Thiết lập mạng lưới cung cấp kính lão thị dựa vào cộng đồng

05-11-2014 14:54 | Thời sự

SKĐS-Sở Y Tế Hà Nội và HKI (Helen Keller International) đã tổ chức buổi khám sàng lọc lão thị cho những người từ 45 tuổi trở lên và triển khai dự án lão thị tại huyện Quốc Oai, Thành phố Hà Nội

Ngày 4/11/2014, Sở Y Tế Hà Nội và HKI (Helen Keller International) đã tổ chức buổi khám sàng lọc lão thị cho những người từ 45 tuổi trở lên và triển khai dự án lão thị tại huyện Quốc Oai, Thành phố Hà Nội. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Xây dựng mạng lưới cộng tác viên của các hiệu kính tư nhân thông qua hệ thống chăm sóc mắt dựa vào cộng đồng” nhằm thiết lập mạng lưới cộng tác viên được đào tạo bài bản để họ có thể khám sàng lọc và truyền thông nâng cao nhận thức cho những người dân tại địa bàn dự án.

Đây là dự án về lão thị lần đầu tiên được thí điểm tại Việt Nam, được thực hiện chính thức từ tháng 11/2014 đến tháng 9/2015. Những người bị tật lão thị sẽ được trợ giá kính đạt chất lượng.

Cùng với các tật khúc xạ khác, lão thị là một trong những nguyên nhân chính gây ra thị lực kém cho mọi người sau độ tuổi 45. Ước tính có trên một tỷ người bị giảm thị lực do lão thị chưa được chỉnh kính và 98% trong số đó sống ở các nước kém phát triển. Thiếu tiếp cận với kính mắt và dịch vụ khám mắt là nguyên nhân chính của vấn đề.

Chất lượng kính cũng là vấn đề lớn tại Việt Nam. Trong một đợt kiểm tra kính ngẫu nhiên do Viện mắt Trung Ương và HKI thực hiện tháng 1/2012 tại Kon Tum cho thấy 64% kính sai tâm, 36% kính sai khoảng cách đồng tử và 12% kính lắp sai so với đơn kính.

Đeo kính không đạt chuẩn sẽ dẫn đến đau mỏi mắt, chóng mặt hoặc đau đầu. Do vậy, dự kiến khoảng 4.000 kính do dự án trợ giá trong đợt này sẽ được kiểm soát để đảm bảo chất lượng và đạt chuẩn.

PV

 


Ý kiến của bạn