Thiết bị chăm sóc sức khỏe: Người dân cần sự hướng dẫn kỹ lưỡng từ nhà sản xuất

26-07-2021 20:00 | Thị trường
google news

Khi nói về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, người tiêu dùng thường có rất ít hoặc thậm chí không có khả năng phân biệt hàng thật với hàng giả, hàng nhái.

Sản phẩm chăm sóc sức khỏe đạo nhái, giả mạo

Theo Báo cáo ngành công nghiệp quốc gia của Fitch Solutions (Quý 4 năm 2020), mức độ bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ thấp và buôn bán thuốc giả vẫn đang là rủi ro trong lĩnh vực dược phẩm và chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam.

Hằng năm, nhiều thiết bị chăm sóc sức khỏe giả bị phát hiện. Tháng 04/2020, cơ quan chức năng TP. Hà Nội đã phát hiện một cơ sở sản xuất hàng giả các thiết bị y tế. Tháng 08/2020, 4 người ở tỉnh Hải Dương bị truy tố vì buôn bán và làm giả đồ bảo hộ…

Đây chỉ là ví dụ của vài trường hợp đã được phát hiện. Thực tế, trên thị trường còn vô số trường hợp làm giả, làm nhái các sản phẩm chăm sóc sức khỏe như vậy, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc phát hiện hàng giả, hàng nhái

Sợ rằng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe giả mạo, đạo nhái có thể kéo dài tình trạng bệnh hoặc làm chúng tệ hơn, người Việt Nam không ngần ngại đầu tư vào các sản phẩm chất lượng, chính hãng. Tuy nhiên, ngoài việc lấy giá làm thước đo kiểm định, họ thường không còn cách nào khác để biết sản phẩm mình mua có chất lượng thật sự như thế nào.

Chị Hồng H. (Quận Gò Vấp, TP.HCM) đang chăm sóc cho chồng ở BV Chấn thương Chỉnh hình chia sẻ: “Chồng tôi bị tai nạn gãy chân. Kể từ khi anh ấy được nhập viện đến nay, tôi đã chi một khoản tiền lớn cho thuốc men và các thiết bị y tế như nạng hay các thiết bị hỗ trợ phẫu thuật.”

“Tôi không quan tâm lắm đến giá cả. Càng đắt tiền, chất lượng càng cao thôi. Tôi sợ là mấy sản phẩm chất lượng thấp hoặc hàng giả có thể làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chồng tôi”, chị H. nói thêm.

Khi được hỏi có sợ tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái không, chị Hồng H. cho biết chị không có hoặc có rất ít kiến thức để phân biệt được hàng thật, giả. Do chị mua ngay tại đơn vị cung cấp nên chị tin tưởng là sản phẩm tốt, chính hãng.

Tương tự như chị H., chị Yến N. (Quận Thủ Đức, TP.HCM) cũng hầu như không có khả năng phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả. Chị Yến N. thường mua thực phẩm bảo vệ sức khoẻ và các thiết bị y tế để theo dõi sức khỏe tại nhà cho bố mẹ. Mới đây, chị cũng vừa mua một thiết bị đo huyết áp Omron để làm quà tặng bố mẹ nhân ngày Gia đình Việt Nam.

“Tôi không biết thiết bị có phải là giả hay không. Tôi chỉ đi tới những cửa hàng đáng tin cậy và mua thiết bị mà người bán giới thiệu”, chị N. chia sẻ.

Một điểm bán hàng chính hãng của Omron tại Aeon Mall Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhà sản xuất nên đồng hành cùng khách hàng

Trên thực tế, vẫn có rất nhiều sản phẩm đạo nhái, giả mạo được bán với giá tương đương như hàng chính hãng. Do đó, giá cả tuyệt nhiên không thể là dấu hiệu nhận biết của hàng thật. Việc phân biệt hàng thật, giả chỉ có thể được thực hiện nhờ vào sự hướng dẫn kỹ lưỡng từ nhà sản xuất. Đó có thể là những hướng dẫn về bao bì, thiết kế, nhãn hiệu hay phiếu bảo hành, v.v…

Tuy nhiên, khi mà các thủ đoạn sản xuất và buôn bán hàng giả càng lúc càng tinh vi, người tiêu dùng lại càng lúc càng khó có thể phân biệt được hàng thật với hàng giả.

Sản phẩm đạo nhái thương hiệu Omron ngày càng tinh vi, khiến cho người tiêu dùng ngày càng khó phân biệt.

Đại diện của nhiều nhà sản xuất sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại nước ta đã khuyến nghị rằng, lựa chọn mua hàng tại các cửa hàng chính hãng hoặc nhà phân phối chính thức của hãng là giải pháp tốt nhất để khách hàng có thể tránh mua phải hàng giả.

Đại diện của Omron Việt Nam cho biết: “Tại Omron, chúng tôi vẫn luôn nỗ lực để bảo vệ khách hàng của mình. Chúng tôi khuyến nghị rằng người tiêu dùng chỉ nên mua sản phẩm Omron tại các đại lý chính thức hoặc tại gian hàng chính hãng của chúng tôi trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki.”

Sức khỏe người tiêu dùng thực sự rất mong manh trước vấn nạn tràn lan sản phẩm chăm sóc sức khỏe giả mạo, đạo nhái. Trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái này, chúng ta luôn cần có sự đồng hành và hướng dẫn của các nhà sản xuất. Bởi chỉ bằng cách này, sức khỏe của người tiêu dùng mới được bảo vệ.

Linh Nguyễn


Ý kiến của bạn