Thiếu máu ở trẻ sơ sinh, vì sao?

17-11-2015 14:00 | Đời sống

SKĐS - Con em đến nay được 1 tháng 23 ngày tuổi, cháu bị vàng da, đưa đi khám ở bệnh viện, bác sĩ nói cháu bị thiếu máu.

Con em đến nay được 1 tháng 23 ngày tuổi, cháu bị vàng da, đưa đi khám ở bệnh viện, bác sĩ nói cháu bị thiếu máu. Sau khi uống thuốc giải độc gan và thuốc sắt, cháu bỏ bú và ăn sữa ngoài, ban ngày cháu chơi, tới tối thì quấy khóc. Xin hỏi bác sĩ con em uống thuốc vậy có sao không? Hiện em vẫn cho con em tắm nắng hàng ngày.

Nguyenthilieu1965@gmail.com

Như chúng ta đã biết, trước khi bé ra đời, ở trong tử cung của mẹ, cơ thể thai nhi đã bắt đầu tích trữ sắt cho mình, để sau khi ra đời tạo thành huyết sắc tố. Qua nghiên cứu, thai nhi nhận được sắt từ cơ thể mẹ cho nhiều nhất là 3 tháng cuối của thai kỳ. Lượng tích trữ sắt của bé sơ sinh đủ tháng bình thường là 250-300mg, lượng này đủ cho nhu cầu tạo huyết 3-4 tháng sau sinh. Nếu lượng sắt tích trữ không đủ (do sinh non, sinh đôi, do mẹ thiếu máu) đều dễ phát sinh thiếu máu do thiếu sắt. Hơn nữa sau khi sinh, sữa mẹ là nguồn cung cấp chất sắt duy nhất. Sữa mẹ tuy có ít sắt nhưng được cơ thể trẻ hấp thu hoàn toàn. Nếu trẻ không được bú mẹ đầy đủ sẽ bị thiếu sắt dẫn đến thiếu máu. Đặc biệt, nếu trẻ không bú mẹ mà ăn sữa ngoài (ăn sữa bò) mà dị ứng với sữa bò có thể thiếu máu mạn tính. Vì vậy, sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ trong 6 tháng đầu đời. Trường hợp con bạn vàng da do thiếu máu, do đó phải điều trị nguyên nhân gây thiếu máu, khi không còn thiếu máu sẽ hết vàng da. Bạn cứ yên tâm dùng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Điều cần chú ý dù sữa mẹ hay sữa ngoài hàm lượng sắt trong đó đều thấp nên khi phát hiện bé bị thiếu máu phải điều trị tích cực.

Nếu ban ngày trẻ chơi và tối quấy khóc còn gọi khóc dạ đề, trường hợp này cũng thường gặp ở các trẻ bình thường, nếu cháu vẫn tăng cân thì không có gì đáng ngại và thường trên 3 tháng trẻ sẽ hết khóc.  

BS. Vũ Ngọc Anh

 

 

 


Ý kiến của bạn