Thi tốt nghiệp THPT trên máy tính từ năm 2027
Tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và chuẩn bị cho Kỳ thi 2026, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã chia sẻ kế hoạch triển khai chi tiết. Trong tháng 9 năm nay, Bộ GD&ĐT đã thành lập Ban chỉ đạo và Ban soạn thảo để xây dựng Đề án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Lộ trình thực hiện được thiết kế cẩn trọng qua nhiều giai đoạn. Vào tháng 4-5/2026, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức thử nghiệm hệ thống câu hỏi thi trên máy tính với quy mô khoảng 100.000 thí sinh. Hoạt động này là một phần quan trọng trong quá trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, đồng thời phục vụ công tác chuẩn bị cho việc thi trên máy tính với phạm vi rộng hơn.
Đến tháng 7/2026, đề án chính thức sẽ được trình Chính phủ xem xét ban hành. Ngay sau đó, trong tháng 8 cùng năm, toàn bộ cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết tại các địa phương sẽ được rà soát nhằm chuẩn bị cho việc triển khai trên phạm vi toàn quốc. Giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12/2026, Bộ GD&ĐT dự kiến ban hành quy trình, quy định chính thức về việc thi trên máy tính.

Dự kiến tháng 6/2027, Kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính sẽ chính thức được tổ chức tại các điểm đủ điều kiện.
Đồng thời, các địa phương sẽ được yêu cầu bố trí một số điểm thi thí điểm cho kỳ thi năm 2027, đi kèm với việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng cần thiết. Sau đó, trong khoảng tháng 4-5/2027, công tác thử nghiệm câu hỏi thi sẽ tiếp tục được triển khai tại các điểm dự kiến tổ chức thi trên máy tính, cũng như trên diện rộng để hoàn thiện ngân hàng câu hỏi. Đến tháng 6/2027, Kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính sẽ chính thức được tổ chức tại các điểm đủ điều kiện, trong khi các điểm thi còn lại vẫn áp dụng hình thức thi trên giấy như hiện nay.
Nhiều kỳ vọng
Nhiều chuyên gia giáo dục đánh giá cao quyết tâm của Bộ GD&ĐT. TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học FPT nhận định: "Thi trên máy là xu thế toàn cầu. Với hạ tầng công nghệ thông tin hiện nay, hoàn toàn có thể triển khai, thậm chí sớm hơn mốc 2027". Việc các trường đại học trong nước đã tổ chức thành công các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy trên máy tính ở nhiều vùng miền được xem là cơ sở đáng tin cậy để áp dụng cho kỳ thi tốt nghiệp.
Về phía học sinh và phụ huynh, bên cạnh sự ủng hộ xu hướng hiện đại hóa, mong mỏi lớn nhất là sự minh bạch và công bằng tuyệt đối. Việc thi trên máy tính được kỳ vọng sẽ giảm thiểu tối đa các sai sót trong quá trình chấm thi, nhập điểm và bảo quản bài thi, đồng thời giúp công bố kết quả nhanh chóng, tạo thuận lợi cho công tác xét tuyển đại học.
Em Đỗ Phương Uyên, học sinh lớp 11 Trường THPT Kim Liên (Hà Nội) – lứa học sinh dự kiến thi trên máy tính vào năm 2027 chia sẻ: "Về kỹ năng thi trên máy tính thì em không quá lo lắng. Tuy nhiên, điều em mong nhất là hệ thống máy tính phải hoạt động thật ổn định trong suốt buổi thi. Chỉ cần một sự cố nhỏ như mất điện cục bộ hay lỗi đường truyền mạng làm gián đoạn bài thi, kết quả của chúng em sẽ bị ảnh hưởng. Em mong Bộ GD&ĐT có quy trình xử lý lỗi kỹ thuật thật chi tiết và đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh".
Em Nguyễn Thùy Linh, học sinh lớp 10 Trường THPT Cẩm Khê (tỉnh Phú Thọ) cũng bày tỏ: "Chúng em dù chưa thi ngay nhưng đã phải theo dõi sát lộ trình này. Em mong Bộ sẽ công bố sớm và rõ ràng các môn thi nào sẽ chuyển sang hình thức thi trên máy, cũng như cấu trúc đề thi, để chúng em có định hướng ôn luyện chính xác ngay từ bây giờ".
Phụ huynh cũng đặc biệt quan tâm đến việc đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng. Ông Trần Thanh Sỹ, một phụ huynh có con học lớp 11 tại Hà Nội bày tỏ: "Chúng tôi rất ủng hộ việc hiện đại hóa. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cần đảm bảo mọi điểm thi, dù ở thành phố lớn hay vùng sâu vùng xa, đều phải có cơ sở vật chất, đặc biệt là máy tính và hệ thống điện dự phòng, đạt chuẩn như nhau. Chỉ khi điều kiện kỹ thuật đồng đều thì tính công bằng của kỳ thi mới được bảo đảm tuyệt đối".