Thiết kế sáng tạo, Việt Nam tự tin vươn xa

22-05-2015 07:15 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Nếu như sáng tạo là một năng lực có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công việc và trong đời sống thì thiết kế là hiện thân của sự sáng tạo đó.

Nếu như sáng tạo là một năng lực có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công việc và trong đời sống thì thiết kế là hiện thân của sự sáng tạo đó. Việt Nam đang hòa chung nhịp phát triển với thế giới, đó là hướng đến những sáng tạo bất ngờ trong cuộc sống. Thiết kế là một trong những ngành không chỉ “hốt bạc” mà còn tạo ra niềm đam mê bất tận với những người trẻ.

Rộn ràng trong nước

Thiết kế sáng tạo là cách gọi rút gọn của “thiết kế mẫu và sáng tạo mỹ thuật”, tên tiếng Anh là Model Design and Art Creation. Một trong những sự kiện tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong giới thiết kế sáng tạo vừa qua chính là triển lãm mang tên “37 sắc thái” được tổ chức bởi Đại học FPT. Triển lãm giới thiệu 37 tác phẩm với 37 cá tính và tư duy của các sinh viên đang theo học khoa thiết kế đồ họa của trường. Các sinh viên này đều là những bạn trẻ say mê sáng tạo đồ họa, có tham vọng trở thành những nhà thiết kế chuyên nghiệp.

Triển lãm Behance Portfolio Reviews HANOI 2015 là cơ hội để các nghệ sĩ thiết kế Việt Nam gặp gỡ giao lưu và học hỏi lẫn nhau.

Gần đây nhất, tại Hà Nội, đông đảo người dân đã đến dự khai mạc triển lãm tôn vinh các tác phẩm và nghệ sĩ thiết kế Việt Nam mang tên “Behance Portfolio Reviews HANOI 2015”. Behance Portfolio Reviews là hoạt động thường niên của Behance - cộng đồng sáng tạo lớn nhất toàn cầu. Mục tiêu của hoạt động là kết nối những người hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo, đồng thời khuyến khích, vinh danh các nghệ sĩ, nhà thiết kế xuất sắc có những đóng góp cho cộng đồng thiết kế sáng tạo. Sự kiện này từng diễn ra tại nhiều thành phố trên thế giới nhưng đây là lần đầu tiên tổ chức tại Hà Nội và được giới truyền thông đánh giá là một sự “bùng nổ” đối với ngành thiết kế sáng tạo tại Việt Nam.

Đến với triển lãm, người xem được chiêm ngưỡng 51 tác phẩm thiết kế xuất sắc thuộc ba hạng mục tranh giải Art Work, Graphic Design, UI/UX - Web Design và ba hạng mục trình diễn Motion Graphics/Visual Effect/3D, Photography và Interior Design, Architecture. Bên cạnh đó, người xem cũng bị thu hút bởi những tác phẩm thiết kế đa dạng và mang tính nghệ thuật cao, trong đó nhiều tác phẩm thể hiện rõ bản sắc dân tộc Việt Nam qua cái nhìn sáng tạo của các nhà thiết kế trẻ.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, sự kiện thường niên này không chỉ là dịp để những người yêu thích thiết kế được chiêm ngưỡng các tác phẩm mà còn là cơ hội để các nghệ sĩ thiết kế Việt Nam gặp gỡ giao lưu và học hỏi lẫn nhau. Điểm nhấn của triển lãm lần này chính là những hoạt động bên lề như: Gameshow “Đấu trường sáng tạo”, các talkshow chuyên ngành: “Vẽ minh họa: Tản mạn cùng Thùy Cốm và Tùng Nâm”, “Chuyện của sáng tạo: Trò chuyện cùng Leo Dinh và Crazy Monkey”... Đây cũng là “chiêu” để các cuộc triển lãm thiết kế sáng tạo thu hút đông đảo người đến xem chứ không hoạt động theo kiểu khép kín như trước.

Tự tin hội nhập khu vực

Không chỉ rộn ràng với những cuộc triển lãm trong nước, thiết kế sáng tạo Việt còn trở thành đại diện tiêu biểu cho những cuộc triển lãm tại nước ngoài. Một sự kiện đáng ghi nhớ trong nửa đầu năm 2015 đối với cộng đồng thiết kế chính là khi Hiệp hội Thiết kế Việt Nam tham dự Tuần lễ thiết kế Singapore nằm trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm hàng nội thất quốc tế tại Singapore 2015 (IFFS) có sự tham gia của đại diện các Hiệp hội Thiết kế khu vực châu Á, các nhà thiết kế tiêu biểu xuất sắc của mỗi quốc gia trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Indonesia, Philippines, Serbia, Thái Lan...

Lần thứ hai đến với triển lãm này, Hiệp hội Thiết kế Việt Nam đã mang các sản phẩm của các nhà thiết kế trẻ đầy tiềm năng với những thiết kế, mẫu mã mới hơn, đa dạng hơn, phong phú hơn, nắm bắt kịp xu hướng thị hiếu của thị trường. Triển lãm là cơ hội lớn để giới thiệu và khuyến khích các sản phẩm thiết kế Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, đồng thời cũng là sân chơi để các nhà thiết kế trong khu vực có dịp gặp gỡ trao đổi, giao lưu và học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè quốc tế.

Người xem tỏ ra thích thú và đánh giá cao các sản phẩm thiết kế Việt Nam về cả mẫu mã và chất lượng, kết hợp nét truyền thống văn hóa Việt Nam cùng hơi thở hiện đại khi mang ra triển lãm tại thị trường quốc tế. Có lẽ đây cũng là yếu tố mà các nhà thiết kế Việt muốn duy trì trong tương lai: sáng tạo trên nền truyền thống.

Theo thông lệ, Viện Thiết kế ADS hàng năm sẽ tuyển chọn các tác phẩm của học viên, những sản phẩm tốt, những đồ án sáng tạo sẽ được trưng bày tại Hội chợ quốc tế IFSS tại Singapore và các sản phẩm thiết kế tốt nhất sẽ được tôn vinh tại giải Asian Star về thiết kế châu Á. Được biết, năm 2015, giải thưởng Asian Star - Thiết kế xuất sắc nhất đã thuộc về Vũ Hoàng Anh - Giám đốc Thiết kế thuộc Công ty District Eight Design. Yếu tố này phần nào cho thấy, thiết kế sáng tạo của Việt Nam có đủ niềm tin để vươn xa.

Hưng Vũ

 

 

 

 


Ý kiến của bạn