Thịt siêu nạc do hóa chất gây hại thế nào?

20-09-2013 07:25 | Tin nóng y tế

Tôi nghe nhiều báo đài nói về thịt siêu nạc do hóa chất khiến tôi rất lo lắng. Xin bác sĩ cho biết tác hại và nếu ăn phải loại thịt này có biểu hiện như thế nào?

Tôi nghe nhiều báo đài nói về thịt siêu nạc do hóa chất khiến tôi rất lo lắng. Xin bác sĩ cho biết tác hại và nếu ăn phải loại thịt này có biểu hiện như thế nào?

Trần Thị Lan(Lâm Đồng)

 

Thịt siêu nạc do hóa chất gây hại thế nào? 1

Nhiều người chăn nuôi đã và đang áp dụng các phương pháp tạo ra thứ thịt siêu nạc nhờ sử dụng hóa chất sinh học tăng tỉ lệ nạc/mỡ. Các tồn dư chất tăng trọng nhiều gây nguy hại cho người sử dụng như chất clenbuterol có thể khiến người sử dụng bị ngộ độc cấp với thời gian ủ bệnh từ 30 phút - 2 giờ, tùy lượng thịt ăn phải sẽ có các triệu chứng sốt, run cơ, căng thẳng, tim đập nhanh, tăng huyết áp, đau đầu, choáng váng, buồn nôn, tiêu chảy… Nặng hơn thì nó có thể gây tổn hại cho hệ thần kinh, hệ tuần hoàn dẫn đến tử vong. Nếu sử dụng lâu dài có gây ung thư. Còn chất salbutamol cũng gây ra nguy hại không hề kém, nó có thể gây nhược cơ, làm giảm vận động của cơ, khớp khiến cơ thể phát triển không bình thường đặc biệt ở lứa tuổi dậy thì.

Để tránh mua phải thịt lợn có chứa hóa chất gây hại, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng không nên lựa chọn thịt của những con lợn có ít hoặc hầu nhưng không có mỡ, và tránh chọn những miếng thịt nạc nguyên có màu đỏ hơn bình thường. Quan sát xem chỗ liên kết giữa phần nạc và mỡ, nếu thấy tách rời rõ rệt, đồng thời có nước dịch màu vàng rỉ ra, chắc chắn đó là thịt siêu nạc.

Bác sĩ Minh Thìn


Ý kiến của bạn