoa Quỳnh
Ý kiến của bạn