Các con số thống kê mới nhất, tính từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2021, thể hiện rằng xuất khẩu thịt bò toàn cầu nói chung đã tăng 25% về lượng và 40% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang khu vực Đông Nam Á tăng 183% về giá trị, trong đó Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam nhập khẩu phần lớn thịt bò Canada cho khu vực này.
Đông Nam Á bao gồm các nước Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Do thiếu phương tiện bảo quản phù hợp, phần lớn thịt bò xuất khẩu sang Đông Nam Á là sản phẩm đông lạnh.
Khả năng tiếp cận thị trường của Canada đã trở nên mạnh mẽ trong những năm gần đây nhờ các khoản cắt giảm thuế quan đáng kể theo CPTPP và miễn thuế kể từ năm 2020 (xóa bỏ thuế quan 20% đối với thịt bò).
Theo CBII, xuất khẩu của Canada sang Việt Nam là 10.643 tấn, trị giá 85,4 triệu CAD, tăng 131% về lượng và tăng 177% về giá trị. 70% lượng thịt bò tiêu thụ tại Việt Nam phụ thuộc vào nhập khẩu. Sản xuất trong nước dự kiến sẽ chỉ tăng 15%, trong khi nhập khẩu dự kiến sẽ tăng 49,5% hoặc 50.000 tấn vào năm 2030 so với mức năm 2021.
Dự kiến, thị trường thịt bò tại Việt Nam đang bắt đầu phát triển mạnh sau những năm mở rộng; nhưng vẫn được dự báo sẽ tăng trưởng và tăng trưởng nhiều hơn so với thịt lợn. Sự mở rộng của lĩnh vực bán lẻ hiện đại đã tạo động lực cho ngành thịt bò ở Việt Nam, với các cửa hàng của một số chuỗi siêu thị bán thịt bò và các sản phẩm từ thịt bò. Thịt bò Canada có mặt tại các chuỗi siêu thị cụ thể như VinMart và AEON, Meaty chopshop, phần lớn nhờ vào nỗ lực tiếp thị của các nhà nhập khẩu trong nước với sự hỗ trợ từ Hiệp hội thịt bò Canada và Ủy viên Thương mại Canada.
Nhưng phần lớn thịt bò Canada đang được tiêu thụ trong ngành khách sạn mà không có nhãn hiệu hoặc bị nhầm lẫn là xuất xứ từ Mỹ. Thịt bò chủ yếu được nhập khẩu bởi các thương nhân bán buôn chuyên cung cấp dịch vụ bán lẻ, dịch vụ thực phẩm và các đơn vị chế biến thực phẩm phân phối trực tiếp hoặc thông qua các cửa hàng đại lý của họ. Một số nhà bán lẻ lớn hoặc chuỗi nhà hàng cũng nhập khẩu trực tiếp thịt bò Canada.
Tiêu dùng ảnh hưởng bởi COVID-19
Trong đợt COVID-19 đầu tiên ở Việt Nam, người dân phải chuyển sang mua hàng mang về và giao hàng tận nhà thay vì ăn uống tại các nhà hàng và quán ăn.
Cho đến nay, việc mở rộng thị trường chỉ giới hạn ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, nhưng các doanh nghiệp đã bắt đầu mở rộng ra khu vực Đà Nẵng và Hải Phòng.
Sự phổ biến của thịt nướng BBQ Hàn Quốc ngày càng thúc đẩy nhu cầu về một số phần cắt cụ thể. Một số chuỗi nhà hàng lớn phát triển dịch vụ giao hàng tận nơi và cho mượn dụng cụ đối với món lẩu. Tuy vậy, dịch vụ ăn uống tại nhà hàng vẫn sẽ là một kênh phân phối quan trọng, Đối với hậu COVID-19, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển dần dần do những quan tâm về sức khỏe và an toàn thực phẩm.
Với số lượng nhà phân phối thịt bò Canada tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng nên nghiên cứu và lựa chọn kỹ càng để mua được những sản phẩm chính hãng, chất lượng, không qua quá nhiều khâu trung gian để đảm bảo sản phẩm được tươi mới.
Bạn có thể tham khảo Meaty Chopshop - chuỗi cửa hàng thịt bò nhập khẩu trực tiếp, cam kết chất lượng và giá thành hợp lý để mua được những sản phẩm thịt bò Canada tốt nhất.
Thông tin cửa hàng Meaty Chopshop:
MEATY CHOPSHOP - Chuỗi Cửa hàng Thịt bò nhập khẩu tiêu chuẩn
?? ?????????????? : 035 8888 137
?? ???????????????? ??: Số 21 Ngô Thì Nhậm, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội
?? ???????????????? ??: S2-09.01SH18, Ocean Park, Gia Lâm, Hà Nội