Thiết bị đột phá trị bỏng

29-03-2017 21:44 | Thông tin dược học

SKĐS - Những người bị bỏng thường dẫn đến thay đổi sắc da, hình thành sẹo lồi lõm khó nhìn đặc biệt là sẹo ở mặt, không những ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh.

Những người bị bỏng thường dẫn đến thay đổi sắc da, hình thành sẹo lồi lõm khó nhìn đặc biệt là sẹo ở mặt, không những ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh. Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã công bố thử nghiệm thành công Skingun - Súng bắn da có thể phun trực tiếp tế bào gốc của chính bệnh nhân lên vết bỏng sẽ làm cho làn da của người bệnh mọc trở lại nhanh chóng. Thiết bị này sẽ mang đến cuộc đột phá giúp thay đổi cách chúng ta đã điều trị các vết bỏng nặng hoặc sẹo.

Trước đây, những bệnh nhân bị bỏng nặng hay vết thương kinh niên thường được điều trị bằng phương pháp laser, xạ trị hoặc ghép da… Những biện pháp này mang lại hiệu quả đáng kể nhưng đòi hỏi bệnh nhân phải ở lại bệnh viện trong thời gian dài và thường xuyên tái khám. Đồng thời, bệnh nhân trải qua phẫu thuật ghép da truyền thống thường mắc các bệnh về lây nhiễm và những vấn đề khác. Do đó, phương pháp này không đạt được hiệu quả tối ưu.Thiết bị mới giúp đẩy nhanh quá trình lành vết thương.

Thiết bị mới giúp đẩy nhanh quá trình lành vết thương.

Skingun là thiết bị đặc biệt được sản xuất bởi Công ty RenovaCare, có trụ sở tại New York, Mỹ. Skingun hoạt động bằng cách phun các tế bào gốc lên vết bỏng hoặc vết thương lâu ngày nhằm đẩy nhanh quá trình lành da. Vết thương sẽ khép miệng và mọc da non nhanh chóng. Những tế bào gốc trong Skingun được lấy từ chính tế bào gốc khỏe mạnh của bệnh nhân. Những tế bào này được tách ra từ mẫu vật da và cho vào dung dịch nước để làm mềm da và dễ dàng cho việc phun.  Skingun chỉ cần 90 phút cho toàn bộ quá trình, ngoài ra không để lại sẹo và tránh việc thực hiện phẫu thuật dẫn đến xâm lấn không cần thiết. Ông Thomas Bold - Chủ tịch cũng là Giám đốc điều hành của RenovaCare cho biết: “Chúng tôi không có bất cứ can thiệp nào với các tế bào mà chỉ tập trung cô lập các mô xung quanh vết bỏng và phun trực tiếp tế bào gốc”. Theo ông Bold: 97% các tế bào vẫn còn sống do đó khả năng chữa lành vết thương rất lớn.

Bị thương do bỏng thường để lại vết sẹo lớn ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh không chỉ về mặt thẩm mỹ mà còn về mặt sức khỏe. Những vết sẹo này sẽ gây đau đớn, ngứa râm ran ngay cả khi được điều trị tốt. Một trong những bước đột phá trong vài năm qua trong việc điều trị vết thương do bỏng hay các nguyên nhân khác là sử dụng tia laser CO2 Fractional. Tia laser có thể kích thích tăng sinh collagen tự nhiên, từ đó hỗ trợ điều trị sẹo. Nhưng biện pháp này chỉ đạt hiệu quả cao ở những vết thương nhẹ. Ở những vết sẹo do bỏng nặng độ hai hay độ ba - phải cắt bỏ phần da thịt thì Skingun là sự lựa chọn tốt hơn bởi lúc này toàn bộ lớp biểu bì, hạ bì và lớp trong cùng của da bị loại bỏ, khả năng tái tạo chậm. Thí nghiệm tiến hành tại Trung tâm tế bào gốc GmH tại Berlin, Đức cho thấy, Skingun có thể phun 20.000 giọt tái tạo da trong vùng da bị thương. Trong khi đó, ống tiêm và kim ở phương pháp truyền thống chỉ có thể phun được 91 đơn vị.

Hiện súng phun da Skingun vẫn đang được tiếp tục thử nghiệm và đợi sự đồng ý của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) để đưa ra thị trường, do đó, sản phẩm này vẫn chưa có trong danh sách các thiết bị y tế được bày bán.


Minh Huệ
Ý kiến của bạn