Thiếu niên 16 tuổi bị suy tim cần nguồn tạng hiến, bác sỹ lên mạng kêu gọi

30-04-2018 12:55 | Y học 360

SKĐS - Thiếu niên 16 tuổi bị suy tim rất nặng. Khi đang điều trị tại BV Việt Đức, tim bệnh nhân đã đột ngột ngừng đập. Các bác sĩ đã liên tục ép tim và tiến hành cấp cứu bằng ECMO để giành lại sự sống cho bệnh nhân, nhưng cũng chỉ kéo dài được tối da 3 tuần và cách duy nhất để hồi sinh sự sống là ghép tim...

 

Trung tâm điều phối quốc gia về hiến ghép mô và bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế) cho biết, đã nhận được thông tin từ Bệnh viện (BV) Việt Đức kêu gọi cộng đồng tìm nguồn tạng hiến cho nam bệnh nhân là thiếu niên Nguyễn Anh Đ. (16 tuổi, ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) bị suy tim giai đoạn cuối. Hiện bệnh nhân này đang được điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực của BV Việt Đức.

Trưa ngày 28/4, tim của bệnh nhân Đ. đã đột ngột ngừng đập. Các bác sĩ đã liên tục ép tim suốt nhiều tiếng đồng hồ để giành giật sự sống cho Đ. Đến chiều cùng ngày, may mắn tim bệnh nhân đã đập trở lại. Tuy nhiên bác sĩ cho biết, ECMO cũng chỉ có thể kéo dài sự sống cho cháu vài ngày đến tối đa 3 tuần. Cách duy nhất để bệnh nhân hồi sinh là được ghép tim.

Để tìm cơ hội sống cho bệnh nhân Đ., các bác sĩ đã thông báo lên trang mạng xã hội của Trung tâm Điều phối quốc gia về hiến ghép mô và bộ phận cơ thể người về tình trạng của bệnh nhân và khẩn thiết mong cộng đồng chia sẻ thông tin

Ông Nguyễn Hoàng Phúc- Phó giám đốc Trung tâm điều phối quốc gia về hiến ghép mô và bô phận cơ thể người chia sẻ, thời gian kéo dài sự sống của bệnh nhân Đ. đang đếm lùi từng ngày.

“Chúng tôi kêu gọi thân nhân các gia tđình có người thân đang rơi vào tình trạng chết não mang nhóm máu O hãy cho Anh Đ. một cơ hội sống và hãy cho người thân của mình sống thêm 1 lần nữa trong cơ thể của cậu bé và các bệnh nhân khác đang cận kề cái chết. Mọi thông tin về các trường hợp chết não sẵn lòng hiến tặng xin liên hệ theo số điện thoại 0915060550”, ông Nguyễn Hoàng Phúc kêu gọi.

Bệnh nhân Nguyễn Anh Đ.đang được điều trị tích cực tại BV Việt Đức

Bố của bệnh nhân cho biết, Đ. là con trai thứ 2 của gia đình, suốt 10 năm đi học đều đạt học sinh giỏi các cấp và luôn có mặt trong đội tuyển của trường. Cháu lớn lên hoàn toàn khoẻ mạnh, thỉnh thoảng ốm sốt bình thường qua loa thôi. Khi nghỉ hè, cháu vẫn đi tập gym, tập bơi.

Cuối năm 2017, Đ. bất ngờ sốt cao nhưng sau điều trị tại nhà đã khoẻ mạnh trở lại và đi học bình thường. Vài ngày sau, Đ. dần mệt lả, được gia đình đưa đến BV đa khoa tỉnh khám tổng quát, kết luận cháu bị suy tim. Ngay sau đó, gia đình chuyển Đ. ra Viện Tim mạch quốc gia, BV Bạch Mai điều trị. Bác sĩ cho biết Đ. bị suy tim rất nặng, tim chỉ còn 30-40% chức năng và chỉ định ghép tim. Sau hơn 1 tháng điều trị tại Bạch Mai, từ ngày 21/2 đến nay, Đ. chuyển đến BV Việt Đức điều trị, mòn mỏi chờ người chết não hiến phù hợp.

Cùng với các bác sĩ, chuyên gia điều phối hiến/ghép tạng, bố mẹ của Đ.chia sẻ mong muốn có một phép màu nào đó đến với Đ. để con trai được hồi sinh.

Viết cho con trai trong những ngày trông và chăm con tại bệnh viện, mẹ của Đ. nhắn nhủ với con trai:"Mẹ tin vào điều kì diệu và một phép màu vì mẹ biết ngoài kia nhiều người đang tâm trạng như mẹ. Họ đang buồn vì phải rời xa người thân yêu của mình vì bệnh tật, vì những tai nạn bất ngờ. Bác sĩ nói vẫn đang cố gắng tìm kiếm, vận động một nghĩa cử của ai đó không may qua đời... Họ sẽ hiến tặng cho con 1 trái tim để con được sống, được tiếp tục đi học và thực hiện ước mơ. Thật khó phải không con, nhưng mẹ không thể mất con được, con yêu của mẹ".

Trung bình mỗi ngày, BV Việt Đức và BV Chợ Rẫy có từ 2-3 bệnh nhân là người chết não do tai nạn, cá biệt có những ngày lên đến 10 người chết não. Tuy nhiên, vì gần 10 năm nay, cả nước mới vận động được 45 người cho chết não hiến tạng. Từ nguồn tạng hiến, các thầy thuốc đã thực hiện 20 ca ghép tim, 45 ca ghép gan, 128 ca ghép thận, 1 ca ghép thận - tụy, 1 ca ghép tim - phổi và 1 ca phép phổi.


Thái Bình
Ý kiến của bạn